Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gìn giữ tinh hoa làng nghề hoa lụa truyền thống

07:55 01/11/2021 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn). Những ngày này, trong gió heo may se lạnh, chúng tôi về làng hoa lụa Báo Đáp, xã Hồng Quang (Nam Trực, Nam Định), tìm gặp những người vẫn bền bỉ gìn giữ tinh hoa làng nghề truyền thống

Những người gìn giữ nét tinh túy làng nghề

Điểm dừng chân đầu tiên là gia đình anh Nguyễn Văn Thích. Chị Vũ Thị Nhung, vợ anh phấn khởi cho biết, vừa qua, gia đình rất vinh dự được đón đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy tới thăm khi đồng chí đi kiểm tra một số làng nghề truyền thống của các địa phương trong tỉnh. Từ đời cha ông, gia đình chị đã gắn bó với nghề làm hoa. Trải qua thời gian, từ những mẫu hoa đơn giản ban đầu, sản phẩm ngày càng phong phú, nâng cao về chất lượng. Ngoài các loại hoa dùng trang trí, làm đẹp cho không gian sống hàng ngày, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, nhà chị còn có những đơn hàng đặt mấy chục nghìn hoa sen.

Vợ chồng chị thường xuyên đi thực tế, tìm tòi, học hỏi các mẫu hoa đẹp, mới lạ về làm; mua máy dập cánh hoa để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Dập cánh hoa đã có sẵn khuôn nhưng cái khó là phải căn nhiệt độ vừa đủ để làm cứng vải và tạo vân đẹp, đúng "thần thái" của bông hoa. Từ vải lụa màu đơn sắc, chị còn kỳ công nhuộm, hấp, làm loang màu, tạo cho cánh hoa mềm mại, có màu sắc tự nhiên. Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu trang trí và sức mua giảm, nhưng gia đình chị vẫn thường xuyên có 6 công nhân đảm nhận khâu ghép hoa lên cành, lên bát.

Hoa lụa được người dân tự tay làm, lên thành phẩm y như thật. 

Còn tại gia đình anh chị Hoàng Văn Thiệu, Nguyễn Thị Xuân, bình thường luôn có gần chục người làm các công đoạn dập cánh hoa, lắp lá. Chị Xuân cho biết, nghề làm hoa phù hợp với cả người già, trẻ em, công việc không quá vất vả, trung bình mỗi ngày có thu nhập từ 50-100 nghìn đồng. Cách đó không xa, xưởng làm hoa nhà anh Nguyễn Văn Thịnh đang có các em học sinh tranh thủ thời gian nghỉ hè làm thêm. Những đôi tay khéo léo thoăn thoắt gắn hoa, điểm lá, tạo ra những cành cúc họa mi mang vẻ đẹp mỏng manh, thanh khiết. Anh Thịnh chia sẻ, do Báo Đáp từ xa xưa là làng nghề có truyền thống dệt nhuộm nên người dân đã áp dụng kỹ thuật này trong sản xuất hoa lụa, tạo cho cánh hoa có độ bóng, bền màu hơn.

Thu nhập bình quân của các hộ làm hoa đạt từ 100 đến 120 triệu đồng/năm

Hiện nay làng Báo Đáp có 1.850 hộ dân thì có tới trên 400 hộ sản xuất, kinh doanh hoa vải lụa lớn nhỏ, trong đó phần lớn là các hộ có truyền thống lâu đời. Nhà chuyên về làm cành, nhà chuyên làm lá, đài, dập cánh, phủ nhụy và ghép hoa. Mỗi gia đình với bàn tay tài hoa, khả năng sáng tạo đã làm ra những sản phẩm có mẫu mã riêng, không trùng lặp. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các cơ sở không ngừng đổi mới, thay đổi mẫu mã, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho từng khâu sản xuất hoa. Người làm hoa lụa cũng phải thật cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết, công đoạn, để mỗi bông hoa tăng thêm phần sinh động.

Người dân đã tìm hiểu, làm ra nhiều mẫu hoa mới được khách hàng đặc biệt ưa thích.

Bên cạnh việc duy trì sản xuất những mẫu hoa truyền thống như hồng, sen, cúc, đào, mai, người dân đã tìm hiểu, làm ra nhiều mẫu hoa mới được khách hàng đặc biệt ưa thích như phong lan, hoa ly, cẩm tú cầu, cúc họa mi, mẫu đơn, đỗ quyên, hướng dương, phi yến… Mỗi loại hoa cũng được sáng tạo, phong phú đa dạng về chủng loại. Chẳng hạn như, riêng hoa hồng đã có hồng điểm cánh nhọn, hồng trứng, hồng xoăn cúp…; hoa trà có hồng trà, trà đa vít, trà mây, trà pháp… Hoa vải lụa của làng Báo Đáp không chỉ đáp ứng được những yêu cầu về thẩm mỹ, màu sắc tươi thắm không kém gì hoa thật mà còn có giá trị sử dụng lâu dài, giá cả hợp lý nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Hoa được phục vụ cho rất nhiều đối tượng, nhu cầu khác nhau, từ các đại lý hoa, các phim trường, dịch vụ làm rạp đám cưới đến trang trí cho những khu đô thị, chung cư, khách sạn, nhà hàng, quán cafe...

Thu nhập bình quân của các hộ làm hoa tại Báo Đáp đạt từ 100 đến 120 triệu đồng/năm.

Nghề sản xuất hoa vải tạo việc làm quanh năm, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân địa phương và các xã lân cận. Thu nhập bình quân của các hộ làm hoa đạt từ 100 đến 120 triệu đồng/năm. Thời điểm mùa cưới và dịp Tết, khi nhu cầu người dân tăng mạnh, về làng hoa lụa Báo Đáp, mọi người sẽ được hòa mình vào không khí tấp nập bán, mua. Những xe tải rực rỡ muôn sắc hoa mang theo vẻ đẹp của làng nghề đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài ra, còn có nhiều người dân ở các địa phương khác đến làng nghề, mua hoa chở đi bán rong khắp các làng quê, dãy phố, khiến cho làng hoa càng rộn ràng, sôi động.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hiện tại, thị trường hoa lụa vẫn còn trầm lắng, sức tiêu thụ giảm. Nhưng với nhiều người dân ở làng Báo Đáp, nghề làm hoa lụa luôn được trân trọng, gìn giữ, phát triển, bởi nó đã mang lại công việc ổn định, cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.

 

Lam Hồng