Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Bàn giải pháp phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bùi Ánh - 08:45 28/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đã có 567 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, vươn lên đứng thứ 2 cả nước chỉ sau Hà Nội. Đây là cơ hội để nâng tầm giá trị nông sản nhưng cũng nhiều thách thức trong vấn đề cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường hiện nay.

Ngày 27/5, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội thảo “Phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An năm 2024”. Dự và chủ trì Hội thảo có ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An.

Toàn cảnh Hội thảo

Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về đất rộng, người đông, điều kiện thổ nhưỡng khá phù hợp cho phát triển nông nghiệp. Tận dụng lợi thế trời ban, địa phương này đã xây dựng thành công nhiều vùng nguyên liệu tập trung phục vụ cho công tác chế biến và xuất khẩu, điển hình như vùng cao su, mía tại các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Anh Sơn; vùng trồng chè tại huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn, Tương Dương; vùng cây ăn quả có múi tại các huyện Quỳ Hợp, Con Cuông, Nghĩa Đàn…

Do đó, việc tiến hành triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP đã tạo nên cơ hội phát triển sản phẩm chủ lực địa phương, chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo chuỗi giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn và truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội thảo.

Sau 6 năm triển khai, Nghệ An đã có 567 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (529 sản phẩm đạt 3 sao, 37 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm đạt 5 sao), con số này giúp Nghệ An vươn lên đứng thứ hai cả nước, chỉ sau Hà Nội. Toàn tỉnh có 110 hợp tác xã, 59 công ty cổ phần, doanh nghiệp, 55 tổ hợp tác và 122 hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.

Đặc biệt những năm qua Nghệ An rất chú trọng đến việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm và ứng dụng công nghệ số mở rộng thị trường. Đến nay, Nghệ An có 266.373 hộ sản xuất nông nghiệp "lên" sàn thương mại điện tử, 300.047 hộ được đào tạo kỹ năng và 8.836 sản phẩm được đưa lên sàn, xếp thứ năm cả nước về số sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn. Có 94 sản phẩm OCOP đã hiện diện trên hệ thống của các chuỗi cung ứng hàng đầu như BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, Maxi Mart…

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại hội thảo.

Tuy nhiên, phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhiều sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh nhưng chưa được khai thác và đăng ký tham gia. Khá nhiều chủ thể và sản phẩm hết thời hạn công nhận OCOP nhưng không tham gia đánh giá, phân hạng lại. Nhiều sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Sản phẩm OCOP tham gia các chuỗi bán lẻ hiện đại, siêu thị còn ít, rất hiếm sản phẩm xuất khẩu  được ra các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Nghệ An hiện có 567 sản phẩm đạt chất lượng OCOP

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học, các chuyên gia và các thành viên trực tiếp là chủ thể trong chuỗi giá trị đã tham gia tham luận, thảo luận một cách cởi mở, thẳng thắn và trách nhiệm, từ đó tìm ra phương hướng và các giải pháp phù hợp trong thời gian tới nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An bền vững và hiệu quả.

Bà Vi Thị Thắm - đại diện HTX Du lịch và Dịch vụ Nông nghiệp Tây Nghệ (Tây Nghệ Connect) đưa ra một số gợi ý, đề xuất tại hội thảo.

Đại diện HTX Du lịch và Dịch vụ Nông nghiệp Tây Nghệ - Tây Nghệ Connect, bà Vi Thị Thắm cho rằng để nhân rộng mô hình liên kết du lịch và nông thôn kết hợp các đặc sản địa phương rất cần các HTX, doanh nghiệp sản xuất phát triển sản phẩm OCOP đa dạng, phù hợp cho du khách hơn, từ mẫu mã, hình thức kích cỡ, giá thành. Đồng thời, sở ban ngành, chính quyền địa phương quan tâm để kết nối, giới thiệu và hỗ trợ để phát triển liên kết như hỗ trợ địa điểm làm điểm bán cho các HTX, trạm dừng chân du lịch, đặc biệt là cần có các cơ chế hỗ trợ HTX để phát triển mô hình.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nhưng những gì đã đạt được cho đến nay khẳng định những nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện nội dung này. Chính các sản phẩm OCOP gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp với yêu cầu thị trường.

Sản phẩm làm từ mây tre đan đạt chất lượng OCOP 5 sao duy nhất hiện nay của tỉnh Nghệ An

Tại hội thảo, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Nghệ An đã đạt được một số điểm nhấn trong quá trình thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, thể hiện qua số lượng OCOP đứng tốp đầu cả nước.

"Điều kiện địa hình của Nghệ An phân thành 4 vùng riêng biệt, địa phương đã tận dụng được lợi thế này để xây dựng các sản phẩm OCOP gắn với đặc trưng của từng vùng miền. Đan xen với kết quả là những mặt hạn chế. Khía cạnh nào thuộc thẩm quyền của Trung ương, Bộ sẽ có trách nhiệm báo cáo, tham mưu. Vấn đề nào thuộc về địa phương, tỉnh, huyện phải chủ động nắm bắt để có hướng tháo gỡ"

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và tôn vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội 2024
(Tapchinongthonmoi.vn) Từ ngày 4/7 đến ngày 8/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và tôn vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội năm 2024.