Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam để Lào thành lập Hội Nông dân

Kiều Anh - 16:47 15/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 15/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi kinh nghiệm về công tác Hội ND giữa T.Ư Hội NDVN và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.
Toàn cảnh Hội nghị

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Bùi Thị Thơm, Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN; đồng chí Yia-cơ-ya-cho-chông-tua, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Cùng dự hội nghị tại điểm cầu Hội NDVN có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Hội NDVN; đồng chí Nguyễn Thị Vân Anh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Hội NDVN; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân T.Ư Hội NDVN; đồng chí Mai Bắc Mỹ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế T.Ư Hội NDVN; đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa, Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Hội NDVN; đồng chí Lê Xuân Trường, Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư Hội NDVN; đồng chí Lê Thị Việt Hà, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Hội NDVN; đồng chí Lều Thị Minh Huệ, Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó trưởng ban Xã hội T.Ư Hội NDVN.

Về phía điểm cầu Lào tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước; đại diện Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; các đồng chí Trưởng ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Đồng chí Bùi Thị Thơm, Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Thơm, Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN nhấn mạnh, mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa hai đất nước Việt Nam- Lào được hình thành và hun đúc trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Hai nước luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống đặc biệt này, giúp đỡ nhau về mọi mặt, cùng nhau vượt qua những chặng đường, cùng nhau vững bước trên con đường đổi mới, phát triển đất nước theo định hướng Xã hội chủ nghĩa. Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp Nông dân do Đảng CSVN lãnh đạo, Hội NDVN rất vinh dự và vui mừng được chung tay gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

“Việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nông dân hai nước, đặc biệt trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước nói riêng và nâng tầm vị thế của hai nước đối với khu vực và thế giới nói chung. Tuy nhiên, đến nay, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn hạn chế, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng phát triển và truyền thống của mỗi nước.

Năm 2019, trong khuôn khổ Chương trình Gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia gắn với Hội chợ nông sản sạch do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức, đoàn đại biểu nông dân Lào do đồng chí Yia- cơ- ya- no- cho- chông- tua, Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng Đất nước làm Trưởng đoàn đã tham dự. Tại đây, đoàn đại biểu Việt Nam và Lào đã cùng nhau thống nhất đẩy mạnh các hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa nông dân và các tổ chức nông dân hai nước.

Được biết Đảng Nhân dân Cách mạng Lào có chủ trương thành lập Hội Nông dân Lào, Hội NDVN rất hoan nghênh và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của Hội NDVN, qua đó cùng trao đổi và có kế hoạch hợp tác giữa Hội NDVN và UỶ ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước trong việc hỗ trợ thành lập Hội ND Lào”, đồng chí Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.

Đồng chí Yia-cơ-ya-cho-chông-tua, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước

Đồng chí Yia-cơ-ya-cho-chông-tua, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước bày tỏ sự cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội NDVN đã tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác Hội và phong trào nông dân cho Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Ban Tư vấn vận động thành lập Hội ND Lào.

“Để tổ chức và triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạnh Lào về công tác mặt trận và công tác quần chúng  của Đảng trong giai đoạn mới xác định 8 phương hướng chính, trong đó phương hướng thứ nhất xác định Uỷ ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước tiếp tục củng cố và tạo điều kiện cho việc thành lập  các tổ chức xã hội mở rộng theo ngành nghề một cách rộng rãi trên cơ sở tự nguyện và hoạt động hợp pháp. Trên cơ sở đó giao cho Uỷ ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước nghiên cứu thành lập Hội ND Lào; mục đích của việc thành lập tổ chức này là để làm nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân Lào…”, đồng chí Yia-cơ-ya-cho-chông-tua thông tin.

Đồng chí Yia-cơ-ya-cho-chông-tua mong muốn tại hội nghị này phía Hội NDVN giải đáp một số nội dung như: Vị trí, vai trò, phạm vi, quyền và nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức, nhân sự của Hội NDVN từ cấp Trung ương xuống địa phương; Quy chế của Hội NDVN; Mối quan hệ giữa Hội NDVN với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các bộ, ngành liên quan...

Điểm cầu tại Hội NDVN

Nhằm giúp các bạn Lào có cái nhìn tổng quát về chức năng, nhiệm vụ, công tác Hội và phong trào nông dân của Hội NDVN, tại hội nghị đã có 8 bài tham luận được trình bày. Cụ thể các tham luận: Giới thiệu về quá trình thành lập và trưởng thành của Hội NDVN trong từng giai đoạn; Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức nhân sự, hội viên của Hội NDVN các cấp; Mối quan hệ giữa Hội NDVN với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và với Chính phủ, các bộ, ngành và cơ quan liên quan; Điều lệ Hội NDVN; Nguồn ngân sách cho hoạt động hành chính của Hội NDVN và công tác vận động các nguồn kinh phí hoạt động Hội; Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể; Công tác tư vấn, hỗ trợ về bảo hiểm cho hội viên nông dân; Mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, Hội ND của các nước trong khu vực và quốc tế của Hội NDVN hiện nay…

Đánh giá cao các bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm của Hội NDVN, các đại biểu T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước muốn hiểu rõ hơn về vai trò, quyền của hội viên nông dân về công tác kiểm tra, giám sát; về bảo hiểm nông nghiệp. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ nhiệm Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Hội NDVN cho biết: Trong Điều lệ của Hội NDVN tại Điều 5 đã nói rõ quy định về quyền lợi của hội viên. Hội viên được dân chủ thảo luận và biểu quyết những công việc của Hội; phê bình, chất vấn tổ chức và cán bộ Hội; đề bạt với tổ chức Hội và thông qua tổ chức Hội đề xuất với Đảng, Nhà nước về nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của mình. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 81 về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội NDVN trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Thực hiện quyết định của Chính phủ, trong thời gian qua các cấp Hội ND đã tham gia giám sát, phản biện để bảo vệ quyền lợi cho hội viên nông dân. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Hội NDVN chia sẻ về chính sách bảo hiểm nông nghiệp của Việt Nam

Chia sẻ về chính sách bảo hiểm nông nghiệp ở Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Hội NDVN cho hay, tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, mức hỗ trợ tối đa là 90% phí Bảo hiểm nông nghiệp; cá nhân sản xuất nông nghiệp không thuộc diện nghèo, hộ cận nghèo  thì mức hỗ trợ tối đa là 20% phí bảo hiểm nông nghiệp; các sản phẩm nông nghiệp là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp được chứng nhận đảm bảo về an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền hoặc được công nhận đảm bảo chất lượng ATTP.

Về quy định rủi ro bảo hiểm nông nghiệp gồm: Cây trồng: lúa; Thuỷ sản: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng; Vật nuôi: trâu, bò…

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Hội NDVN nhấn mạnh: Hội nghị đã nghe 8 ý kiến phát biểu của đại biểu T.Ư Hội NDVN. Các ý kiến đã tập trung làm rõ quá trình xây dựng và trưởng thành của Hội NDVN, tổ chức, bộ máy và hoạt động của Hội NDVN. Hội nghị đã trao đổi làm rõ hơn các nội dung liên quan đến tổ chức Hội NDVN và việc thành lập Hội ND Lào. Để kết quả Hội nghị đi vào thiết thực, hiệu quả Hội NDVN đề nghị cần thống nhất một số vấn đề sau:

Một là, nhất trí hai bên tiếp tục trao đổi để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị cấp cao giữa T.Ư Hội NDVN và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Hai là, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tiếp tục nghiên cứu những nội dung, tài liệu hôm nay chúng ta đã trao đổi, chia sẻ để hiểu rõ hơn về tổ chức và hoạt động của Hội NDVN, tham khảo phục vụ cho công tác chuẩn bị thành lập Hội Nông dân Lào.

Ba là, thống nhất tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin bằng hình thức trực tuyến, tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn, các đoàn thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa hai tổ chức nhằm kịp thời hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai thực hiện các hoạt động.

“Nhân dịp này, thay mặt Hội NDVN, tôi xin trân trọng kính mời đoàn đại biểu của Mặt trận Lào xây dựng đất nước sang thăm và làm việc với Hội Nông dân Việt Nam trong thời gian tới.

Tôi tin rằng việc thành lập Hội ND Lào sẽ giúp tăng cường mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nông dân hai nước, qua đó củng cố, bồi đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai Nhà nước Lào-Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.