Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội thi Nhà nông đua tài – Lan tỏa hình ảnh nông dân Nghệ An thế hệ mới

Bùi Ánh - 12:26 08/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hội thi năm nay được chia thành 4 cụm thi và chọn đội xuất sắc nhất của mỗi cụm vào vòng chung kết. Qua các vòng thi, Hội Nông dân 21 huyện, thị trong tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công và lựa chọn những đội xuất sắc về tham dự Hội thi “Nhà nông đua tài” cấp tỉnh. Hôm nay, ngày 08/8 tại thành phố Vinh, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thi Nhà Nông đua tài cấp tỉnh lần thứ V.

Dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ngệ An; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng các thí sinh của 21 đội thi, đông đảo cổ động viên là hội viên nông dân tỉnh nhà.

Thanh Chương là đội mở màn tranh tài với phần thi Lời chào nhà nông. Ảnh: Bùi Ánh

Tham dự tranh tài tại Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Nghệ An năm nay có 21 đội tuyển đến từ các huyện, thành, thị Hội. Các đội lần lượt trải qua 4 vòng thi gồm: Lời chào nông dân, Góc nhìn nhà nông, So tài nhà nông, Cùng nhau giải đáp.

Mỗi phần thi đều thể hiện tài năng sáng tạo cũng như những ứng biến linh hoạt trên sân khấu của các đội tham gia. Trong đó, phải kể đến phần thi góc nhìn nhà nông. Ở phần thi này, ngoài thể hiện bằng khả năng thuyết trình truyền cảm đến người nghe còn thể hiện được những sản phẩm nông nghiệp, những thế mạnh của địa phương cũng như đặc sản gắn liền với tên tuổi địa danh của các đội dự thi. Đây chính là phần thi dày công chuẩn bị, chỉn chu từng câu chữ trong phần giới thiệu và kì công trình bày sản vật địa phương. Không những thế, ở phần thi này còn thể hiện rất rõ những thành quả đạt được và những giải pháp thiết thực đưa ra để cùng thực hiện.

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi "Nhà nông đua tài" tỉnh Nghệ An lần thứ V. Ảnh: Bùi Ánh

Nhìn chung, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Nghệ An lần thứ V với nhiều nội dung hướng đến, trong đó nổi bật là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những kiến thức, kỹ thuật mới phục vụ cho công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng lựa chọn những cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế nhất. Áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp an toàn, hiệu quả, sinh thái, tuần hoàn, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Những kiến thức về kinh tế tập thể, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; tìm hiểu kiến thức về xây dựng nông thôn mới, nâng cao, kiểu mẫu, nông dân văn minh.

Phần thi "Lời chào nhà nông" đầy ấn tượng của đội huyện Tương Dương. Ảnh: Bùi Ánh

Để chuẩn bị tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh các địa phương đã tổ chức thành công Hội thi cấp huyện (cấp cơ sở và cấp huyện tổ chức thi từ đầu tháng 5 năm 2022 và kết thúc vào trung tuần tháng 7 năm 2022). Có 21/21 huyện, thành, thị; 390/447 cơ sở hội tổ chức thi (87, 25%).

Trong đó, có 8 đơn vị tổ chức thi sân khấu hoá với 247 cơ sở tham gia thi, có 12.900 khán giả theo dõi. 13 đơn vị tổ chức thi theo hình thức xây dựng video clip đăng tải trên facebook của Hội Nông dân huyện, thành, thị với 114 cơ sở hội tham gia thi.

Phần trình diễn thu hút sự chú ý của khán giả đến từ đội Hội ND huyện Con Cuông. Ảnh: Bùi Ánh

Ở vòng loại, mỗi cụm thi được cơ cấu chọn 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và các giải Khuyến khích. Kết thúc vòng thi cụm, Ban Tổ chức sẽ chọn 4 giải Nhất của 4 cụm thi vào vòng thi Chung kết sẽ diễn ra vào chiều mai (9/8).

Phát biểu Khai mạc Hội thi "Nhà nông đua tài" tỉnh Nghệ An lần thứ V, bà Nguyễn Thị Hải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh: "Với khí thế sôi nổi của Hội thi, cùng với sự quan tâm đầu tư, sự ủng hộ tích cực, công phu, chu đáo của Hội Nông dân 21 huyện thành, thị trong suốt thời gian qua, tôi tin tưởng rằng Hội thi Nhà Nông đua tài tỉnh Nghệ An lần thứ V sẽ mang lại một ý nghĩa sâu sắc nhất cho phong trào trong năm 2022".

Các đội thi tranh tài ở phần thi "Cùng nhau giải đáp". Ảnh: Bùi Ánh

Qua Hội thi này,  nông dân thấy được sự cần thiết phải liên kết lại trong quá trình sản xuất để có thể giúp nhau theo xu hướng chung là “cùng sản xuất, cùng tiêu thụ sản phẩm”, tạo ra các sản phẩm có chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Hội thi cũng là dịp để giúp bà con nông dân có điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất. Đây là một sân chơi lành mạnh và bổ ích, góp phần xây dựng đời sống văn hoá ở khu vực nông thôn…Đồng thời, đây cũng là dịp để nông dân Nghệ An lan tỏa hình ảnh người nông dân thế hệ mới trong xu thế hội nhập hiện nay.