Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết

Tuệ Anh - 09:37 30/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận gần 15.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), đặc biệt trong 3 tháng cuối năm, số ca mắc tăng nhanh. Trước trình hình đó, nhiều phường, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp để phòng chống SXH.
Người dân xã Tiên Dương tham gia chiến dịch tổng vệ sinh môi trường tìm diệt bọ gậy.

Tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, vào những tháng cuối năm xuất hiện nhiều ổ dịch SXH. Trong tuần cuối tháng 11 cũng ghi nhận thêm 31 ổ dịch mới tại 14 quận, huyện. Đơn vị ghi nhận nhiều ổ dịch nhất trong tuần là quận Hai Bà Trưng với 7 ổ dịch, tiếp đến là quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì mỗi nơi có 4 ổ dịch; các quận, huyện: Thanh Oai, Đống Đa, Chương Mỹ, Bắc Từ Liêm, và Hoài Đức mỗi nơi có 2 ổ dịch; còn lại 6 quận, huyện: Đan Phượng, Thanh Xuân, Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Quốc Oai mỗi địa bàn có 1 ổ dịch.

Ông Nguyễn Đình Vinh – Phó Chủ tịch phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Trên địa bàn phường có 20 tổ dân phố với trên 8.500 hộ dân. Ngay từ đầu năm 2022, được chỉ đạo của cấp trên UBND phường đã triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch SXH. Tuy nhiên, những tháng cuối năm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và quận Hoàng Mai là một trong các ổ dịch, có nhiều người mắc SXH. Chính vì vậy, UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể có liên quan tích cực tham gia công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch SXH.

Cụ thể, UBND phường tiếp tục duy trì hoạt động của tổ giám sát, đội xung kích, chỉ đạo các cán bộ tổ dân phố tham gia tổng vệ sinh vào thứ 7 hàng tuần tại các tổ trên địa bàn; truyền thông lưu động bằng loa kéo tại các tổ dân phố 1 lần/tuần, phát thanh liên tục các ngày trong tuần tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, tổ chức các buổi nói chuyện tập trung tại tổ dân phố về phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền, tư vấn, phát tờ rơi tại hộ gia đình về công tác phòng chống dịch đặc biệt là SXH.

Cán bộ xã đi từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy.

“Tại các tổ dân phố đều có lập nhóm zalo, điều này rất thuận tiện khi các tổ trưởng tổ dân phố cần tuyên truyền hoặc thông báo về những vấn đề liên quan đến người dân, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh” – ông Nguyễn Đình Vinh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Trai – Tổ trưởng tổ dân phố số 16 (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết: Được sự chỉ đạo của UBND phường trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết. Chúng tôi thường xuyên đăng tin lên nhóm zalo của tổ với những nội dung thông tin cụ thể để vận động người dân tích cực tham gia phòng chống SXH như: Tổ dân phố đề nghị cán bộ, nhân dân hãy giành 15 phút làm sạch nhà mình, 15 phút làm sạch ngõ phố mình vào các buổi sáng thứ 7, hoặc chủ nhật và cứ lặp lại cho đến hết thời gian diễn ra dịch bệnh; lật úp các dụng cụ chứa nước, thu gom, loại bỏ các vật liệu phế thải nơi muỗi đẻ trứng để phòng bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt là các dụng cụ chứa nước sạch để lâu ngày trong nhà (khay chứa nước thải dưới động cơ tủ lạnh, nước trong bình hoa cây thủy sinh). Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết, cần đến ngay cơ sở Y tế để được khám, chuẩn đoán và điều trị, không tự ý điều trị tại nhà; Thực hiện thông điệp: "không có lăng quăng bọ gậy không có sốt suất huyết"….

Đa dạng các biện pháp phòng, chống dịch

Ông Nguyễn Đình Vinh chia sẻ thêm: Trong năm 2022, đặc biệt là những tháng cuối năm, UBND phường Tương Mai đã tổ chức được 5 đợt “Chiến dịch vệ sinh môi trường diệt muỗi, diệt bọ gậy chủ động phòng, chống SXH” trên địa bàn phường. Đồng thời, vào sáng thứ 7 hàng tuần, UBND phường đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên và huy động người dân ở các tổ dân phố tham gia tổng vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp đường làng, ngõ phố; để rác đúng nơi và thời gian quy định, không vứt rác bừa bãi ra đường, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

“Không chỉ có vậy, UBND phường còn phối hợp Trung tâm Y tế Hoàng Mai xử lý 3 ổ dịch, giám sát 17 ca bệnh và giám sát côn trùng tại các điểm có nguy cơ cao. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể tiếp tục làm tốt và đa dạng các hình thức tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống SXH, đồng thời duy trì tổng vệ sinh hàng tuần trên địa bàn phường và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tại những nơi đã xuất hiện ổ dịch, những nơi có khu vực ổ dịch cũ phức tạp, hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao; tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời”– ông Vinh cho biết thêm.

Người dân tổ dân phố số 16 (P. Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) tham gia dọn vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Bà Nguyễn Thị Lưu – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết: Xã có 6 thôn với tổng hơn 19.000 người. Ngay khi xuất hiện dịch, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo về phòng chống SXH với đầy đủ các ban, ngành đoàn thể có liên qua như Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ….  Đồng thời, mỗi thôn thành lập 8 đến 10 đội xung kích và cán bộ đảng ủy viên đi giám sát lại đội xung kích trong công tác tuyên truyền, vận động phòng chống SXH.

Thực hiện Kế hoạch 355/KH-UBND huyện Đông Anh về việc nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành phòng, chống SXH cho đội xung kích và tổ giám sát tìm diệt bọ gậy, UBND xã Tiên Dương đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, thái độ thực hành phòng chống SXH cho đội xung kích và tổ giám sát. “Đây sẽ là những hạt nhân cơ bản trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia” – bà Nguyễn Thị Lưu thông tin.

Từ khi có dịch bùng phát, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã đã tổ chức 2 đợt đi diệt loăng quang, bọ gậy và lật úp phế liệu trên địa bàn xã; đối với những thôn có ổ dịch, phối hợp với Trạm Y tế để khoanh vùng bán kính 200m để tiến hành phun khử khuẩn, dập dịch.

Ông Nguyễn Văn Trai cũng cho biết thêm: Tại tổ dân phố, nhờ nguồn lực xã hội hóa mà tổ được trang bị hệ thống camera giám sát, vừa đảm bảo an ninh của tổ dân phố mà còn kiểm soát được các hành vi vứt rác bừa bãi ra đường, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế lây lan của dịch bệnh.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận gần 15.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 18 ca tử vong. Số mắc tăng gấp 4,5 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 561/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp virus Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

Ngoài ra, trong tuần qua ghi nhận thêm 72 ổ dịch mới tại 16 quận, huyện: Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Trì, Chương Mỹ, Hoài Đức, Thanh Oai, Đông Anh, Phúc Thọ, Thanh Xuân, Thạch Thất, Thường Tín, Phú Xuyên và Mê Linh.