Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đưa thương hiệu tỏi Quảng Minh vươn xa

10:05 10/05/2020 GMT+7
Bãi đất nằm giữa chia cách sông Gianh thành hai nhánh, được phù sa bồi đắp hàng năm chính là nơi có cánh đồng tỏi tía thương hiệu nổi tiếng khắp vùng Trung bộ. Bắt đầu giữa tháng 3 dương lịch, khi thời tiết thuận lợi là lúc người dân vùng đất Nam thị xã

Bãi đất nằm giữa chia cách sông Gianh thành hai nhánh, được phù sa bồi đắp hàng năm chính là nơi có cánh đồng tỏi tía thương hiệu nổi tiếng khắp vùng Trung bộ. Bắt đầu giữa tháng 3 dương lịch, khi thời tiết thuận lợi là lúc người dân vùng đất Nam thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) tất bật thu hoạch, sơ chế tỏi cho thương lái khắp nơi thu mua.

Người dân chế biến thu hoạch tỏi tía tại xã Quảng Minh. Ảnh: Xuân Vũ

Tăng thu nhập từ cây tỏi

Theo người dân địa phương, trước đây đời sống của người dân xã Quảng Minh (Thị xã Ba Đồn) gặp nhiều khó khăn do trồng cây có hiệu quả kinh tế thấp. Nhiều năm trở lại đây, chính quyền xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng tỏi với nhiều kỳ vọng nâng cao thu nhập cho bà con.

Thấy được hiệu quả từ cây tỏi tía, bà con nơi đây đã đầu tư mở rộng diện tích, biến cây tỏi tía trở thành loại cây phát triển kinh tế chủ lực của địa phương. Đến nay, toàn xã có diện tích trồng tỏi gần 40ha. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho hay: “Tỏi Quảng Minh đang ngày càng được ưa chuộng nhiều nơi, trở nên nổi tiếng. Không chỉ được bày bán ở chợ địa phương và các vùng lân cận, tỏi của chúng tôi còn có mặt tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh hay các tỉnh lân cận”.

Trên cánh đồng tỏi vào mùa thu hoạch, chị Nguyễn Thị Hương, thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh cho hay, trồng tỏi không phải cứ giống tốt, đất tốt hay nhiều phân, mà phải am hiểu đặc tính của cây tỏi thì trồng tỏi mới đạt năng suất cao. Đất trồng tỏi tuy không phải cày sâu, cuốc bẫm, nhưng vẫn cần sự tơi xốp nhất định bởi tỏi là cây rễ chùm. Để cây tỏi phát triển chỉ cần yếu tố tự nhiên từ đất, cung cấp thêm nước, trồng đúng thời vụ, tỏi sẽ phát triển tốt, ra nhánh đều. Ở xã Quảng Minh, thu hoạch lúa mùa xong là người dân bắt đầu vụ trồng tỏi.

Chị Hương cho biết thêm: “Năm nay, thời tiết thuận lợi, 4 sào tỏi của gia đình tôi phát triển tốt, củ to, chắc, đều và đẹp. Với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg, mỗi sào tỏi, tôi thu về gần 5 triệu đồng. Ngoài trồng tỏi, chúng tôi còn trồng xen các loại cây khác, như: lạc, ớt, cà tím, góp phần tăng thêm thu nhập”.

Nhân dân trồng tỏi được cán bộ Chi cục Trồng trọt Bảo vệ Thực vật hướng dẫn các kỹ thuật trồng tỏi an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Thời gian thu hoạch mỗi vụ tỏi kéo dài trong vòng một tháng. Tỏi thu hoạch về được phơi khô ngoài trời để tăng thời gian bảo quản.

Xây dựng thương hiệu tỏi Quảng Minh

Để có được sản phẩm nông nghiệp tốt, mang lại thu nhập cao cho nông dân, Thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo làm dự án đưa cây tỏi thành sản phẩm tiêu biểu cho Quảng Minh và xây dựng, quảng bá thương hiệu cho mọi người biết đến. Ngoài việc bảo tồn và phát triển giống tỏi Quảng Minh, các địa phương trong thị xã có đặc điểm tương tự về thổ nhưỡng cũng được triển khai mô hình.

Ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: “Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên chất lượng tỏi năm nay cao hơn các năm trước. Tuy nhiên, diện tích trồng tỏi còn manh mún, bên cạnh đó, việc sản xuất của bà con vẫn còn bị động, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu tỏi sẽ giúp bà con có thêm điều kiện để sản xuất sản phẩm bền vững hơn. Tham gia chuỗi liên kết sản xuất, giá trị kinh tế của cây tỏi được nâng cao. Chúng tôi tiếp tục mở rộng 300ha tỏi nữa để tăng thu nhập cho người dân”.

 

Sản phẩm chế biến từ tỏi: tỏi đen, rượu tỏi đen… Ảnh: Xuân Vũ

Nhằm xây dựng chuỗi cung ứng, tạo thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp đang là hướng đi được thị xã Ba Đồn chủ trương đẩy mạnh thực hiện nhằm chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa và tạo đầu ra ổn định cho bà con nông dân.

Các địa phương như xã Quảng Hoà, Quảng Lộc, Quảng Văn… được triển khai các mô hình. Đã có hơn 400 hộ tham gia với gần 43ha diện tích trồng tỏi tập trung. Các hộ dân tham gia trồng tỏi đều thực hiện nghiêm quy trình trồng tỏi an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá liều lượng, bón phân đúng thời điểm…, bảo đảm cho cây tỏi đủ tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Theo đó, vụ Đông Xuân vừa qua năng suất cây tỏi tại mô hình đạt trung bình gần 1 tạ/sào.

Theo nhiều hộ kinh doanh mua bán tỏi thì trên thị trường trong tỉnh, tỏi khô Trung Quốc thường được bán với giá 30.000 đồng/kg, tỏi Thanh Hoá 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, tỏi Quảng Minh (hoặc tỏi Ba Đồn) có giá từ 95.000 – 120.000 đồng/kg.

Tỏi Quảng Minh đang ngày càng được ưa chuộng nhiều nơi, trở nên nổi tiếng trong cả tỉnh. Không chỉ được bày bán ở chợ địa phương và các vùng lân cận, tỏi Quảng Minh còn có mặt tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh và xa hơn. Có thể khẳng định chất lượng của tỏi Quảng Minh không hề thua kém với tỏi ở bất cứ vùng miền nào trong cả nước.

Để nâng cao giá trị của loại cây trồng này, một doanh nghiệp đã đứng ra kết hợp với bà con nông dân. Cụ thể, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng 2-9 Ba Đồn lo bao tiêu đầu ra cho bà con và thực hiện chế biến sâu để có sản phẩm tỏi cao cấp. Các sản phẩm tỏi củ, tỏi đen, rượu tỏi đen… cung cấp cho hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh.

Chất lượng tỏi đen đã được Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Thuỷ sản cấp giấy chứng nhận. Đơn vị cũng đã hoàn thiện các giấy tờ, chứng nhận khác cho sản phẩm của dự án, như: chứng nhận chất lượng rượu tỏi đen của Sở Công thương, chứng nhận của Bộ Y tế về các hoạt tính, chỉ số bảo đảm chất lượng của sản phẩm tỏi đen.

Ông Lê Công Toán, chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đánh giá: “Sau hơn một năm triển khai Chương trình OCOP, thị xã đã phát triển được 5 chuỗi sản phẩm nổi bật. Trong đó, chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ tỏi Ba Đồn được đánh giá cao. Sản phẩm tỏi đen, rượu tỏi đen Quảng Minh mới được sản xuất, đưa ra thị trường chưa lâu nhưng đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đây sẽ là tiền đề để tỏi Quảng Minh nói riêng và tỏi Ba Đồn nói chung tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế”.

“Tỏi Quảng Minh đang ngày càng được ưa chuộng nhiều nơi, trở nên nổi tiếng. Không chỉ được bày bán ở chợ địa phương và các vùng lân cận, tỏi của chúng tôi còn có mặt tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh hay các tỉnh lân cận”.
Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh.

Bảo Trung – Xuân Vũ