Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổ hợp tác sẽ hỗ trợ nông dân xã Quyết Thắng phát triển kinh tế nông nghiệp

Hoàng Tính - 07:21 14/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm hỗ trợ nông dân xã Quyết Thắng (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) phát triển sản xuất kinh tế nông nghiệp với những mô hình mới trên địa bàn, trong ngày 12/10, Hội Nông dân xã Quyết Thắng đã tổ chức ra mắt Tổ hợp tác trồng Dưa bảo tử và Tổ hợp tác trồng cây Mắc ca.

Hội nghị đã thông qua 02 quyết định thành lập: Tổ hợp tác trồng dưa bảo tử sẽ có 15 thành viên với diện tích trồng gần 20ha và Tổ hợp tác trồng cây mắc ca có 12 thành với diện tích trên 2ha.

Các thành viên Tổ hợp tác nông dân trồng Dưa bảo tử xã Quyết Thắng. (Ảnh Nguyên Nhiên)

Theo thống kê, toàn xã Quyết Thắng có trên 3.600ha đất nông, lâm nghiệp được bà con nông dân sử dụng để phát triển kinh tế trồng trọt. Để nâng cao giá trị cây trồng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nông dân trên địa bàn, Hội Nông dân xã Quyết Thắng đã chủ động tìm hiểu những mô hình hay, cách làm sáng tạo ở nhiều địa phương khác trong và ngoài huyện Hữu Lũng để đưa về hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh tế nông nghiệp.

Các thành viên Tổ hợp tác trồng cây Mắc ca xã Quyết Thắng. (Ảnh Nguyễn Nhiên)

 Việc Hội Nông dân xã Quyết Thắng thành lập được các Tổ hợp tác  trồng dưa bao tử và cây mắc ca sẽ nhằm giúp cho các thành viên trong tổ liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, giám sát, giúp nhau chăm sóc cây trồng phát triển tốt; phát huy lợi thế của kinh tế tập thể, tạo cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của địa phương; đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân, góp phần tăng cường phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Cùng với đó để hỗ trợ giúp đỡ bà con nông dân trên địa bàn về kỹ thuật sản xuất trồng dưa bao tử; cũng tại hội nghị, Hội Nông dân xã Quyết Thắng đã mời chuyên gia đến từ Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ Organic Xương Lâm (xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đơn vị đang rất thành công trong việc trồng dưa bảo tử trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để tập huấn về giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dưa bao từ cho trên 78 hội viên nông dân trên địa bàn.

Bà con nông dân xã Quyết Thắng đã đươc tập huấn về kỹ thuật trồng dưa bảo tử. (Ảnh Nguyễn Nhiên)

Các khâu quan trọng trong trồng dưa bao tử gồm các bước như: Chọn giống, chuẩn bị cây con, giá thể trồng, hệ thống tưới nước, bón phân các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, các bước thu hoạch... đã được chuyên gia truyền đạt. Cùng với đó các học viên trên địa bàn xã Quyết Thắng cũng đã mạnh dạn trao đổi thắc mắc trong quá trình trồng dưa bao tử, qua đó các học viên đã cơ bản nắm bắt được kỹ thuật và có thể áp dụng ngay vào vụ Thu Đông 2023 tới.