Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giúp hội viên làm giàu, giảm nghèo bền vững ở Mường Ảng

14:31 26/03/2021 GMT+7

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong 3 phong trào lớn của Hội Nông dân (ND) tỉnh Điện Biên được các cấp Hội trong tỉnh triển khai hiệu quả, trong đó Hội ND huyện Mường Ảng là một trong những huyện điển hình thực hiện tốt các phong trào này.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng CSXH huyện để phát triển kinh tế, gia đình ông Bạc Cầm Phiu, bản Nà Dên (xã Búng Lao) đã thoát nghèo. Ảnh Quang Long

Giúp nông dân thay đổi tư duy làm ăn

Từ các phong trào thi đua do Hội ND huyện Mường Ảng phát động đã giúp nhiều hộ nông dân thay đổi tư duy làm ăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Để thực hiện hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, hàng năm Hội ND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Hội ND cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập huấn dạy nghề cho hội viên, nông dân trong toàn huyện thực hiện và phong trào được triển khai đến 100% chi tổ hội và cán bộ, hội viên, nông dân.

Tiêu biểu như Hội ND xã Ẳng Nưa có 10 chi hội với trên 619 hội viên. Hội ND xã đã phối hợp với Hội ND huyện, Trung tâm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp của huyện mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… cho hội viên, giúp nông dân có thêm kiến thức mới về trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Từ sự hỗ trợ của Hội ND, hội viên, nông dân trên địa bàn xã đã thay đổi tư duy, mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, hiệu quả kinh tế vào chăn nuôi, trồng trọt, góp phần vào tăng trưởng kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng được cải thiện.

Đến nay, toàn xã có trên 53 hội viên đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi các cấp, điển hình như gia đình anh Lường Văn Pản (chi Hội bản Tin Tốc) với mô hình sản xuất VACR hàng năm cho thu nhập 100 triệu, gia đình anh Tòng Văn Hùng chi Hội bản Na Luông với mô hình VAC cho thu nhập trên 70 triệu sau khi đã trừ chi phí…

Hiện có 30 hộ nông dân tại xã Mường Đăng và xã Ẳng Tở đang được thụ hưởng dự án chăn nuôi trâu sinh sản; nhiều gia đình trên địa bàn huyện cũng được thụ hưởng các dự án phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi… để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Hội ND xã Ẳng Cang cũng tạo điều kiện giúp hội viên ứng dụng khoa học kỹ thuật, có nguồn vốn để phát triển sản xuất, toàn xã có trên 30 mô hình của hội viên, nông dân làm kinh tế giỏi các cấp.

Trồng cỏ và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để sử dụng cho bò nuôi nhốt đang là cách làm mới đang được Hội ND huyện Mường Ảng và Hội ND xã Ẳng Cang khuyến khích hội viên áp dụng. Tại địa phương đã hình thành những mô hình kinh tế mới hiệu quả, điển hình như gia đình anh Lò Văn Tiên (Bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang). Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, anh Tiên luôn đau đáu trong mình quyết tâm làm giàu từ chính mảnh đất quê hương. Được sự giúp đỡ và đào tạo, hướng dẫn của Hội Nông dân xã, gia đình anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà. “Nhờ được tiếp cận nguồn vốn và áp dụng khoa học kĩ thuật từ các lớp tập huấn trên địa bàn, tận dụng lợi thế của gia đình có đất vườn rộng, tôi đã áp dụng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ đó đến nay gia đình đã vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, mô hình chăn nuôi của gia đình cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm”- Anh Lò Văn Tiên chia sẻ.

Mô hình chăn nuôi bò của gia đình anh Lò Văn Tiên (Bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang). Ảnh Quang Long

Nhận ủy thác cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất

Bên cạnh đó, các cấp Hội ND trong huyện thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân để có hướng hỗ trợ một cách phù hợp nhất. Hàng năm, Hội ND huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Tính đến nay, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách do hội các cấp quản lý trên 95 tỷ đồng.

Hội ND huyện còn nhận ủy thác nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ ND Trung ương cho hội viên vay với số tiền 1,6 tỷ. Nhờ các nguồn vốn vay đó, hội viên, nông dân các xã đã giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Anh Lù Văn Hùng – Chủ tịch Hội ND xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng cho biết: “Toàn xã có 18 chi hội với trên 1.000 hội viên, nhằm giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo, Hội Nông dân đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng giúp trên 440 hội viên vay gần 16 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Các hoạt động khuyến nông, tập huấn chuyển giao tiến bộ kĩ thuật cây trồng vật nuôi… được Hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thường xuyên, qua đó nâng cao khả năng trình độ sản xuất cho hội viên và đông đảo nông dân. Với sự hỗ trợ tích cực của Hội, nhiều hội viên nông dân đã ra sức tìm tòi học hỏi, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống vật chất của hội viên không ngừng được cải thiện”.

Được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình anh Vừ A Lồng (Bản Huổi Lướng, xã Nặm Lịch) đầu tư nuôi bò và nuôi dê. Với sự cần cù, ham học hỏi, áp dụng tốt khoa học kĩ thuật vào sản xuất, đàn vật nuôi luôn phát triển tốt đến nay gia đình anh Lồng đã sở hữu đàn bò trên 20 con, dê trên 30 con thu nhập trung bình mỗi năm đạt gần 200 triệu đồng.

Nhờ vậy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” ngày càng phát triển. Những hoạt động thiết thực đó đã góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh và góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Mường Ảng.

Song song với các phong trào thi đua, Hội ND huyện Mường Ảng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng cuộc vận động ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tham gia hiến đất xây dựng các công trình dân sinh, làm đường giao thông nông thôn; bảo vệ môi trường sống tại khu dân cư…

Nguyễn Tuyết