Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Thanh Hóa

Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực

Bùi Ánh - 19:14 26/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân (HND) Việt Nam lần VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra từ ngày 25 - 27/12/2023 tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội vinh dự có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gần 1.000 đại biểu đại diện cho hơn 10 triệu cán bộ, hội viên nông dân cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa tham dự Đại hội gồm 26 đại biểu. Chào mừng Đại hội, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của HND Việt Nam và giai cấp Nông dân. Hướng về Đại hội với một tinh thần háo hức, phấn khởi, nông dân Thanh Hóa đã và đang ra sức thi đua sản xuất, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng đại hội và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh…

Hội Nông dân các xã, thị trấn huyện Đông Sơn ra quân làm thủy lợi

Các cấp HND hưởng ứng thi đua bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa rộng trong cán bộ, hội viên nông dân toàn tỉnh. Đẩy mạnh thi đua xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, các cấp HND trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, khảo sát, hướng dẫn, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nông dân để tham mưu các giải pháp hỗ trợ nông dân xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể, HTX phù hợp. Triển khai có hiệu quả Đề án “Đưa Doanh nghiệp về với nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Hỗ trợ hội viên nông dân quảng bá tiêu thụ nông sản. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia; xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân để góp phần tạo nguồn lực xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh.

 Hội Nông dân xã Thanh Kỳ (Như Thanh) đã tổ chức ra mắt tổ nông dân tự quản BVMT và VSATTP 

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm công tác Hội, các cấp Hội tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã tạo sự lan tỏa trong hội viên; các cấp Hội trong tỉnh đã vận động t­ương trợ giúp nhau về tiền, lương thực, thực phẩm, hàng hoá, cây, con giống trị giá được trên 25 tỷ đồng và gần 39.000 ngày công lao động; trực tiếp hỗ trợ giúp 3.009 lượt hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 42 tỷ đồng. Để giúp nông dân vươn lên, liên kết mở rộng sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội đã tư vấn, hỗ trợ thành lập 752 tổ hợp tác, 133 HTX, 300 doanh nghiệp.

Tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nhân rộng các mô hình con nuôi đặc sản ở huyện Như Thanh

Với vai trò là chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới, những ngày qua trên các công trình, phần việc mang tên Hội Nông dân như xây dựng Khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp; thu gom, xử lý rác thải các loại; xây dựng vườn mẫu và chỉnh trang vườn hộ luôn thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Các cấp Hội tiếp tục vận động, tổ chức cho nông dân tích cực tham gia phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của xây dựng nông thôn mới.

Phát triển kinh tế tập thể liên kết theo chuỗi tạo thành vùng tập trung hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân tỉnh đặc biệt quan tâm

Cụ thể, các cấp Hội đã vận động nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa với tổng số 434.401 hộ; vận động hội viên nông dân hiến 214.095,361m2 đất; tu sửa và làm mới 1.531km đường giao thông nông thôn, kênh m­ương, khối lượng đào đắp 99.873 m3 đất đá và tham gia xây dựng 529 công trình các loại. Xây dựng được 522 tổ tự quản về BVMT nông thôn; có 142.100 hộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn VSTP; xây dựng thêm mới được 569 mô hình HND tham gia thực hiện các chỉ tiêu về An toàn thực phẩm; Vận động thêm được 459.629 hội viên, nông dân tham gia đóng bảo hiểm y tế đạt 104,6% kế hoạch…

Cán bộ, hội viên nông dân, LLVT xã Mường Chanh (Mường Lát) tích cực xây dựng nông thôn mới

Các cấp Hội đã đi sâu nắm bắt tình hình đời sống và kịp thời thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo với 5.318 hộ với số tiền trên 10 tỷ đồng; vận động xây dựng nhà tình nghĩa được 403 ngôi nhà giá trị thành tiền là hơn 8 tỷ đồng; Phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Xổ số điện toán Việt Nam đã bàn giao 100 triệu đồng tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Thiệu Hóa và Nông Cống; Phối hợp tổ chức Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con em đến trường” tại 02 xã Hóa Qùy, xã Xuân Hòa tại huyện Như Xuân.

Hội Nông dân huyện Lang Chánh vận động nông dân thí điểm trồng dưa bao tử trên đất lúa

Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai các công trình, phần việc trong các cấp Hội và hội viên nông dân đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam khóa VIII. Những hoạt động này khẳng định vai trò của hội viên, của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo của những vùng quê nông thôn.