Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND tỉnh Hậu Giang ra mắt mô hình CLB “Nông dân với pháp luật” trong đồng bào dân tộc

Lê Trinh - 10:48 02/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 29/4, Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ ra mắt mô hình Câu Lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” trong đồng bào dân tộc tại xã Hỏa Lựu, TP. Vị Thanh
Các đại biểu tham dự buổi ra mắt.

Tại buổi ra mắt, UBND xã Hoả Lựu đã thông qua quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chủ nhiệm, quy chế làm việc, hoạt động của CLB; Quy chế phối hợp giữa UBND và Hội Nông dân xã. Theo đó, CLB gồm 40 thành viên, Ban Chủ nhiệm gồm 7 thành viên làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội.

Mô hình được thành lập trên cơ sở thực hiện theo Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân". Hậu Giang được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quan tâm chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng thực hiện Mô hình “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát phản biện xã hội” năm 2022.

Trước khi được thành lập, Đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể xã Hỏa Lựu khảo sát, làm việc tại các Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khơrme trên địa bàn và được chọn địa phương này thực hiện mô hình

CLB sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng nhằm giải quyết những khiếu nại và tố của người dân ngay tại cơ sở và tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ và hội viên nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khơrme trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

CLB là nơi để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân trong xây dựng Đảng và chính quyền để phản ảnh đến các cơ quan có thẩm quyền và cũng để nâng cao vai trò, vị thế của Hội Nông dân nói riêng và giai cấp Nông dân nói chung trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước; Góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo, mạnh dạn tham gia giám sát phản biện xã hội, qua đó mở rộng quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền tại địa phương trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh chụp ảnh lưu niệm trong buổi ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại xã Hỏa Lựu, TP. Vị Thanh

Tại lễ ra mắt, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và đại diện Sở Tư pháp đã trao đổi với các thành viên CLB những nội dung cơ bản trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý nhằm làm tốt vai trò của mình trong việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong hội viên nông dân.

CLB “Nông dân với pháp luật” được triển khai trong trong đồng bào dân tộc  là mô hình đầu tiên trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh và là mô hình thứ 2 kể từ khi thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.