Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Thái Nguyên: Đẩy mạnh hỗ trợ hội viên đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Thu Hằng - 10:55 25/03/2022 GMT+7
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều cơ chế, chính sách, triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Một trong những giải pháp được triển khai tích cực là hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Xác định chuyển đổi số phải đi trước, đi nhanh mở đường cho sự bứt phá và phát triển trong tương lai, bên cạnh những nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện nhiều nội dung trong Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương cùng VNPost, ViettelPost triển khai Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh 

Viettel Thái Nguyên và Bưu điện tỉnh tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ đại diện các tổ hợp tác, HTX đăng tải thông tin về sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh Ngọc Ánh

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản, cung cấp thông tin, hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản lên giao dịch trên các sàn TMĐT đối với 100% sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh theo Kế hoạch. Theo đó, toàn bộ 76 sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên đã được kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn), sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam (postmart.vn); 1.354 hộ sản xuất, kinh doanh đã được đào tạo, tạo tài khoản bán hàng cho 653 hộ, số sản phẩm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử là 1.029.

Ngoài hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn TMĐT, để tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông sản của tỉnh Thái Nguyên, Sở NN&PTNT cũng đã hỗ trợ 180.000 tem truy xuất nguồn gốc sử dụng mã QRCode cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các sàn TMĐT chứng nhận các sản phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở NN&PTNT; hỗ trợ các sàn TMĐT lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia giao dịch trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất của các hộ sản xuất nông nghiệp.

Cán bộ kỹ thuật của bưu chính Viettel Thái Nguyên truyền đạt nội dung tại lớp tập huấn. Ảnh Thu Hằng

Hội ND tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 19-CTPH/HNDT-Vnpost-Viettelpost giữa Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên với Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Thái Nguyên và ứng dụng rộng rãi, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động thúc đẩy đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ đó tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các hộ gia đình hội viên nông dân, thành viên tổ hợp tác, chi, tổ hội nghề nghiệp, các mô hình, dự án do Hội Nông dân hỗ trợ hiểu được ý nghĩa, xu hướng phát triển chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu và kinh doanh các mặt hàng nông sản, hướng dẫn đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử nhằm tiếp cận thị trường tiêu thụ.

Hội viên nông dân tham dự lớp tập huấn. Ảnh Thu Hằng

Trong 3 ngày, từ ngày 23-25/03/2022, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho 120 hội viên, nông dân nòng cốt hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm vay vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân thuộc huyện Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ và thị xã Phổ Yên. Sau chương trình tập huấn, đã có 120 hộ được đăng ký tạo tài khoản người bán và người mua trên sàn giao dịch thương mại điện tử Vỏ Sò (Bưu chính Viettel Thái Nguyên) và Postmart (Bưu điện tỉnh); Hướng dẫn kỹ năng sử dụng internet và giao dịch thương mại trên sàn.