Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai dự kiến thông qua nhiều vấn đề nóng

Mai Anh - 23:10 07/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 7/12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí trước kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh. Kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 09 - 10/12.

5 vấn đề nóng được dư luận quan tâm để chất vấn tại kỳ họp

Tham dự cuộc họp có bà Hoàng Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành địa phương.

Điều hành cuộc họp, bà Hoàng Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Qua tổng hợp, Thường trực HĐND tỉnh nhận được 9 nội dung chất vấn về trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực, cụ thể: Về chính sách hỗ trợ người lao động, kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, công tác phòng chống tham nhũng, việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh, tình hình bệnh sốt xuất huyết, tình trạng ngập úng, hiệu quả của hoạt động của các thiết chế văn hoá, tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân tại các dự án trọng điểm và việc quản lý dạy thêm, học thêm.

Bà Hoàng Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai Ảnh: Mai Anh

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh sẽ thông qua 29 nghị quyết, đồng thời Thường trực HĐND tỉnh báo cáo 6 nội dung liên quan là kết quả hoạt động năm 2022 của HĐND tỉnh, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và sẽ chọn ra 5 vấn đề nóng được dư luận quan tâm để chất vấn tại kỳ họp.

Trong năm 2022, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chương trình hoạt động đề ra. Trong năm qua, đã tổ chức thành công 04 kỳ họp HĐND tỉnh, kịp thời xem xét thông qua 59 nghị quyết làm cơ sở cho công tác quản lý điều hành của tỉnh, nội dung dự thảo nghị quyết được các Ban HĐND tỉnh tham gia góp ý ngay trong quá trình xây dựng đề án, dự thảo Nghị quyết, đi khảo sát trực tiếp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh.

Về kết quả của việc giám sát ba lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và pháp chế trong năm 2022, thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã chủ trì và phối hợp tham gia 126 cuộc khảo sát, giám sát về 35 nội dung theo chương trình đề ra, trong đó tập trung giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh.

Ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp Ảnh:Mai Anh

Trong năm vừa qua, việc giám sát đối với các nội dung phát sinh theo yêu cầu thực tế như giám sát công tác tổ chức triển khai dạy học trực tiếp tại một số cơ sở giáo dục cũng được quan tâm kịp thời, qua đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương để triển khai dạy học trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Giám sát kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050; Thường trực HĐND tỉnh kịp thời xem xét, quyết định một số chủ trương, chính sách của địa phương theo thẩm quyền.

Trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa bàn ứng cử. Trong quá trình tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh cùng với đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và lãnh đạo ngành, địa phương đã lắng nghe và giải thích, trả lời với cử tri về những vấn đề đã có quy định.

Mục tiêu năm 2025 sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên

Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đã trao đổi rất nhiều các thông tin liên quan đến xuất khẩu trái cây tươi, thu hút nguồn vốn FDI, đầu tư công; quy hoạch treo, nhà ở xã hội, lộ trình thực hiện các dự án, doanh nghiệp hết đơn hàng, quan tâm đảm bảo ổn định đời sống người lao động.

Trả lời ý kiến của báo chí liên quan đến thu hút đầu tư, Ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết: Theo thống kê, tính đến ngày 20/10/2022, tỉnh thu hút được 997 triệu USD vốn FDI. Hiện Đồng Nai có 32 KCN đang hoạt động trong đó nhiều KCN đã cho thuê 85% diện tích quỹ đất. Hiện quỹ đất tại KCN ở Đồng Nai không còn nhiều, đa số các KCN đều đã lấp đầy. Hiện nay, nhiều địa phương đang điều chỉnh quy hoạch chung để mời gọi đầu tư như TP. Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành, TP. Long Khánh.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai trả lời ý kiến các Cơ quan Báo chí tại cuộc họp Ảnh: Mai Anh

sắp tới Đồng Nai tiếp tục có kế hoạch mở rộng các KCN, quỹ đất, chính sách,… với phương châm thu hút đầu tư hài hòa, bền vững, có chất lượng, chọn lọc. Đặc biệt, HĐND tỉnh sẽ đánh giá kỹ các dự án đầu tư để tương lai Đồng Nai có hệ thống công nghiệp xanh, sạch. Địa phương và Trung ương tập trung đầu tư công các dự án lớn như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và sân bay Long Thành. Mục tiêu đến 2/9/2025 sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên tại đây, đồng thời thực hiện nghiên cứu đầu tư, kêu gọi đầu tư các dự án, cao tốc,… tại địa phương.

Về nhà ở xã hội, Đồng Nai có kế hoạch từ nay đến 2025 sẽ có 10.000 căn nhà ở cho công nhân ở mức hợp lý. Vấn đề đối với các dự án, công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề được quan tâm nhất vì đa số đều vướng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ.

Còn vấn đề liên quan đến xuất khẩu trái cây tươi, hiện nay Đồng Nai đang có lợi thế về xuất khẩu chính ngạch đối với sầu riêng và bưởi. Đặc biệt Đồng Nai đang là thủ phủ của cây chuối, diện tích 13.000 ha, chiếm 7,5% so với cả nước. Tỉnh có 14 mã số vùng trồng đối với cây chuối. Đây là một trong những thế mạnh giúp Đồng Nai có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu trái cây trong thời gian tới.

TỪ KHÓA #tỉnh Đồng Nai