Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hạ thủy tàu thu hoạch và sà lan cho cá ăn hiện đại nhất Việt Nam

Tú San - 13:57 26/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với nguồn thuỷ sản phong phú, tỉnh Khánh Hoà đang có những bước khai thác hiệu quả nguồn lợi tự nhiên này, qua việc hạ thuỷ tàu thu hoạch và sà lan cho cá ăn hiện đại của một doanh nghiệp đầu tư tại Mỹ thực hiện.

Ngày 24.4.2022, trên vịnh Vân Phong (Khánh Hòa), Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam đã tổ chức lễ hạ thủy sà lan cho cá ăn tự động và tàu thu hoạch cá được cho là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tới dự và chúc mừng công ty có ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt có sự hiện diện của Đại sứ Phần Lan và bà Marie C. Damour - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh. 

Sà lan cho cá ăn tự động chứa 250 tấn thức ăn, chỉ với một người điều khiển để cho 4 lồng cá ăn trong ngày. Đồng thời có hệ thống camera quan sát dưới nước, qua đo biết được cá đã ăn no hay chưa, tình trạng sức khỏe của cá chẽm… Tàu thu hoạch cũng được tự động hóa cao, năng suất thu hoạch được 40 tấn/ngày, thông qua hệ thống bơm hút cá từ lồng nuôi lên tàu, không cần vợt múc, kèm theo đó là dây chuyền sơ chế cá trước khi đưa vào nhà máy chế biến.

Sà lan cho cá ăn được tự động hoá cao với chỉ một người thao tác.

Công ty TNHH Thủy sản Australis Việt Nam là công ty của Mỹ nhiều năm qua đầu tư nuôi thủy sản tại vịnh Vân Phong với tổng vốn đầu tư đến nay là 200 triệu USD. Đây là công ty vừa được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Antony J. Blinken trao tặng Giải thưởng năm 2021 của Bộ Ngoại giao cho doanh nghiệp xuất sắc trong hạng mục Đổi mới Khí hậu (ACE). Australis là 1 trong 6 công ty của Mỹ vinh dự được nhận giải thưởng ACE năm 2021. Giải thưởng được trao ở 3 hạng mục phản ánh những thách thức toàn cầu: Đổi mới khí hậu, An ninh y tế và Hòa nhập kinh tế.

Nghi thức cắt băng trong buổi lễ hạ thuỷ.

Australis đang sản xuất khoảng 10.000 tấn cá/năm với bốn nhà máy gia công chế biến ở Khánh Hòa sử dụng khoảng 1.000 công nhân. Công ty đang trên đà tăng sản lượng cá khoảng 35% mỗi năm. Trong tháng này, Australis sẽ hoàn thành việc phát triển sà lan chở thức ăn tự động lớn nhất và một tàu thu hoạch tự động mới có thể thu hoạch 200 tấn cá/ngày. Ngoài ra, Australis cũng đang có kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến thủy sản hiện đại tại Khu công nghiệp Ninh Thủy vào năm 2022. Thời gian tới, Australis sẽ sử dụng hơn 1.000 lao động trực tiếp và hơn 2.000 lao động gián tiếp.

Tại lễ hạ thủy, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Hiện nay tỉnh đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, trong đó có nghề nuôi biển. Với thông điệp phục hồi xanh, bền vững hơn, mong muốn trong kế hoạch hợp tác của công ty với Khánh Hòa cần ưu tiên triển khai các nghiên cứu trên những lĩnh vực về nuôi biển theo công nghệ tiên tiến; bảo vệ môi trường; xử lý rác thải… bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của người lao động hậu Covid-19; bình đẳng giới…