Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020

16:04 27/10/2020 GMT+7
Ngày 26/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ NN&PTNT tổ chức họp báo thông tin Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020. Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 nhằm tôn vinh, khơi dậy và khuyến khích các nghệ nhân giỏi phát huy ý tưởng

Ngày 26/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ NN&PTNT tổ chức họp báo thông tin Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020.

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 nhằm tôn vinh, khơi dậy và khuyến khích các nghệ nhân giỏi phát huy ý tưởng sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, ứng dụng cao và đáp ứng được các tiêu chí về phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Góp phần vào việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Vân Nguyễn.

Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm tham dự từ ngày 25 đến 30/10; thời gian chấm thi từ ngày 1 đến 5/11. Các sản phẩm có ý tưởng mới, không sao chép; có tính thẩm mỹ cao, có công dụng rõ ràng thuận tiện cho người sử dụng; thân thiện với môi trường. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ dự thi là những sản phẩm mây tre lá, gốm sứ, thêu ren, dệt, điêu khắc gỗ, sơn mài, khảm trai, kim khí, chạm khắc đá…

Hiện nay, ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam có các tiềm năng lớn để phát triển với nguồn lao động dồi dào, đặc biệt là lực lượng lao động nông nhàn, người hết tuổi lao động, người làm từ các khu công nghiệp trở về và người khuyết tật ở nông thôn; xu thế tiêu dùng ngày càng nhiều hơn các sản phẩm thân thiện với môi trường, những mặt hàng có nguồn gốc làm từ nguyên liệu tự nhiên như mây, tre, cói, lục bình… mà Việt Nam có lợi thế và điều kiện phát triển; cơ hội mở rộng thị trường, tăng trưởng xuất khẩu rất lớn khi gần đây các quốc gia nhập khẩu lớn trên thế giới.

Với nhu cầu tăng lên ở các thị trường, việc giảm thuế từ các hiệp định thương mại tự do và các biện pháp tăng cường năng lực của các doanh nghiệp xuất khẩu, cải tiến mẫu mã thiết kế sản phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hợp chuẩn quốc tế… được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đạt trên 12%/năm, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết:  Người tiêu dùng quốc tế luôn có nhu cầu cao với các sản phẩm ngành nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Trong những năm gần đây, sản phẩm này có mức độ tăng trưởng xuất khẩu khá cao, bình quân khoảng 10%/năm, đóng góp không nhỏ vào tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Tiềm năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ giỏi Việt Nam rất lớn và nhiều người đã được thế giới công nhận; cơ hội mở rộng thị trường, tăng trưởng xuất khẩu rất lớn khi gần đây các quốc gia nhập khẩu lớn trên thế giới như Mỹ, Liên minh châu Âu áp đặt hàng rào thuế quan cao hơn đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt 2,35 tỷ USD, trong đó có một số mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn như: Các sản phẩm gốm sứ đạt 539 triệu USD; sản phẩm mây tre cói thảm đạt 484 triệu USD; sản phẩm thêu, dệt thủ công đạt 139 triệu USD. Tuy trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng 7 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ vẫn đạt 309 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; sản phẩm mây tre cói thảm đạt 250 triệu USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2019; sản phẩm thêu, dệt thủ công đạt 90 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

 Vân Nguyễn