Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Nghệ An vững vàng với mục tiêu kép

Việt Ánh - 07:04 13/01/2022 GMT+7
Năm 2021 với nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhưng các hoạt động của Hội Nông dân (ND) tỉnh Nghệ An đã đạt nhiều kết quả khả quan, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Hội ND Nghệ An chuẩn bị những suất ăn ấm lòng mùa dịch cho bà con trên đường hồi hương.

Chống dịch và kết nối tiêu thụ nông sản

Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp kéo dài, tỉnh Nghệ An phải có những biện pháp quyết liệt để giảm thiểu số ca mắc nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. Các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở phối hợp với  các cấp, ngành tại địa phương phổ biến kịp thời  các văn bản chỉ đạo của cấp thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức Hội và hội viên, nông dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, các cấp Hội cũng đã làm tốt công tác vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia các hoạt động hỗ trợ các điểm cách ly tập trung, các tuyến đầu chống dịch, với những việc làm ý nghĩa như: Tặng quà, ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm, suất cơm nghĩa tình... phân công cán bộ Hội tham gia phục vụ hậu cần cho các điểm cách ly tập trung; hỗ trợ sản xuất, thu hoạch lúa cho nhưng hộ có người bị F0 và phải đi cách ly tập trung..

Một trong những hoạt động rất có ý nghĩa trong việc góp phần đẩy lùi dịch bệnh là việc thành lập “Tổ Covid-19 cộng đồng” với 37.237 cán bộ, hội viên tham gia. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến khó lường nhiều địa phương trong tỉnh phải thực hiện Chỉ thị 15, 16 dẫn đến việc tiêu thụ nông sản của bà con làm ra gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình cấp bách đó, Hội đã triển khai chương trình “Kết nối tiêu thụ nông sản cùng nông dân vượt qua đại dịch”. Qua hoạt động, Hội đã hỗ trợ tiêu thụ được 3.065 tấn quýt PQ Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp; 17,5 tấn mận tam hoa Kỳ Sơn; 31 tấn hành tăm Nghi Lộc; 2.176,8 tấn rau củ quả các loại của các huyện trong tỉnh; 113 tấn cam Hà Giang; 39 tấn hành tím Sóc Trăng…

Bên cạnh đó, các cấp Hội ND Nghệ An đã thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa tích cực đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: Hưởng ứng Tuần lễ “Vì Thành phố mang tên Bác”; Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19”; Trực tiếp hỗ trợ đồng bào về quê tránh dịch các suất ăn nghĩa tình ấm lòng mùa dịch… Trong năm 2021, qua các đợt vận động, Hội ND tỉnh đã quyên góp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 với số tiền 11. 231,96 triệu đồng mặt; Vận động quyên góp 672,5 tấn nông sản, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khác để ủng hộ công tác phòng chống Covid- 19 và hỗ trợ cho hội viên nông dân bị ảnh hưởng, giá trị 3.356,6 triệu đồng; tổng số hội viên, nông dân được giúp đỡ 51.996 người.

Dịch bệnh kéo dài có những ảnh hưởng nhất định đến đời sống, sản xuất của người nông dân. Chính những hoạt động đó của các cấp Hội đã góp phần tạo thêm động lực cho hội viên, nông dân yên tâm phần nào từ sản xuất mùa vụ tới vấn đề an sinh. Trong điều kiện đầy khó khăn đó, Hội đã phát huy tốt vai trò của mình là “bệ đỡ” cho người dân trên toàn tỉnh.

Mô hình nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao ở huyện Thanh Chương có sự phối hợp, liên kết của Hội ND với doanh nghiệp và người nông dân.

Hỗ trợ đưa công nghệ cao vào sản xuất

Trọng tâm cho mọi hoạt động của Hội được đánh giá qua bộ mặt đời sống dân sinh vì thế một trong những vấn đề quan tâm nhất hiện nay là các cấp Hội tập trung nâng cao phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm mang lại một nền nông nghiệp thịnh vượng đáp ứng được thời đại số hiện nay. Để đời sống người dân được nâng lên rõ rệt cả về chất và lượng đòi hỏi nội lực làm kinh tế nông nghiệp phải được phát huy.

Trước yêu cầu đó, Hội ND Nghệ An tập trung chỉ đạo triển khai phát động, tổ chức đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2021, toàn tỉnh có 262.391 hộ hội viên, nông dân đăng ký trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (chiếm 61,2% hộ hội viên nông dân toàn tỉnh), đạt 110,4% chỉ tiêu giao, số hộ nông dân SXKD giỏi các cấp có 146.708 hộ, đạt 56% hộ hội viên nông dân đăng ký.

Nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất cho thu nhập cao. Điển hình như mô hình nuôi vịt công nghệ cao của hộ gia đình anh Đinh Nho Phú Quý ở Thanh Lâm (Thanh Chương) với quy mô 6.400 con/lứa; Mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất tôm thịt trên 6ha ở Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu); Mô hình “Nuôi gà đẻ siêu trứng trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao” quy mô 11.000 con của hộ ông Trần Văn Sơn ở xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn); Mô hình “Sản xuất giống tôm thẻ chân trắng, nuôi tôm thương phẩm” của hộ ông Nguyễn Hồng Cương ở phường Quỳnh Dị (TX. Hoàng Mai) với quy mô 20ha nuôi tôm thương phẩm, sản lượng 200 tấn/năm, sản xuất 700 triệu con tôm giống/năm… 

Hiệu quả hoạt động của các mô hình này đã góp phần tạo bước đột phá về cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của hội viên, nông dân. Hơn nữa, việc sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chính là nền tảng để phát triển trong thời đại mới, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, thị trường vừa đảm bảo tiêu chuẩn và hiệu quả. Đó là cả một quá trình từ lúc bắt đầu cho đến lúc gặt hái thành phẩm. Chính vì thế, việc sản xuất ở phương diện này có thể thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

“Để thực hiện có hiệu quả việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo các mục tiêu đề ra, Hội ND tỉnh Nghệ An tiếp tục chú trọng đến khâu kết nối, phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, thực hành tốt xây dựng vùng sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Đồng thời, lấy doanh nghiệp có năng lực tiếp cận công nghệ cao vào sản xuất làm trung tâm và kết nối doanh nghiệp với nhà nông để cùng đồng hành trong quá trình triển khai dự án đến thời gian sản xuất và bao tiêu khi sản phẩm vào kì thu hoạch”, ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội ND tỉnh chia sẻ. 

Năm 2021, qua các đợt vận động, Hội ND tỉnh Nghệ An đã quyên góp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid -19 với số tiền 11. 231,96 triệu đồng mặt; Vận động quyên góp 672,5 tấn nông sản, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khác để ủng hộ công tác phòng chống Covid - 19 và hỗ trợ cho hội viên nông dân bị ảnh hưởng, giá trị 3.356,6 triệu đồng; tổng số hội viên, nông dân được giúp đỡ 51.996 người.