Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gạch Trung Đô – sự bền vững của mọi công trình

Bùi Ánh - 13:28 16/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, Công ty CP Trung Đô đã có nhiều đổi mới về công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mong muốn đưa lại những sản phẩm tối ưu nhất đến với khách hàng.

Trên tinh thần hướng về mục tiêu vì sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường chung với toàn cầu, tập thể công ty Trung Đô xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh phải gắn liền trách nhiệm đối với xã hội

Để làm được việc này, công ty đã có chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng lựa chọn công nghệ hiện đại nhất; có mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu thấp nhất, giảm thiểu tối đa khí thải CO2 ra môi trường. Tập trung chuẩn bị nguồn lực về tài chính, đào tạo nhân lực tay nghề cao để có thể nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ sản xuất hiện đại.

Trước sự thay đổi mạnh mẽ của khoa học công nghệ, để đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, nâng cao trình độ công nghệ, Công ty cổ phần Trung Đô đã quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Trung Đô Slabstone tại huyện Nghi Lộc - Nghệ An.

Dự án được đầu tư xây dựng từ đầu năm 2021, gồm 2 dây chuyền sản xuất đá nung kết tấm lớn trên diện tích quy hoạch hơn 50 ha đất. Dự án bao gồm các nhà máy sản xuất tấm ốp lát khổ lớn 1,2m x 2,4m đầu tiên tại Việt Nam. Đã hoàn thành dây chuyền 1 với công suất 3,5 triệu m2/năm. Thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền 2 nâng công suất lên 7 triệu m2/năm và hoàn thành các nhà máy sản xuất gạch gốm sứ, gạch đất đồi theo dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện tại công ty đã đi vào sản xuất 2 dòng sản phẩm: Dòng Slabstone đá nung kết  và dòng Slabtile gạch ốp lát cao cấp. Kích thước sản phẩm tối đa 1,6m x 3,2m với độ dày dao động từ 6mm đến 20mm.

Đây là dây chuyền sản xuất đá nung kết tấm lớn đầu tiên ở Việt Nam với máy móc thiết bị, công nghệ tiến tiến nhất hiện nay trên thế giới, được thiết kế, sản xuất, lắp đặt đồng bộ và chuyển giao công nghệ bởi tập đoàn SACMI  ITALY.  Toàn bộ các công đoạn của dây chuyền được vận hành sản xuất trên nền tảng kỹ thuật số có tính kết nối liên động, tự động hóa cao trên toàn dây chuyền, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, có thẩm mỹ vượt trội hơn nhiều loại đá mà trước đây chúng ta chỉ thấy trong tự nhiên.

Một trong những chuỗi dây chuyền hiện đại này là hệ thống lò nung được tích hợp với hệ thống điều khiển thông minh, tích hợp với các thiết bị điều tiết khí, gas và thiết bị phun gas tiên tiến nhất hiện nay tạo cho nhiệt lò rất ổn định và tiết kiệm ít nhất 15% năng lượng so với các dây chuyền thiết bị công nghệ cũ hoặc không có hệ thống này.

Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam có lọc nguyên liệu, trộn màu khô, rải bột kĩ thuật số, sử dụng máy cán ép của Italia thay thế cho máy ép truyền thống. Dự án sẽ có tác dụng lan tỏa và thay đổi lớn về công nghệ sản xuất cho ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam.

Dòng gạch Slabstone Trung Đô hội tụ đủ các yêu tố về kỹ thuật và kinh tế, đủ sức mạnh cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu hiện có trên thị trường Việt Nam, sẽ là sản phẩm mới, chất lượng cao mang thương hiệu Việt Nam vươn ra xuất khẩu vào thị trường thế giới.