Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hỗ trợ nông dân Hoài Đức bảo vệ môi trường tốt hơn

Mạnh Hoàng - 07:14 26/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm chung tay góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội), nhân Lễ phát động chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay được chọn tổ chức tại địa phương này, Trung ương Hội NDVN và TP. Hà Nội đã công bố một số hạng mục hỗ trợ quan trọng giúp hội viên nông dân và chính quyền địa phương thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Vì một môi trường ngày càng sạch đẹp
Huyện Hoài Đức (Thành phố Hà Nội) có 1 thị trấn và 19 xã, huyện có dân số khoảng 263.000 người, trên địa bàn có 54 làng nghề thuộc nhóm chế biến lương thực, thực phẩm và nông sản, có khoảng 3.400 doanh nghiệp; có 9 xã thuộc vùng bãi với diện tích hơn 1.000ha chủ yếu là dành cho sản xuất nông nghiệp… Chính vì vậy, những năm qua công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường đã được huyện Hoài Đức tích cực quan tâm và triển khai.

Trao tặng thùng đựng rác cho bà con nông dân xã Song Phương (huyện Hoài Đức) để góp sức chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh H.T
Ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch Hội NDVN cho biết: Để hỗ trợ nông dân huyện Hoài Đức bảo vệ môi trường, những ngày đầu tháng 6/2023, Hội NDVN đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Hội ND TP. Hà Nội và Hội ND huyện Hoài Đức phát động chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới tại huyện. Trong chương trình, Hội NDVN đã có những hoạt động ý nghĩa như: Trồng cây xanh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh; dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải, vệ sinh đồng ruộng; tặng thùng rác, xe chở rác...
Rất vui mừng và phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội ND huyện Hoài Đức cho biết: Thật vinh dự và tự hào khi được Hội NDVN và TP. Hà Nội lựa chọn để phát động chương trình chung tay bảo vệ môi trường. Qua đó với những việc làm cụ thể và những phần quà đầy ý nghĩa của Hội và Thành phố, sẽ góp phần giúp nông dân Hoài Đức tích cực hơn trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển vì một Hoài Đức ngày một sạch đẹp hơn.
Là địa phương trực tiếp nhận được sự hỗ trợ từ chương trình môi trường bà Vương Thị Hiền - Thôn 2 (xã Song Phương, huyện Hoài Đức) phấn khởi cho biết thêm: Bà con nông dân chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm của Hội NDVN, với những việc làm ý nghĩa như trồng cây xanh, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh đồng ruộng, chúng tôi đã thấy được sự quan tâm kịp thời của các cấp Hội, sau này chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các việc làm này để cảnh quan, môi trường của thôn ngày càng sạch đẹp hơn.
Chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới
Ông Phạm Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm Môi trường và Phát triển bền vững (Trung ương Hội NDVN) cho biết thêm: Việc trao tặng cây xanh, thùng đựng rác, xe chở rác để hỗ huyện Hoài Đức là việc làm đầy ý nghĩa của Hội NDVN, từ đó sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí về môi trường của huyện Hoài Đức thời gian tới, đóng góp vào thành công của huyện Hoài Đức trong việc xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.
Huyện Hoài Đức đã về đích NTM từ năm 2016, nhưng công tác môi trường luôn được huyện quan tâm, bởi tiêu chí môi trường có liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân, hội viên ND trên địa bàn. Chính vì vậy, trong thời gian qua để chung tay đồng hành cùng với công tác bảo vệ môi trường của huyện Hoài Đức, Hội ND huyện đã luôn xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

Tích cực chung tay cùng bà con nông dân huyện Hoài Đức dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm
Hàng năm, các cấp Hội ND huyện Hoài Đức đã tích cực triển khai xây dựng các mô hình ND bảo vệ môi trường nông thôn như: Mô hình đoạn đường nở hoa, tuyến đường ND tự quản, mô hình cánh đồng sạch, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; hàng tuần tham gia tổng vệ sinh khu dân cư, đường làng, ngõ xóm, chăm sóc những chậu hoa, cây cảnh ven các tuyến đường, trong khuôn viên nhà văn hóa thôn, vẽ tranh phong cảnh làng quê, tranh cổ động và các khẩu hiệu về xây dựng NTM, về bảo vệ môi trường...
Đến nay, toàn huyện Hoài Đức đã xây dựng được 94 mô hình ND bảo vệ môi trường nông thôn với 1.691 thành viên, ở 20/20 xã, thị trấn. Mỗi năm, toàn huyện có từ 7.000 đến 8.000 lượt hội viên ND ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các hội viên ND huyện còn phối hợp với thành viên các tổ chức, đoàn thể làm đẹp 17km đê sông Đáy, qua địa bàn 9 xã của huyện. 

Trồng cây xanh, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh; dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải, vệ sinh đồng ruộng; tặng thùng rác, xe chở rác... là những việc làm thiết thực, góp phần quan trọng để huyện Hoài Đức thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Điển hình tại xã Đức Thượng, Hội ND xã đã thành lập được 4 mô hình ND tham gia bảo vệ môi trường nông thôn. Theo ông Ngô Văn Hải  - Chủ tịch Hội ND xã Đức Thượng, hưởng ứng “Cuộc thi giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” do huyện Hoài Đức phát động, 8/8 chi hội ND của xã đã vận động hội viên, nhân dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tuần; chăm sóc những chậu hoa, cây cảnh ven các tuyến đường, trong khuôn viên nhà văn hóa thôn; giữ sạch đẹp 5 đoạn đường Hội ND tự quản...
Tương tự, tại xã Song Phương, hội viên ND và nhân dân trên địa bàn xã tích cực tham gia dọn vệ sinh, duy trì sạch đẹp tuyến đường đê sông Đáy, đoạn qua địa bàn xã dài 1km. Nhân dân trong xã còn ủng hộ hơn 100 triệu đồng để mua cây, hoa trồng ven đê; mua sơn vẽ tranh phong cảnh làng quê, tranh cổ động và các khẩu hiệu xây dựng NTM, đô thị văn minh…
Ông Lê Vĩnh Phiến - Chủ tịch Hội ND xã Song Phương cho hay: Không chỉ giữ sạch đẹp khu dân cư, hội viên ND xã còn phối hợp với hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã tổ chức thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, phế phụ phẩm sau thu hoạch trên các khu đồng của xã. Mỗi tháng một lần, các hội, đoàn thể thu gom, phân loại được từ 50 đến 70 bao tải đựng rác, phế thải đồng ruộng, tập kết tại nơi quy định để đơn vị chức năng đưa đi xử lý. Hàng tuần, các hội viên ND xã cùng nhân dân tham gia tổng vệ sinh khu dân cư, phát quang cỏ, bụi rậm ven đường, dọn dẹp vệ sinh hồ điều hòa; thu gom, bỏ rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định... Những việc làm thiết thực đó đã giúp nhân dân địa phương được thụ hưởng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Với những phần việc ủng hộ rất thiết thực của Hội NDVN trong công tác bảo vệ môi trường ở huyện Hoài Đức, đây sẽ là động lực quan trọng để người dân huyện Hoài Đức củng cố vững chắc hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, đóng góp vào thành công để xây dựng huyện Hoài Đức sớm trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao.