Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Hà Giang: Triển khai các biện pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ cam

Hoàng Tính - 12:38 07/11/2021 GMT+7
Cam Hà Giang đang bắt đầu cho thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn mà người trồng cam tỉnh Hà Giang đang đứng ngồi không yên. Nắm bắt tình hình Hội Nông dân (ND) tỉnh Hà Giang đã lên phương án tiêu thụ tại chỗ và các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm giúp người trồng cam vượt qua khó khăn.

Kịp thời xây dựng phương án tiêu thụ

Thị trường tiêu thụ cam Hà Giang từ trước tới nay chủ yếu là các tỉnh thành có những khu công nghiệp lớn như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội… Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà các thương lái từ các thị trường truyền thống đã không lên Hà Giang để thu mua cam được.

Hội ND Hà Giang đang tích cực triển khai nhiều phương án để giúp nông dân tiêu thụ cam vàng. Ảnh Hội ND Hà Giang

Niên vụ 2021- 2022 tỉnh Hà Giang có 7.760ha cam cho thu hoạch, sản lượng 77.800 tấn; trong đó cam sành đạt tiêu chuẩn VietGAP 45.700 tấn, cam vàng ước đạt 19.280 tấn, tập trung ở các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình.

Thông tin với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Trần Xuân Thuỷ - Chủ tịch Hội ND Hà Giang cho biết: Năm nay thời tiết Hà Giang thuận lợi chính vì vậy mà cam phát triển tốt, chất lượng đảm bảo. Nhưng đang thu hoạch thì dịch COVID-19 lại bùng phát ở Hà Giang và các tỉnh thành, gây nhiều khó khăn cho người trồng cam. Chính vì vậy để hỗ trợ người trồng cam Hội ND Hà Giang đã nhanh chóng xây dựng các phương án tiêu thụ cam ở trong và ngoài tỉnh.

Thời gian thu hoạch cam vàng Hà Giang bắt đầu từ 15/10/2021. Hiện nay giá bán cam vàng loại 1 là 9.000 đồng/kg. Loại 2 là 6.000 đồng/kg. Chưa bao gồm giá vận chuyển tới các tỉnh, thành phố. Cam sành Hà Giang có thời gian thu hoạch từ tháng 12/2021 đến tháng 02/2022 (âm lịch)

Bà Nguyễn Thị Thuý – Phó Chủ tịch Hội ND Hà Giang thông tin thêm: Nhãn hiệu “Cam vàng tỉnh Hà Giang” là nhãn hiệu sở hữu tập thể do Hội ND Hà Giang làm chủ sở hữu, được sản xuất theo chuỗi vệ sinh an toàn thực phẩm VietGAP, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Cam do Hội ND tỉnh Hà Giang phối hợp tiêu thụ đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Ảnh Hội ND Hà Giang

Để giúp các hộ dân trồng cam huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình, Hội ND Hà Giang đề nghị Hội ND các huyện sớm khảo sát và lên danh sách các hộ có nhu cầu tiêu thụ cam niên vụ 2020-2021 và xây dựng các phương án bàn hàng tại chỗ, trong tỉnh; phối hợp với Hội ND tỉnh để tổ chức “Tuần lễ nông sản” hay “Lễ hội cam”, đưa cam trực tiếp tới Cửa hàng Nông sản vùng miền - sản phẩm OCOP của Hội ND tỉnh…

Bên cạnh đó Hội ND Hà Giang cũng đã công văn gửi T.Ư Hội ND Việt Nam và Hội ND 63 tỉnh, thành phố, nhằm kết nối và tiêu thụ sản phẩm cam cho bà con nông dân đang gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19.

Tiêu thụ thuận lợi tại thị trường ngoài tỉnh

Tính đến hết ngày 04/11/2021 Hội ND Hà Giang đã nhận được sự phối hợp với Hội ND Lai Châu và Hội ND Lạng Sơn đã tiêu thụ 20 tấn cam vàng Hà Giang.

Anh Nguyễn Huy Trinh - Tổ 22, phường Đông Phong (TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu) cho biết: Tôi đã được biết tiếng về chất lượng của sản phẩm cam Hà Giang, chính vì vậy khi được biết Hội ND Lai Châu có tổ chức đưa sản phẩm cam về TP. Lai Châu để bán, tôi đã đến và mua 10kg về để sử dụng, chất lượng thì rất tuyệt vời cam ăn rất ngọt, ít hạt.

Cam Hà Giang với chất lượng đã trở thành “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt” do Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận. Ảnh Hội ND Hà Giang

Chị Vàng Thị Kim Khánh – Sở Giao thông vận tải Hà Giang cho biết thêm: Ngay sau khi nhận được văn bản của Hội ND tỉnh Lai Châu về việc đăng ký hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang, chị đã đăng ký để mua 20kg. Bản thân sau khi đăng ký mua cũng đã tìm hiểu thêm về sản phẩm cam Hà Giang thấy mọi người đều khen chất lượng rất tốt vì đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, khi Hội ND nhận được cam thì thấy hoàn toàn đúng như cam kết. Đúng là không sai với danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt” do Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận.

Ông Nguyễn Đức Thuận – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Lai Châu cho biết thêm: Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội ND 2 tỉnh Lai Châu và Hà Giang, Hội ND tỉnh Lai Châu đã đưa sản phẩm cam vàng Hà Giang về TP. Lai Châu để tiêu thụ. Trong quá trình tiêu thụ sản phẩm cam vàng Hà Giang tại Lai Châu nhận sản phẩm được đánh giá chất lượng cao, mọi người đều hài lòng khi mua về sử dụng.

"Đến nay Hội ND tỉnh Lai Châu đã tiêu thụ được 8,5 tấn cam vàng Hà Giang, mong rằng trong thời gian tới người dân TP. Lai Châu sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ mua cam vàng Hà Giang và tiến tới là cam sành. Qua đó tỉnh Lai Châu cũng mong được chia sẻ bớt đi phần nào khó khăn cho nông dân trồng cam Hà Giang vượt qua khó khăn bởi đại dịch COVID-19", ông Thuận cho biết thêm.

Để nắm bắt thêm thông tin, kịp thời tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang. Quý độc giả có thể liên hệ:

Bà Nguyễn Thị Thuý – Phó Chủ tịch Hội ND Hà Giang. Điện thoại: 0917.301.135

Ông Bùi Tiến Nam – Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nông dân Hà Giang. Điện thoại 0974.150.358