Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Được tuyên truyền, nông dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật

07:12 03/09/2021 GMT+7

6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội Nông dân (ND) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 70.000 lượt hội viên, ND. Đồng thời, vận động hội viên, ND tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhờ được tuyên truyền và nắm vững chính sách mới, vợ chồng anh Triệu Văn Thương, Bàn Thị Hạnh, ở thôn Cây Thông, xã Hùng Đức (Hàm Yên, Tuyên Quang) đã được vay vốn ưu đãi để phát triển đàn bò của gia đình. Ảnh: L.T

Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nông dân

Ông Quan Văn Phùng, Chủ tịch Hội ND huyện Lâm Bình (huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang) cho biết: Toàn huyện có trên 6.000 hội viên, sinh hoạt ở 70 chi hội, trong đó phần lớn hội viên ND là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, Hội ND huyện đã tích cực chỉ đạo các Hội ND cơ sở đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các hội viên, ND. Các cấp Hội ND trên địa bàn huyện đã phối hợp với các ngành chức năng phổ biến, tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT…

Nông dân Ma Văn Kết, thôn Phiêng Luông, xã Bình An (Lâm Bình) chia sẻ: Thông qua các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ông nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực phát triển nông nghiệp, ND và nông thôn. Chính gia đình ông cũng đã được hưởng lợi từ Quyết định số 30 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ lãi suất cho ND vay vốn đầu tư xây dựng hầm bể biogas hướng tới chăn nuôi bền vững. Từ sử dụng hầm bể biogas giúp gia đình ông tiết kiệm tiền mua chất đốt, hạn chế ô nhiễm môi trường và dịch bệnh trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Đức Tôn, cán bộ Tư pháp xã Lăng Can (Lâm Bình) là người công tác lâu năm, trải qua nhiều vị trí công tác nên ông nắm chắc các quy định của pháp luật, ông Tôn cho hay, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con thông qua việc giải quyết, hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã, hằng tuần, ông còn phối hợp với Hội ND xã tranh thủ về tận thôn, bản phối hợp với các chi hội trưởng ND để tuyên truyền pháp luật cho bà con, đặc biệt là thời điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều năm liền xã không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.

Theo Chủ tịch Hội ND huyện Lâm Bình, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BCH Hội ND huyện tổ chức hội nghị mở rộng triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến hội viên ND toàn huyện. Huyện Hội chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo xã, trạm y tế cơ sở, chủ động phối hợp hành động cụ thể, nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hội ND huyện đã thành lập nhóm Zalo phục vụ việc chỉ đạo điều hành thuận lợi, nhanh chóng hơn, nhằm kịp thời tuyên truyền các chỉ đạo mới nhất liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Căn cứ vào văn bản chỉ đạo của Hội ND huyện, Hội ND các xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trên loa truyền thanh của thôn, loa di động cầm tay đến tận thôn bản, từng nhà dân. Các thông tin, báo cáo từ xã, huyện được trao đổi thông suốt thông tin qua hệ thống Zalo, hòm thư điện tử. Các cơ sở Hội đã cấp phát trên 3.000 tờ rơi các loại có nội dung hướng dẫn, tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Bà Ma Thị Hem – Chủ tịch Hội ND xã Hồng Quang (Lâm Bình) khẳng định: Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy và Hội cấp trên, Hội ND xã đã chủ động rà soát chi tiết tình hình dân cư trên địa bàn; thống kê, lập danh sách và cập nhật thường xuyên, liên tục, kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về thân nhân cán bộ, hội viên ND đang sinh sống, lao động, học tập, đi khám chữa bệnh ở các tỉnh, thành phố trở về và dự kiến sẽ trở về địa phương trong thời gian tới, để phối hợp chặt chẽ với gia đình, tổ chức nắm chắc lịch trình, thông tin để có biện pháp đón, cách ly y tế theo quy định. Lãnh đạo Hội ND xã đã chủ động mượn loa di động phục vụ tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho hội viên ND ở các thôn xã như: Thượng Minh, Khuổi Xoan,…

Tập trung giúp dân ổn định cuộc sống, chấp hành pháp luật

6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội ND trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 70.000 lượt hội viên ND. Nội dung tuyên truyền đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và hướng dẫn của Trung ương Hội ND Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên ND thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, vận động hội viên ND tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, hàng năm, Hội ND các huyện, thành phố đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng Chính trị cùng cấp tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ là ủy viên ban chấp hành Hội ND cơ sở, chi hội trưởng thôn, bản, tổ dân phố. Trong đó có nội dung kỹ năng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chấp hành nghiêm pháp luật.

Anh Đặng Văn Phong, thôn Văn Nham, xã Hùng Đức (Hàm Yên) chia sẻ: Cũng như nhiều bà con trong thôn, hàng năm anh được tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về BHYT, hôn nhân và gia đình; quy định về xuất nhập cảnh, giao thông đường bộ; cơ chế chính sách mới của tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, xây dựng kênh mương, nhà văn hóa… Những lần như vậy, giúp anh được trau dồi kiến thức bổ ích, nắm rõ và chấp hành nghiêm pháp luật. Đầu năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội rất nhiều nguồn thông tin, anh đã được tổ chức Hội ND, chính quyền địa phương tuyền truyền nên không hoang mang và thực hiện nghiêm quy định 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Những tháng cuối năm, các cấp Hội ND tỉnh Tuyên Quang chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống của cán bộ, hội viên để kịp thời đề xuất với cấp uỷ, chính quyền có giải pháp tháo gỡ, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của ND; tuyên truyền, vận động hội viên ND phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Các cấp Hội chủ động tham gia đồng hành kết nối, hỗ trợ, tiêu thụ nông sản cho hội viên ND…

Trung Kiên