Giá xăng dầu lập đỉnh, có nên trợ giá cho người dân, doanh nghiệp?
Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục thiết lập kỷ lục mới và chưa biết khi nào mới “hạ nhiệt”, có thể xem xét phương án trợ giá xăng dầu cho người dân. “Trong trường hợp giảm thuế nhập khẩu và tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường mà giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng, trong khi chưa thể giảm ngay được thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt, thì có thể kết hợp với việc trợ giá xăng dầu cho người dân như nhiều nước đã thực hiện”, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nói.
Theo chuyên gia, việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân cũng không phải là quá mới mẻ với Việt Nam, nên có thể thực hiện được. Trong 2 năm 2020 và 2021, Chính phủ đã hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện tại, các địa phương đang tích cực giải ngân gói tài khóa trị giá 6.600 tỷ đồng nhằm hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. “Việc hỗ trợ trực tiếp giúp người dân giảm được phần nào chi phí xăng dầu, nhưng quan trọng hơn là thể hiện được sự quan tâm, hỗ trợ người dân của Chính phủ lúc giá cả tăng cao”, ông Lạng nói thêm.
Xăng dầu tăng cao "uy hiếp" ngành vận tải, đè nặng quá trình hồi phục kinh tế.
Về nguồn kinh phí thực hiện, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng có thể trích một phần từ dầu thô để hỗ trợ trực tiếp (trợ giá) cho người dân, bởi trong thời gian vừa qua, giá dầu thô tăng mạnh, ngân sách tăng thu rất lớn từ hoạt động khai thác dầu thô. Bên cạnh giải pháp cấp bách này, chuyên gia nhấn mạnh cần khuyến khích người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo phù hợp với tiềm năng, điều kiện của Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường…
Đồng quan điểm, chuyên gia Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá Bộ Tài chính nhìn nhận giá xăng dầu tăng kỷ lục đang tác động rất lớn đến hoạt động và giá thành vận tải trong nước. Ông Long cho rằng để có thể ổn định và hạn chế tác động của giá xăng dầu tăng trong hoạt động vận tải, nhà nước có thể trích một khoản kinh phí để có thể hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
“Xăng dầu là chi phí đầu vào của hầu hết ngành sản xuất hàng hoá và dịch vụ nên khi xăng tăng có tác động rất lớn đến mặt bằng giá cả thị trường. Trong khi giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh, các giải pháp giảm thêm thuế phí chưa thể thực hiện ngay được. Nhà nước có thể hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp để duy trì cuộc sống và hồi phục kinh tế sau dịch. Tuy nhiên, việc trợ giá xăng dầu là một giải pháp khó thực hiện trong hoàn cảnh hiện tại”, ông Long nói.
Doanh nghiệp vận tải kêu “chết đứng”
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, cho rằng giá dầu tăng 2.630 đồng/lít (tương đương 10%) lên 29.020 đồng đã giáng một đòn mạnh vào quá trình phục hồi của doanh nghiệp sau dịch Covid-19. “Giá xăng dầu tăng mạnh khiến doanh nghiệp vận tải tiếp tục phải đối mặt rủi ro. Nếu không điều chỉnh giá cước, chắc chắn doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ. Nhưng nếu tăng cước sẽ có nguy cơ mất khách hàng”, ông Hải nói.
Doanh nghiệp vận tải khó khăn giữa Covid-19 và giá nhiên liệu xăng, dầu tăng phi mã.
Trong khi đó, Tô Quang Học, Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học, cho hay doanh nghiệp đang rơi vào cảnh “chết đứng” khi giá nhiên liệu liên tục tăng chóng mặt. Theo ông Học, giá xăng dầu chiếm 30 – 40% đơn giá vận chuyển nên việc xăng dầu tăng giá ngay lập tức ảnh hưởng đến chi phí. Nhưng khó khăn là doanh nghiệp không thể ngay lập tức tăng giá cước vì mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài khách. “Doanh nghiệp vận tải vừa lao đao vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nay thêm giá xăng, dầu tăng cao thì doanh nghiệp chết hẳn. Thậm chí muốn bán xe giờ cũng chẳng ai dám mua. Từ vài chục đầu xe trước đây, nay chúng tôi chỉ duy trì vài chuyến để giữ khách”, ông Học nói.
Theo ông Đỗ Văn Bằng, doanh nghiệp đang loay hoay vì không biết xoay xở kiểu gì. Tiếp tục chạy thì thua lỗ, nghỉ thì lấy đâu ra tiền trả lãi vay ngân hàng, mà bán xe cắt lỗ thì không ai mua. “Doanh nghiệp gần như chết đứng giữa hai gọng kìm Covid-19 vì giá nhiên liệu xăng, dầu tăng phi mã. Tôi cũng bó tay không biết làm thế nào. Anh em nhà xe cũng chỉ biết nhìn nhau “cắn răng” mà chấp nhận”, ông Bằng than thở.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp sức hỗ trợ, nhà xe đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tăng cường kết nối giữa nhà xe và hành khách qua hình thức bán vé qua mạng, thanh toán điện tử, vé điện tử, cấp lệnh xe chạy điện tử.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh kiểm tra, xử lý xe hợp đồng trá hình, xe chạy dù đón khách ngoài bến để đảm bảo an toàn giao thông và tạo môi trường vận tải công bằng. Đồng thời, cơ quan chức năng cần có giải pháp dài hơi để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ ngành vận tải duy trì hoạt động ổn định.
Hàng không cũng lao đao
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đang gặp nhiều khó khăn do giá nhiên liệu bay tăng mạnh. Theo đó, trong kế hoạch kinh doanh 2022, hãng bay này xây dựng kế hoạch với giá dầu chỉ 80 USD/thùng, nhưng nay giá dầu thế giới giao ngay lên tới trên 160 USD/thùng (bình quân 2021 chỉ khoảng 73 USD/thùng).
Với mức tăng hơn gấp đôi này, kết quả sản xuất kinh doanh của các hãng bay bị tác động rất mạnh. Doanh nghiệp càng bay nhiều thì chi phí càng lớn và số lỗ càng nhân lên. Theo tính toán, chỉ cần với 1 USD/thùng/năm tăng hoặc giảm thì chi phí tăng hoặc giảm sẽ tương ứng 87 tỷ đồng/năm. Hiện, chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines trong quý I/2022 chiếm hơn 30% chi phí hoạt động và dự kiến còn tăng sốc trước xu thế tăng giá xăng dầu thế giới.
Tương tự, ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietravel Airlines, đánh giá, chi phí nhiên liệu biến động là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, thậm chí một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao.
Theo VOV
- Unesco xem xét công nhận Di sản Thế giới liên tỉnh thứ hai ở Việt Nam
- Giải pháp đồng bộ thúc đẩy tín dụng theo chuỗi giá trị nông nghiệp
- Phát triển quỹ đất theo hướng lấn ra biển là lợi ích quốc gia
- Khai thác tiềm năng, thế mạnh từ du lịch nông nghiệp
- Tượng đài, cổng chào, phù điêu lớn: Không thể cố “xây bằng được”
- Quân đội - Trường học lớn của thanh niên
- Luật Đất đai sửa đổi được thông qua: Hút thêm dòng vốn từ Việt kiều
-
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
-
"Điện Biên Phủ: Đó là trận đánh của thế giới""Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
-
Việt Nam và các nhà tài trợ đồng thuận về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tụcViệt Nam và các nhà tài trợ đều nhất trí về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tục để rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.
-
Để người lao động thêm cơ hội cân nhắc việc rút bảo hiểm xã hội một lầnChiều 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
-
Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp là xu thế tất yếu nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, nhất là khả năng xuất khẩu nông sản.
-
"Khi đó, không nhiều chuyên gia thế giới tin ta sẽ đánh cứ điểm Điện Biên Phủ""Trong giới chuyên gia quân sự thế giới thời điểm đó, ngay cả phía các bạn Liên Xô, không nhiều người tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm này. Quyết định tấn công vào Điện Biên Phủ thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc hướng tới một trận quyết chiến chiến lược với thực dân".
-
Cảnh báo xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao BằngTrong khoảng 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng.
-
Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Nam Định(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 26-3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định điều động, bổ nhiệm đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.
-
Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồnTheo các đại biểu Quốc hội, quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn đã được thực tiễn kiểm nghiệm, phát huy kết quả tốt, số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia đã giảm rõ rệt.
-
Nhiều trường đại học mở thêm các ngành mới nhóm kỹ thuậtNăm 2024, nhiều trường đại học đồng loạt mở thêm các ngành mới thuộc nhóm kỹ thuật như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn...
-
1 Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024 -
2 Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở -
3 Gia Lộc: Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân -
4 Thái Nguyên: Tích cực kết nối cung cầu nông sản -
5 Hội Nông dân huyện Thống Nhất hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản