Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gần 300 doanh nghiệp, HTX, trang trại hợp tác thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị nông sản và kết nối cung cầu

22:01 30/04/2021 GMT+7

Ngày 29/4, tại tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TP. HCM (VCCI – HCM) tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị nông sản – Tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các FTA thế hệ mới” và Kết nối cung cầu với gần 300 doanh nghiệp, HTX, Trang trại tham dự.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Vân Nguyễn

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá về tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị tại tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung. Đồng thời phổ biến những cơ hội và thách thức của các FTA thế hệ mới mà Việt Nam vừa ký kết như: EVFTA, RCEP, UKVFTA.  Cũng tại hội nghị, các chuyên gia, nhà kinh tế, doanh nghiệp, HTX… đã đưa ra các giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất nông sản, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật, biện pháp canh tác thông minh, giải pháp công nghệ trong bảo quản và chế biến nông sản, các giải pháp liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc nông sản và giao dịch nông sản.

Theo đó, trong những năm gần đây Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại với nhiều quốc gia, khu vực mang tầm chiến lược. Việc ký kết và thực thi các Hiệp định không chỉ mang đến cơ hội về tăng trưởng xuất khẩu mà còn giúp cho ngành nông nghiệp nước ta đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, hướng sâu vào vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói… góp phần đưa hàng hóa nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hội nghị nhằm mở rộng và đa dạng hóa các kênh tiêu thụ nông sản, thúc đẩy phát triển giao thương thông qua các sàn thương mại điện tử và tạo cơ hội cho các tổ chức tư nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tăng cường đầu tư và phát triển nông nghiệp bền vững, từ đó hạn chế rủi ro phụ thuộc vào một thị trường hoặc vài thương lái.

Còn PGS.TS Mai Thành Phụng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: Khi cơ hội các FTA được mở rộng thì những thách thức cũng được đặt ra, việc mở cửa thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khó khăn hơn ngay tại thị trường nội địa. Vì thế để nâng cao chất lượng nông sản và đáp ứng các rào cản kỹ thuật của quốc gia nhập khẩu, các doanh nghiệp, HTX, trang trại cần phải áp dụng các quy trình tiên tiến vào sản xuất, thông qua việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống quản lý sản xuất để có thể tạo sản phẩm có chất lượng, an toàn, gia tăng giá trị cho sản phẩm, vượt qua các rào cản phi thuế quan, đáp ứng theo yêu cầu của nhà nhập khẩu và thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI – TP.HCM cho biết: Hy vọng hơn 300 doanh nghiệp, HTX tham gia hội nghị lần này sẽ tích cực hợp tác để thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản Việt Nam ở thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Vân Nguyễn