Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân các cấp huyện Bảo Lạc giữ vững vai trò đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Trung Hoàng - 15:57 21/11/2022 GMT+7
(Tapchinong thonmoi.vn)- Các cấp chính quyền, đoàn thể, Hội Nông dân và người dân trên địa bàn huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã tranh thủ các nguồn lực được hỗ trợ và huy động sức dân để đầu tư xây dựng các công trình công cộng, giao thông nông thôn. Đến nay đường làng, ngõ xóm đã cơ bản khang trang, sạch đẹp, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện

Phát triển giao thông nông thôn – vấn đề cốt lõi để hoàn thành xây dựng nông thôn mới của huyện Bảo Lạc

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) cho biết: “Trong quá trình triển khai và thực hiện 16 tiêu chí nông thôn mới ở xóm, thôn, các địa phương trên địa bàn huyện Bảo Lạc đã có những sáng tạo, cách tiếp cận phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Người dân luôn là chủ thể, phát huy vai trò của cộng đồng, làng xóm qua đó đã tạo ra khí thế thi đua giữa các gia đình, giữa các thôn, bản, từ đó đã đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Chính quyền, Nhà nước”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng): "Thực hiện xây dựng nông thôn mới ở thôn, xóm, người dân huyện Bảo Lạc đã không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước".

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Bảo Lạc đã đầu tư 343,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 8.753 công lao động làm đường giao thông nông thôn. Trong đó, đầu tư 322,5 tỷ đồng mở mới 47 tuyến đường dài 161,15km, 6 tuyến đường thôn xóm dài 3,73 km; đầu tư 21,35 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường huyện tổng chiều dài 7,3km; 4 tuyến đường xã dài 2,33km; 42 tuyến đường thôn, xóm, nội đồng dài 12,57km (nhân dân đóng góp 3.300 công lao động), 5 cầu dân sinh dài 350m.

Đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Đình Phùng (Bảo Lạc) làm đường nông thôn.

Ngoài ra, huyện đã đầu tư hơn 12 tỷ đồng mua xi măng, nhân dân đóng góp 5.473 công lao động mở mới 26 tuyến đường thôn xóm, nội đồng dài 12,5 km; cải tạo nâng cấp 57 tuyến dài 25,52 km. Đầu tư trên 130,1 tỷ đồng sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả thiên tai 95 tuyến đường tổng dài trên 102 km; 22,7 tỷ đồng sửa chữa định kỳ 7 tuyến đường dài 17 km; 23,7 tỷ đồng duy tu bảo dưỡng thường xuyên khoảng 650 km các tuyến đường qua địa bàn.    

Để góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về giao thông, ngày 05.11.2022 vừa qua, Hội Nông dân xã Hồng Trị phối hợp với các ngành đoàn thể xã vận động đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân Chi hội Lũng Tiến tham gia làm đường giao thông, có 186 hội viên, đoàn viên của xóm tham gia đổ bê tông đường nông thôn xóm Lũng Tiến với chiều dài 360m, rộng 1m, dày 10cm.

Hội viên nông dân xóm Lũng Tiến làm đường giao thông nông thôn.

Với tinh thần lao động hăng say, kết thúc buổi lao động đã mang lại cho người dân xóm Lũng tiến con đường khang trang, sạch đẹp, thuận tiện cho nhân dân đi lại thông thương hàng hóa, các cháu học sinh đến trường dễ dàng hơn, phục vụ cho đời sống xã hội của nhân dân trong xóm được cải thiện góp phần từng bước thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hội Nông dân huyện tích cực phối hợp tuyên truyền thực hiện xây dựng nông thôn mới

Thực hiện các chương trình phối hợp năm 2022, ngày 03.11.2022 vừa qua, Hội Nông dân huyện Bảo Lạc đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới tại xã Cô Ba. Tham dự buổi tuyên truyền có đại diện Mặt trận Tổ quốc huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và 68 hội viên nông dân xã Cô Ba. 

Các hộ hội viên ký cam kết sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng; di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà.

Tại buổi tuyên truyền các đại biểu đã được phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý vật tư nông nghiệp, thực hiện sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản. Nghị định số 31/2016/NĐ-CP, ngày 06/5/2016 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định số 04/2020/NĐ-CP, ngày 03/01/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 31/2016/NĐ-CP.

Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng. Kết quả sau buổi tuyên truyền đã tổ chức cho 68 hộ cán bộ, hội viên nông dân ký cam kết sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng; di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà.

Qua buổi tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành địa phương và nhân dân về di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở, sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa học trong sản xuất trồng trọt; chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tạo ra sản phẩm đảm bảo về an toàn thực phẩm, nâng cao đời sống cho người dân, giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với môi trường được nâng cao.

Ông Ma Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Cô Ba cho hay: Là địa phương có truyền thống về nông nghiệp, chính vì vậy khi triển khai chương trình, bà con nông dân ở xóm Phiếng Sáng bàn bạc thống nhất rồi xây dựng mô hình trồng cây Hà thủ ô và mô hình trồng dâu nuôi tằm để phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó để phát triển chăn nuôi bền vững và đảm bảo cho tiêu chí về vệ sinh môi trường, bà con nông dân đã chủ động di rời được 13 chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn.

Năm 2021 xóm Phiếng Sáng (xã Cô Ba) đã về đích nông thôn mới. Toàn xóm Phiếng Sáng có 60 hộ gia đình đều tích cực triển khai 16 tiêu chí nông thôn mới của thôn, xóm từ đó đời sống người dân cũng đã có sự đổi thay.

Tại xóm Thiềng Lầu (xã Xuân Trường) từ cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cuộc sống của bà con như: Đường giao thông, hệ thống điện, nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang. Kênh mương thủy lợi nội đồng đã được đầu tư với tổng chiều dài 2km đảm bảo tưới tiêu cho diện tích sản xuất nông nghiệp 65 ha của xóm.

100% hộ dân ở xóm Thiềng Lầu đã được sử dụng nước hợp vệ sinh; có nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn, các hộ được sử dụng điện lưới thường xuyên và an toàn. Trẻ em trên địa bàn được đi học đúng độ tuổi và hoàn thành chương trình tiểu học vào trung học cơ sở; Người dân được tham gia mua đầy đủ thẻ bảo hiểm y tế…

Trẻ em được đến trường đúng độ tuổi là tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng thôn, xóm đạt nông thôn mới.

Từ đó thu nhập của người dân trong xóm được nâng cao, đến nay thu nhập bình quân 22,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo 204/267 người đạt 76,4%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xóm là 1/62 hộ bằng 1,6%. Từ những thành quả trên, xóm Thiềng Lầu đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021.

Ông Đàm Văn Thắng – Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết: Giờ đây 62/62 hộ dân của xóm Thiềng Lầu luôn đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất kinh doanh. Trên địa bàn xóm có hồ Thôm Lốm thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, chính vì vậy bà con trong xóm Thiềng Lầu đã chủ động, liên kết với nhau để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và mô hình trồng lúa nếp hương với diện tích 16ha.

Đối với các tiêu chí chưa đạt, UBND huyện Bảo Lạc sẽ có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời tới các xã, thôn, xóm để xây dựng kế hoạch và thực hiện từng tiêu chí hằng năm và cả giai đoạn. Huyện Bảo Lạc sẽ ưu tiên tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, chủ động lồng ghép các nguồn vốn khác với nguồn vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng.