Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hiệu quả của dự án trồng rau an toàn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân ở thị trấn Lâm Thao

Thúy Linh - 07:13 14/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Trong những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao (Phú Thọ) luôn quan tâm đến phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hội ND thị trấn chủ động làm cầu nối giúp hội viên vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân để phát triển sản xuất rau an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy tình hình an ninh - chính trị luôn ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Vận động thành lập mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn từ nguồn vốn Quỹ Hội

Hiện tại, thị trấn Lâm Thao có 1.538 hội viên nông dân đang sinh hoạt tại 8 chi hội Nông dân và có 1 tổ hội nghề nghiệp trồng rau. Trong những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Lâm Thao đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, đời sống của cán bộ, hội viên nông dân.

Là nghề truyền thống, nghề trồng rau của thị trấn đã và đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn manh mún và nhỏ lẻ do các hộ đều thiếu vốn để đầu tư mua các loại giống tốt, chất lượng cao, đầu tư máy móc phục vụ sản xuất như máy bơm, máy làm đất, hệ thống tưới tiêu, phân bón...

Nắm bắt được thực tế trên, Hội Nông dân thị trấn đã đề xuất với Hội Nông dân huyện để hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Phú Thọ với số tiền 400 triệu đồng cho 10 hộ nông dân vay vốn để thực hiện mô hình “Trồng rau an toàn” thuộc khu Phương Lai, khu Ngọc Tỉnh, khu Thùy Nhật. Dự án có tổng diện tích đất 7000 m2, với tổng vốn đầu tư của dự án là 857,7 triệu đồng, trong đó vốn tự có của các hộ tham gia dự án là 457,7 triệu đồng, vốn vay dự án từ nguồn Qũy Hỗ trợ Nông dân tỉnh 400 triệu đồng trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày 27/3/2019 đến kết thúc dự án ngày 27/3/2022.

Ban đầu, các hộ nông dân còn khó khăn về vốn để đầu tư phát triển mở rộng sản xuất. Sau khi dự án giải ngân, các hộ đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất: mua máy bơm nước, máy cày đất, lắp hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước, đầu tư mua hạt giống su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua,… chất lượng cao, mua phân bón và thuốc trừ sâu sinh học…

Giàn tưới tự động tiết kiệm nước của hộ ông Vũ Huy Mến  - khu Ngọc Tỉnh, thị trấn Lâm Thao.

Hội đã vận động thành lập mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn, tổ chức sinh hoạt liên kết các hộ nông dân lại để giúp đỡ nhau cùng phát triển, có 25 lao động có thêm việc làm mới. Để giúp hội viên có thêm kiến thức, kỹ thuật trong việc trồng rau, Hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ tổ chức mở 2 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất rau ăn lá theo hướng an toàn cho 120 hội viên trong thời gian 3 tháng; Phối hợp Công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tổ chức 3 buổi hướng dẫn về quy trình sử dụng phân bón NPK khép kín và kỹ thuật nhận biết sâu bệnh hại trên cây rau. Hàng tháng các thành viên họp, sinh hoạt 1 lần để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, thông báo tình hình sản xuất, trao đổi tình hình sâu bệnh hại để cùng có cách xử lý, chủ động nắm bắt giá cả thị trường và nguồn cung ứng cây giống các loại rau, củ tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí của một hộ trồng rau đạt 158 triệu đồng/năm

Tham gia vào dự án, các hộ đã có nhiều đóng góp vào phong trào Hội Nông dân thị trấn, các hộ tự nguyện ủng hộ 200.000 đồng/hộ với tổng số tiền là 2 triệu đồng để xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân huyện, khích lệ cho các chi hội khác tham gia nhiệt tình vào xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân huyện. Qua đó Hội đã vận động được 100% số hộ hội viên nông dân trong thị trấn đóng góp xây dựng Quỹ, thu hút được thêm 55 hội viên mới vào tổ chức Hội. Cùng với đó, các hộ được tham gia dự án đã tích cực tham gia các phong trào do Hội Nông dân thị trấn phát động, đồng thời còn tuyên truyền để cho các hộ nông dân khác học tập và làm theo.

Qua 2 năm thực hiện dự án, do ảnh hưởng không nhỏ từ dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đại dịch Covid – 19, thời tiết mưa nắng thất thường cũng ảnh hưởng một phần đến kinh tế và quá trình sản xuất rau. Tuy nhiên, do tuân thủ nghiêm ngặt trong canh tác, đảm bảo chất lượng rau quả đảm bảo an toàn thực phẩm, nên sản phẩm rau quả của các thành viên trong tổ hội trồng rau tại đây vẫn được khách hàng tiêu thụ với giá khá cao so với thị trường;

Theo bà Vũ Thúy Linh - Chủ tịch HND thị trấn Lâm Thao: “Thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí của một hộ trồng rau đạt 158 triệu đồng/năm, bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng”.

Ông Vũ Huy Mến – khu Ngọc Tỉnh, thị trấn Lâm Thao đầu tư mua máy cày đất để đỡ nhân công lao động.

Điển hình là hộ ông Nguyễn Đức An (khu Phương Lai), hộ ông Vũ Huy Mến (khu Ngọc Tỉnh, thị trấn Lâm Thao) có thu nhập cao từ sản xuất rau màu. Từ dự án đã có 6 hộ đạt Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở. Dự án trên đã góp phần nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội cũng như mở ra cơ hội làm giàu cho hội viên nông dân thị trấn Lâm Thao.