Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội NDVN và AsiaDHHRRA: Khởi động dự án “Tăng cường sự tham gia của các HTX nông nghiệp vào chuỗi giá trị”

Kiều Anh - 18:33 31/08/2022 GMT+7
Sáng nay 31/8, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực Nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án: “Tăng cường sự tham gia của các hợp tác xã nông nghiệp vào chuỗi giá trị”.
Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chủ trì buổi làm việc với Đoàn Tổ chức AsiaDHRRA. Ảnh: Thu Hà

Tổ chức AsiaDHRRA luôn chọn Hội NDVN là đối tác

Trước khi Hội thảo diễn ra, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN; ông Mai Bắc Mỹ, UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế; đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị của Hội NDVN đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực Nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) do bà Marlene Destreza Ramirez - Tổng Thư ký AsiaDHRRA làm Trưởng đoàn.

Bà Cao  Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN phát biểu 

Phát biểu lại buổi làm việc, Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Hội NDVN đánh giá cao mối quan hệ gắn bó, hợp tác, thân thiết giữa Hội NDVN và  AsiaDHRRA trong hơn 20 năm qua. Thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội NDVN, Phó Chủ tịch đã trân trọng cảm ơn những hỗ trợ hết sức nhiệt tình, hiệu quả của Tổ chức AsiaDHRRA và cá nhân bà Marlene đối với sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam nói chung và Hội NDVN nói riêng trong thời gian qua.

Với bề dầy hơn 20 năm phối hợp, hoạt động, Đoàn đã rất hiểu về tổ chức Hội và phong trào nông dân. Hiện nay, Hội NDVN có hơn 10 triệu hội viên nông dân. Hội có tổ chức với 4 cấp từ Trung ương đến cơ sở. Hội NDVN có 6 nhiệm vụ chính, trong đó một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là: Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nông dân. Hội trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn; hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn. Hội Nông dân tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học công nghệ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, bảo vệ môi trường…

Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh phát triển kinh tế tập thể được Đảng, Nhà nước xác định là nhiệm vụ quan trọng của nền kinh tế đất nước và quan điểm của Đảng, Nhà nước phát triển kinh tế tập thể phải phù hợp với yêu cầu và tính chất của nền kinh tế thị trường, theo định hướng XHCN, cũng như hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Do vậy, Hội rất quan tâm đến đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác. Về kinh tế hợp tác, HTX, Hội cũng có tổ chức Liên minh HTX và vai trò của Hội ND cũng là một trong những đối tượng tham gia rất tích cực vào tổ chức này.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân, rất mong trong thời gian tới, Tổ chức AsiaDHRRA sẽ giúp đỡ cho  Hội NDVN và người nông dân Việt Nam có nhiều dự án cụ thể, giúp nông dân nâng cao chuỗi giá trị trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Bà Marlene Destreza Ramirez - Tổng Thư ký AsiaDHRRA cho biết, AsiaDHRRA và Hội Nông dân Việt Nam đã có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trong hơn 20 năm qua và tương lai sẽ luôn chọn Hội NDVN là đối tác 

Bà Marlene Destreza Ramirez, Tổng Thư ký Tổ chức phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á đã cảm ơn sự đón tiếp của Hội NDVN dành cho Đoàn. Bà Marlene Destreza Ramirez đánh giá cao vai trò của Hội NDVN  trong các phong trào phát triển nông dân. Trong thời gian qua Tổ chức AsiaDHRRA đã hỗ trợ cho một số tỉnh như Hội ND tỉnh An Giang, trong 4 năm qua được triển khai thực hiện dự án trồng cây thốt nốt ở vùng đồng bào dân tộc; hỗ trợ nông dân tỉnh Lào Cai về phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Ngoài ra, AsiaDHRRA phối hợp với Hội ND mở được nhiều lớp tập huấn giúp hội viên, nông dân nâng cao năng lực tiếp cận thị trường...

Tổ chức AsiaDHRRA rất vui là đối tác của Hội NDVN, bởi Hội NDVN có rất nhiều kinh nghiệm trong việc vận động chính sách và có sức ảnh hưởng trong quá trình ra chính sách. Tổ chức AsiaDHRRA hy vọng trong tương lai hai bên vẫn tiếp tục hợp tác hiệu quả và tích cực hơn.

Hỗ trợ các HTX ong mật phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị

Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực Nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) là thành viên của nhiều mạng lưới, tổ chức quốc tế với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực nông thôn khu vực châu Á; hỗ trợ các tổ chức nông dân phát triển tổ chức, tăng cường năng lực vận động nguồn lực từ Chính phủ, các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao vị thế cho người nông dân; hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và tiếp cận thị trường, nâng cao thu nhập. Hội NDVN và AsiaDHRRA đã có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trong hơn hai mươi năm qua. AsiaDHRRA là cầu nối giữa Hội và nhiều các đối tác quốc tế, nhà tài trợ. Hiện nay, AsiaDHRRA đang tài trợ cho Hội thực hiện Dự án “Tăng cường sự tham gia của các hợp tác xã nông nghiệp vào chuỗi giá trị” và Dự án “Nâng cao lợi ích từ sản xuất và tiêu thụ đường thốt nốt cho 10 tổ hợp tác của đồng bào Khmer tỉnh An Giang”.

Ông Mai Bắc Mỹ – Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và bà Marlene Destreza Ramirez - Tổng Thư ký AsiaDHRRA ký kết hợp tác.

Phát biểu khởi động dự án, ông Mai Bắc Mỹ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế T.Ư Hội NDVN cho biết: Hội NDVN có vai trò quan trọng là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể. Nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững gắn với sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị hàng hóa, Ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế Trung ương Hội NDVN đã phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực Nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) xây dựng Dự án Tăng cường sự tham gia của các hợp tác xã nông nghiệp vào chuỗi giá trị. Dự án được triển khai thực hiện trong 2 năm từ 2022 đến 2024 nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho các hợp tác xã ong mật dựa trên phát triển chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập, cải thiện sinh kế của thành viên các hợp tác xã, đảm bảo an toàn thực phẩm, từ đó, góp phần phát triển kinh tế -  xã hội, giảm nghèo ở khu vực nông thôn.

Trong thời gian vừa qua, Dự án đã phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ, các chuyên gia trong và ngoài nước trong xây dựng định hướng, chiến lược, cách thức triển khai Dự án. Tuy nhiên, để Dự án có thể triển khai hiệu quả, đạt được những mục tiêu cam kết với nhà tài trợ, Ban Quản lý Dự án Trung ương rất mong nhận được sự phối hợp, hợp tác và hỗ trợ của các chuyên gia, nhà khoa học, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang và đặc biệt là các hợp tác xã, hội viên nông dân tham gia Dự án. Vì vậy, Hội thảo khởi động Dự án không chỉ nhằm giới thiệu về Dự án mà còn là diễn đàn để các bên tham gia cùng nhau thảo luận cơ chế phối hợp triển khai thực hiện cũng như thảo luận, thông qua kế hoạch hoạt động tổng thể của Dự án nhằm đạt được mục tiêu đề ra và mang lại hiệu quả bền vững.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo khởi động Dự án: “Tăng cường sự tham gia của các hợp tác xã nông nghiệp vào chuỗi giá trị”

Dự án đặt ra 5 mục tiêu cụ thể, trong đó có 3.500 hộ gia đình (trong đó có 35% phụ nữ và 25% thanh niên) được hưởng lợi từ việc giá bán mật ong. Xây dựng mạng lưới gồm ít nhất 10 HTX mật ong nhỏ lẻ để phát triển quy mô nhằm tiếp cận thị trường xuất khẩu và chuỗi siêu thị trong nước. Đồng thời, đưa ra các chính sách nghiên cứu để hỗ trợ chuỗi giá trị mật ong và các hợp tác xã nông nghiệp nhỏ. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận, xây dựng chiến lược, bàn giải pháp để thực hiện dự án hiệu quả nhất. Hầu hết ý kiến các đại biểu đều đánh giá cao và bày tỏ tin tưởng dự án triển khai thành công, nâng cao năng lực cho các hợp tác xã ong mật phát triển chuỗi giá trị. 

Chia sẻ về Dự án được triển khai tại Bắc Giang, ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND Bắc Giang cho hay: Dự án “tăng cường sự tham gia của HTX nông nghiệp và chuỗi giá trị” được triển khai ở Bắc Giang đã các cấp Hội rất hưởng ứng.

Hiện, Hội ND Bắc Giang đang tập trung chỉ đạo và giao cho các cấp Hội thực hiện xây dựng các mô hình hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị theo năng lực và nhu cầu của thị trường. Hội rất quan tâm hỗ trợ các HTX về xúc tiến thương mại, nhưng muốn xúc tiến thương mại được cần có mã số vùng, nhãn hiệu hàng hóa mà hiện nay vấn đề này đang gặp trở ngại, quét được nhưng chưa cụ thể; mới chỉ có địa chỉ chứ chưa có qui trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, đây đang là điểm yếu của các HTX  rất cần được quan tâm.

Do đó, Hội ND Bắc Giang kiến nghị  cần hỗ trợ các HTX về liên kết vùng, công nghệ chế biến có vậy mới nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Mục tiêu dự án:

Nâng cao năng lực cho các HTX ong mật dựa trên phát triển chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập, cải thiện sinh kế của thành viên HTX, đảm bảo an toàn thực phẩm, từ đó góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo ở khu vực nông thôn

 

TỪ KHÓA #công tác hội