Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gia Lai: Nhóm thanh niên đánh người gây thương tích để khẳng định “độc quyền” mua hàng?

21:35 27/11/2019 GMT+7
Chỉ vì muốn khẳng định độc quyền mua hàng của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đất này, Lê Tuấn Hùng cùng một nhóm thanh niên lạ mặt sẵn sàng kéo vào đập phá nhà cửa, thậm chí hành hung người dân gây tỷ lệ thương tật lên đến 60% – dù người

Chỉ vì muốn khẳng định độc quyền mua hàng của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đất này, Lê Tuấn Hùng cùng một nhóm thanh niên lạ mặt sẵn sàng kéo vào đập phá nhà cửa, thậm chí hành hung người dân gây tỷ lệ thương tật lên đến 60% – dù người bị hành hung không hề liên quan gì đến việc mua bán này.

Mâu thuẫn từ tranh mua một gốc cây

Ngày 4/8/2018, Lê Xuân Thắng – con trai của bà Nguyễn Thị Nghỉ, Khối phố 9 thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai – đang ở nhà thì có người đồng bào dân tộc J’rai tại địa phương đến nhà bán cho một gốc cây đào trong rẫy. Khi chưa kịp thoả thuận giá mua với người dân thì bị Lê Tuấn Hùng – là một thanh niên cũng sống ngay tại Khối phố 9 thị trấn Phú Túc qua tận nhà và đánh Thắng khi cho rằng: Bất kỳ người đồng bào Jrai ở đây muốn bán gì thì chỉ được bán cho Hùng, không ai được mua lại của đồng bào cả.

Lê Xuân Tuyến là anh trai của Thắng nên khi biết chuyện có qua trao đổi với Lê Tuấn Hùng là chỗ anh em trong xóm không phải hở chút là đánh đấm như thế. Hùng bắt tay và đồng thuận bỏ qua mọi việc. Những tưởng mâu thuẫn nhỏ này giữa anh em trong xóm đã được xử lý, Tuyến về lại tiệm sửa chữa xe máy của mình ở Buôn Nông Siu, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa làm việc.

Lê Xuân Tuyến bên cửa hiệu sửa chữa xe máy của mình ở Buôn Nông Siu, xã Ia Rmok, huyện  Krông Pa bị nhóm thanh niên do Lê Tuấn Hùng dẫn vào đập phá.

Tuy nhiên, khoảng hơn 22 giờ cùng ngày, Lê Tuấn Hùng cùng một số thanh niên lạ mặt khác đi trên 5 chiếc xe máy kéo đến tiệm sửa chữa xe máy của Tuyến để hỏi chuyện.

Do không có Tuyến ở nhà, vợ của Tuyến là chị Hồ Thị Hải Diệu (SN 1997) lúc này đang mang thai 5 tháng quá sợ hãi đóng cửa hiệu lại. Không tìm được Tuyến để giải quyết mâu thuẫn, Hùng cùng các thanh niên lạ mặt dùng dao, gậy, đá… ngang nhiên đập phá cửa hiệu sữa xe máy khiến vợ Tuyến quá sợ hãi phải bỏ cửa hiệu chạy thoát thân.

Trên đường chạy, chị Diệu có gọi điện thoại cho chồng để báo thông tin về sự việc.

Nhóm thanh niên ngang nhiên đánh người gây thương tích

Lo lắng cho vợ và cửa hiệu của mình, do đang trên đường từ thị trấn Phú Túc vào lại buôn Nông Siu, xã Ia Rmok, Lê Xuân Tuyến chỉ biết trấn an vợ qua điện thoại khi trên đường về.

Tuy nhiên, ngay trên đường về và dù đã chạy tuyến đường tránh để hạn chế rủi ro nhưng khi chỉ còn cách cửa hiệu sửa chữa xe máy vài chục mét, Lê Xuân Tuyến bất ngờ bị nhóm thanh niên do Hùng dẫn đầu phát hiện, truy đuổi và hành hung đến bất tỉnh tại chỗ và nhờ có người dân địa phương đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện huyện Krông Pa mới giữ được tính mạng.

Nạn nhân Lê Xuân Tuyến – từ người lao động chính trong gia đình hiện trở thành gánh nặng với chi phí chữa trị cao và kéo dài suốt thời gian qua.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nghỉ – mẹ của nạn nhân Lê Xuân Tuyến bức xúc: “Gia đình tôi nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn nên các con trai, con gái đều cố gắng lao động giúp đỡ gia đình. Nhưng khi Tuyến bị nhóm của Lê Tuấn Hùng đánh quá nặng, phải đi cấp cứu, chữa trị khắp nơi. Cụ thể cấp cứu tại Bệnh viện Krông Pa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên (phẫu thuật dịch tràn màng phổi); Bệnh viện  Đa khoa tỉnh Bình Định (phẫu thuật dịch tràn màng phổi và phẫu thuật xương tay phải); Bệnh viện T.Ư Huế (khám chuẩn đoán tại khoa Tim mạch); Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Huế (phẫu thuật xương vai tay phải, xương cột sống, điều trị suy nhược cơ thể, kẹp nẹp vít cột sống)… kinh tế gia đình càng ngày càng suy kiệt và không còn khả năng để tiếp tục chữa trị cho Tuyến”.

Cũng theo bà Nghỉ, khoảng đầu tháng 11 năm 2018, ông Hải là chú của Hùng – người dẫn nhóm thanh nhiên đến đập phá cửa hiệu, hành hung Tuyến đến gia đình bà đưa ra đề nghị là gia đình bà Sen – mẹ của Lê Tuấn Hùng sẽ đưa gia đình bà Nghỉ 300 triệu đồng để có điều kiện chữa trị, mua thuốc giúp Tuyến sớm được phục hồi sức khoẻ với điều kiện bà Nghỉ phải rút đơn tố cáo hành hung, không thưa kiện gì nữa.

Tuy nhiên, lời ông Hải là vậy nhưng cho  đến hiện nay, bên gia đình và người thân của Hùng không thực hiện đề nghị của chính họ. Không những như thế, bà Sen – mẹ của Hùng còn nhiều lần thách thức người thân, gia đình Lê Xuân Tuyến với nội dung: Bây giờ không có tiền để chữa trị cho Tuyến nên gia đình muốn kiện Hùng tù bao nhiêu năm, tội gì cũng được!?!

Được biết, để giành lại công bằng, gia đình Lê Xuân Tuyến đã báo cáo lãnh đạo thôn, địa phương đồng thời gửi đơn tố cáo sự việc lên Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Krông Pa.

Ngày 23/10/2019, Thượng tá Phùng Quang Tuấn, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pa ký Công văn số 235/CSĐT thông báo đến bị hại Lê Xuân Tuyến về việc ngày 9/10/2019, cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pa đã gửi toàn bộ hồ sơ bệnh án của Lê Xuân Tuyến đến Phân viện Pháp y Quốc Gia tại  TP. Hồ Chí Minh để giám định lại mức độ ảnh hưởng sức khoẻ của Lê Xuân Tuyến.

Từ lao động chính trở thành gánh nặng  gia đình

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, ngày 21/10/2019, ông Nguyễn Đức Nhự, Viện trưởng Phân viện Pháp y Quốc Gia tại  TP. Hồ Chí Minh đã ký Kết luận Giám định pháp y về thương tích số 108/19/TgT khẳng định: “Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lê Xuân Tuyến là 60%.”.

Cụ thể, 2 sẹo dẫn lưu nhỏ vùng ngực phải 2%; 3 sẹo mổ lớn vùng dưới đòn phải, vùng cánh tay phải và vùng cột sống thắt lưng là 9%; tràn dịch màng phổi đã điều trị ổn định 3%; gãy cương đòn phải đã phẫu thuật xuyên đinh cố định là 8%; gãy xương cánh tay phải đã điều trị phẫu thuật, hiện còn dụng cụ cố định xương là 13%; gãy xương sườn từ I-XII phải, không ảnh hưởng đến chức năng hô hấp là 13%; gãy thân sống L3 không gây tổn thương thần kinh 23% và gãy cũ mỏm ngang phải đốt sống L2, L3, L4 đã phẫu thuật đặt nẹp vít 13%.

Bà Nguyễn Thị Nghỉ – mẹ của Tuyến cho biết thêm: “Với tình hình sức khoẻ của Tuyến bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hiện đã có kết luận giám định tổn hại sức khoẻ lên đến 60%, Tuyến bây giờ không thể lao động như trước được nữa, gia đình lại khó khăn càng khó khăn hơn khi thường xuyên đưa Tuyến đi chữa trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, rồi vào TP. Hồ Chí Minh… để chữa trị đồng thời mua thuốc phục hồi sức khoẻ. Kinh tế gia đình tôi vốn chẳng khấm khá gì khi chồng đã mất nhiều năm, gia đình đã nghèo lại càng thêm kiệt quệ, thiếu thốn.”.

Theo thông tin người dân Khối phố 9, thị trấn Phú Túc cho biết, hiện Lê Tuấn Hùng và một số đối tượng khác tham gia vụ đập phá tài sản, hành hung Lê Xuân Tuyến đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Bài, ảnh: Thanh Luận