Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

FINA: Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam

Tú San - 16:08 18/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - (Tapchinongthon moi.vn) - Hoạt động về hỗ trợ xử lý các hồ sơ vay ngân hàng để mua bất động sản (Bank Agent) đã được phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại các nước phát triển thuộc châu Âu, châu Mỹ hay châu Úc thì lĩnh vực dịch vụ này là không thể thiếu khi người dân muốn vay tiền để mua bất động sản của ngân hàng. Tại Việt Nam hiện nay, Công ty cổ phần dịch vụ tài chính bất động sản Tulip (FINA) là đơn vị duy nhất cung cấp loại dịch vụ mới mẻ này cho người dân.

Tạp chí Nông Thôn Mới đã có buổi phỏng vấn anh Phạm Anh Khôi - Tổng Giám Đốc Công ty FINA, người đã có thời gian dài sinh sống và làm công việc chuyên môn này tại nhiều quốc gia. Anh cũng là người đã mang loại hình kinh doanh dịch vụ mới mẻ này về áp dụng tại thị trường trong nước.

PV: Anh có thể chia sẻ về những yếu tố và nguyên nhân thành lập doanh nghiệp cung cấp dịch vụ được xem là tiên phong tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Anh Phạm Anh Khôi - Tổng Giám Đốc Công ty FINA: “Sau gần 20 năm ở nước ngoài, tôi trở về Việt Nam sinh sống và nhận thấy cơ hội cho mô hình mortgage broker vẫn ở giai đoạn sơ khai. Và trong 5 năm trở lại đây, sự trỗi dậy của fintech ở những nước đang phát triển là đòn bẩy cho mô hình mortgage broker. Hầu hết ở các nước phát triển như Việt Nam, chủ yếu người vay làm việc trực tiếp với ngân hàng, do đó, khi thỏa thuận, ngân hàng luôn nắm lợi thế. Thêm nữa, việc vay vốn ở Việt Nam rất khó khăn, thời gian xét duyệt kéo dài và thủ tục phức tạp, ngày càng nhiều người có nhu cầu để vay mua nhà, mua các tài sản khác hoặc vay tiêu dùng cá nhân khác. Vì vậy, để giúp khách hàng giảm bớt mối lo và an tâm lựa chọn những giải pháp tài chính phù hợp, giúp khách hàng giành lợi thế khi đàm phán với ngân hàng, tạo ra sân chơi công bằng cho cả hai, chúng tôi muốn mang đến nhiều lựa chọn về các khoản vay và cùng với những gói ưu đãi từ những ngân hàng hàng đầu Việt Nam và nước ngoài, từ đó giúp khách hàng nhận được nhiều lợi thế trong giao dịch hơn”.

Một mô hình thông dụng ở nước ngoài đang được FINA tiên phong triển khai tại Việt Nam

PV: Anh có thể chia sẻ về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian qua và mục tiêu nhắm đến tại thị trường được xem là mới mẻ với người dân Việt Nam.

Anh Phạm Anh Khôi: “Hiện nay, Công ty FINA chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ như:  Vay mua nhà: nhà có sổ, các dự án… Bảo hiểm: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm con người, các loại bảo hiểm khác. Đầu tư: bất động sản, trái phiếu, chứng chỉ quỹ. Mục tiêu doanh nghiệp là cung cấp giải pháp tài chính & sức khỏe, là cầu nối giữa khách hàng và đối tác, giúp việc sở hữu nhà cửa, bảo vệ sức khỏe trở nên đơn giản, nhanh gọn và dễ tiếp cận hơn”.

Nhân viên FINA đang tư vấn về dịch vụ ngân hàng (Bank Agent)

PV:  Là doanh nghiệp tiên phong (có thể là duy nhất đến thời điểm hiện tại) kinh doanh dịch vụ Đại lý ngân hàng (Bank Agent) anh có nhận định gì về thị trường tài chính tại Việt Nam hiện nay?

Anh Phạm Anh Khôi: “Thị trường tài chính ở Việt Nam hiện đang ở thời điểm sơ khai, thị trường tài chính theo một số thống kê chỉ 30% người Việt Nam có khả năng tiếp cận với thị trường tài chính chính thống. Vì thế nhu cầu tiếp cận các sản phẩm tài chính lãi suất thấp, theo khuôn khổ của pháp luật ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, kiến thức quản lý tài chính của người dùng hiện nay còn tương đối hạn chế. Chính vì vậy là một trong các doanh nghiệp tiên phong, chúng tôi muốn góp phần nâng cao nhận thức tài chính của người dùng cũng như khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính chính thống cho người dùng”.

PV: Những khó khăn thực tế mà các khách hàng có nhu cầu vay ngân hàng đang vướng mắc là gì thưa anh?

Anh Phạm Anh Khôi: “Thông thường, khi khách hàng làm việc trực tiếp với ngân hàng thì tỷ lệ giải ngân thấp dưới 50%, ngoài ra nếu làm việc trực tiếp như vậy, khách hàng còn đối mặt với bất lợi về một số chi phí không lường trước được: Bị ngân hàng ép mua bảo hiểm, các chi phí ẩn khác… khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và làm cho lãi suất thực tế cao hơn lãi suất danh nghĩa ban đầu. Theo đó, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều trường hợp hồ sơ vay của khách hàng khi nhận được sự tư vấn từ các chuyên viên tư vấn của chúng tôi thì xác suất được ngân hàng giải ngân tăng cao. Hiện nay tỷ lệ giải ngân bên chúng tôi là 98,1%.”.

PV: Vậy định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới sẽ nhắm vào thị trường khu vực nào, thưa anh?

Anh Phạm Anh Khôi: “Hiện nay, chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm và nhận được những tín hiệu tích cực từ khách hàng. Năm nay, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tiếp thị để tiếp cận nhóm môi giới bất động sản ở Việt Nam, đồng thời mở rộng lĩnh vực cho vay mua nhà đất, vốn nhiều thủ tục phức tạp hơn. Hiện tại, thị trường hoạt động kinh doanh hiện nay của FINA đang tập trung ở phía Nam chủ yếu là Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, chúng tôi mở rộng ra khu vực phía Bắc và các tỉnh thành khác. Ngoài ra, đa dạng hóa danh mục sản phẩm tài chính. Tôi tin rằng FINA sẽ đóng góp và mang lại nhiều giá trị cho cả bên bán và bên mua”.

Cám ơn anh đã chia sẻ cùng Tạp chí Nông Thôn Mới.

Nhu cầu vay vốn từ ngân hàng của người dân hiện nay rất lớn, đặc biệt là vay bất động sản, nếu người dân không am hiểu quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ của hệ thống ngân hàng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức. Điều này dẫn đến một số người vay phải trả thêm "tiền cò"  để xét duyệt hồ sơ nhanh hơn. Với FINA thì doanh nghiệp đã có liên kết với hơn 20 ngân hàng tại Việt Nam và am hiểu các quy trình xử lý của từng nhóm ngân hàng, giúp hồ sơ vay của khách hàng đến đúng nhóm ngân hàng phù hợp để giải ngân mà khách hàng không phải trả thêm chi phí gì cho các khoản phát sinh.