Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội NDVN thảo luận mở rộng hợp tác với Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan

Kiều Anh - 14:23 11/10/2022 GMT+7
(Tapchinonghonmoi.vn) Sáng 11/10, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt nam, lãnh đạo Trung ương Hội đã có buổi làm việc với đoàn Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan để tìm hiểu khả năng mở rộng hợp tác giữa hai bên.
Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Hội NDVN (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại buổi tiếp Đoàn Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan. Ảnh: Minh Ngọc

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) chủ trì buổi làm việc. Phía đối tác do ông Johan Aberg, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan làm Trưởng đoàn. 

Tham dự buổi làm việc có bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Hoàng Văn Long, nguyên Trưởng ban Tuyên truyền và thông tin Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, hiện đang giữ chức Điều phối viên hướng dẫn phục hồi Lâm nghiệp nhỏ ở Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Văn phòng chứng chỉ quản lý rừng bền vững, thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

Về phía Phần Lan, tham dự có ông Ninios Thimjos, Trưởng ban Thương mại Quốc tế, cùng các thành viên của Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan (gọi tắt là MTK).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Định giới thiệu tóm tắt về hoạt động Hội và phong trào nông dân cho Đoàn Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN cho hay, Hội NDVN có 4 cấp từ Trung ương đến cấp huyện -  xã - chi hội, tổ hội. Tại cơ quan Trung ương Hội NDVN có 15 ban, đơn vị phụ trách các mảng lĩnh vực khác nhau như Hội có Trường đào tạo cán bộ có nhiệm vụ đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội cho các cán bộ của Hội NDVN; Trường Trung cấp nghề có nhiệm vụ đào tạo kỹ năng nghề cho nông dân; Trung tâm Hỗ trợ nông dân có 52 trung tâm nằm tại các tỉnh, thành phố. Các Trung tâm này có nhiệm vụ  đầu vào, đầu ra, ví dụ hỗ trợ vật tư nông nghiệp như phân bón, máy móc cho nông dân; Quỹ Hỗ trợ nông dân như một ngân hàng nhỏ giúp người nông dân được vay vốn sản xuất.

“Hiện nay Hội NDVN có trên 10,2 triệu hội viên nông dân. Các hội viên nông dân này không  chỉ là những người nông dân thuần túy mà còn có cả những học sinh, sinh viên, nhà khoa học, doanh nghiệp, người về hưu… đều đăng ký tham gia.

Về công tác Hội, Hội NDVN tập trung 3 nhiệm vụ chính: Thứ nhất, chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho nông dân; Thứ hai, tổ chức các hoạt  động dịch vụ hỗ trợ cho hội viên nông dân như hỗ trợ về phân bón, máy móc cho nông dân; Thứ ba, là phát triển kinh tế tập thể hay nói cách khác là phát triển theo tổ hợp tác, HTX phát triển theo chuỗi sản xuất có giá trị..." - ông Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Ông Johan Aberg, Trưởng ban Nông nghiệp, Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu, thông tin về MTK. Ảnh: Minh Ngọc

Ông Johan Aberg, Trưởng ban Nông nghiệp, Trung ương Hội Nhà sản xuất nông nghiệp và chủ rừng Phần Lan cảm ơn Hội NDVN đã tiếp đoàn MTK.

Ông Johan Aberg cũng thông tin về tổ chức MTK  có 300 nghìn thành viên, trong đó có 210 nghìn thành viên là chủ rừng và các thành viên khác là nông dân. Tổ chức MTK có trụ sở chính ở Phần Lan, ngoài ra còn có văn phòng tại một số nước trong khối EU.

Một trong những lý do chính MTK có mặt ở Việt Nam là đi tìm đối tác về thị trường sản xuất thịt chất lượng cao và chăn nuôi gia súc tại Việt Nam. MTK rất muốn có sự hợp tác với Hội NDVN trong chương trình đào tạo cho người nông dân, ngoài các dự án “Hướng đến phục hồi lâm nghiệp nhỏ ở Việt Nam" do FFD hỗ trợ đã triển khai thông qua dự án FFF (Dự án hỗ trợ rừng và trang trại Việt Nam).

Mới đây, hai Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Nông nghiệp Phần Lan đã có cuộc họp thỏa thuận, ký kết hợp tác kinh tế giữa hai nước. MTK rất mong muốn có những thúc đẩy, hợp tác giữa Hội NDVN và MTK trong đào tạo chia sẻ, kinh nghiệm của nông nghiệp Phần Lan, nhất là trong chăn nuôi gia súc cho người nông dân Việt Nam. Bên cạnh đó, thúc đẩy thương mại xuất khẩu bán hàng nông sản của Việt Nam sang Phần Lan và ngược lại các doanh nghiệp Phần Lan có nhu cầu bán hàng sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, lúc đó rất mong Hội NDVN sẽ có hỗ trợ kết nối thị trường…

Toàn cảnh buổi làm việc. ảnh: Minh Ngọc

Chia sẻ thêm với Đoàn MTK, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do với 16 nước, chính vì vậy, Hội NDVN cũng rất phấn khởi nếu hàng hóa nông nghiệp của Phần Lan có mặt tại thị trường Việt Nam.

Để tăng cường hợp tác, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN đã đề xuất hai bên cần chia sẻ thông tin, công tác truyền thông và giao lưu văn hóa của hai đất nước để hai bên có sự hiểu biết về nhau nhiều hơn; MTK hỗ trợ đào tạo cho nông dân Việt Nam có trình độ về kỹ thuật, trình độ sản xuất và quản lý để nông sản Việt Nam có khả năng xuất khẩu sang các nước EU.

MTK sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các đoàn cán bộ của Hội NDVN và hội viên nông dân sang Phần Lan tham quan học tập mô hình của MTK. Về phía Hội NDVN cũng rất sẵn sàng đón tiếp và chia sẻ kinh nghiệm của Hội NDVN cho MTK.

TỪ KHÓA #công tác hội