Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện Mường Chà

Hoàng Tính - 08:07 17/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 16/01, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Chà (Điện Biên) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (25/01/1954 - 25/01/2024).

Đây là một trong chuỗi những sự kiện chính trị quan trọng của huyện Mường Chà nhân chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, 115 năm ngày thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Điện Biên.
Dự buổi Lễ có đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên; đồng chí Lê Thành Đô – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên. Đại diện lãnh đạo huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào). Cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Mường Chà và các cán bộ lão thành của huyện qua các thời kỳ, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trong diễn văn kỷ niệm của đồng chí Trần Cao Cường – Bí thư Huyện uỷ huyện Mường Chà: Ngày 25/01/1954 Ban Cán sự Đảng tỉnh Lai Châu quyết định thành lập chi bộ đảng huyện Mường Lay (tổ chức tiền thân của BCH Đảng bộ huyện Mường Chà ngày nay), tách Ban cán sự Đảng liên huyện Tuần - Lai, thành Ban cán sự Tuần Giáo và Ban chi ủy huyện Mường Lay (Huyện Châu Lai được đổi tên là Mường Lay), gồm 7 đảng viên, đồng chí Nguyễn Xuân Giảng làm Bí thư, đồng chí Lâm Sung làm Phó Bí thư. Đây là bước ngoặt lịch sử quan trọng; phong trào đấu tranh cách mạng của huyện đã có tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo. Cũng từ đây, với sự lãnh đạo của chi bộ đảng, phong trào cách mạng của Nhân dân các dân tộc trong huyện tiến bước cùng sự phát triển của cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Hồ Chủ tịch. Từ đó đã khẳng định vai trò và uy tín lớn của tổ chức Đảng trong lãnh đạo và phát triển mạnh mẽ các phong trào cách mạng ở huyện Mường Chà.

70 năm xây dựng và trưởng thành từ lúc chỉ có một chi bộ Đảng - với 7 đảng viên, đến nay Đảng bộ huyện Mường Chà đã có 47 chi, Đảng bộ trực thuộc, 208 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với 3.381 đảng viên. Đây là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp qua các giai đoạn cách mạng, tạo nên sự phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực và đời sống của nhân dân trong huyện:

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng ngành Nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 32,08%; công nghiệp xây dựng chiếm 30,85%; thương mại, dịch vụ chiếm 37,07%; Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 392,59 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 2010); sản lượng lương thực đạt 22.236,28 tấn. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 50.630 triệu đồng. Huyện đã chủ động tái cơ cấu ngành Nông nghiệp bước đầu có chuyển biến tích cực, chủ động đưa các loại cây trồng, vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao, như: Nuôi hươu; trồng khoai tây, bí đỏ, bí xanh, cà chua... Kinh tế tiếp tục phát triển, năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 34,73 triệu đồng/người/năm.

Các mặt văn hoá, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo dục - đào tạo phát triển cả về mạng lưới trường lớp, số lượng học sinh các cấp học, bậc học và chất lượng được nâng lên, 100% xã có trường học từ mầm non đến THCS; xây dựng được 32/41 trường chuẩn quốc gia; công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được tăng cường chỉ đạo và đạt kết quả tích cực; không có dịch bệnh lớn xảy ra, 100% xã có trạm y tế xã, hầu hết các bản có cán bộ y tế: Các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, truyền thanh, truyền hình có bước đổi mới về chất lượng và nội dung, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của huyện; chương trình xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm... các chính sách xã hội thực hiện có kết quả.

Đồng chí Trần Cao Cường – Bí thư Huyện uỷ huyện Mường Chà

Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư và phát huy hiệu quả, nhất là về giao thông, thuỷ lợi, trường học, bệnh viện, trạm xá, lưới điện nông thôn, cấp nước sinh hoạt, thông tin liên lạc... Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, hàng trăm tỷ đồng được đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và đời sống, thị trấn Mường Chà và nhiều vùng nông thôn đã có sự đổi thay rõ rệt; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ đói nghèo mỗi năm giảm 3-5%. Phần lớn thôn, bản đã xoá được nhà tạm, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 100% xã có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã, 82% số hộ có điện sinh hoạt; 91% dân số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 97% dân số thị trấn được dùng nước sạch; 100% xã có điểm bưu điện văn hoá.

Quốc phòng, an ninh luôn đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; khối đoàn kết các dân tộc được tăng cường... đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Về đối ngoại, huyện Mường Chà đã thực hiện đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly (Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào). Hướng dẫn, quản lý chặt chẽ các chương trình dự án có yếu tố nước ngoài và khách nước ngoài đến thăm và làm việc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Mùa A sơn, Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ khẳng định sự kiện thành lập chi bộ đầu tiên và Đảng bộ huyện Mường Chà cách đây 70 năm là mốc son lịch sử rất ý nghĩa của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện. Cũng từ đây, với sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phong trào cách mạng của nhân dân các dân tộc huyện nhà tiến bước cùng sự phát triển của cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà đạt được trong 70 năm qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện cần nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm biến khó khăn thành cơ hội phát triển, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới; Tập trung đẩy mạnh sản xuất nông lâm nghiệp gắn với chế biến, tạo ra các sản phẩm hàng hoá đặc trưng có giá trị kinh tế cao. Đầu tư trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông.

Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên (đứng ngoài cùng bên phải)  trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Mường Chà.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Đảng bộ huyện Mường Chà cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đoàn kết, cống hiến hết sức, hết lòng vì nhân dân, tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên ngày 09/4/2023. Tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường, khát khao phát triển giàu có và xóa đói, giảm nghèo; vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất, (cửa khẩu) của mình; không trông chờ, ỷ lại, biến nguy thành cơ, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, biến tiềm lực thành nguồn lực. Chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo kế hoạch, phương án của tỉnh; triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa các chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt, hiệu quả chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo do Trung ương ương và địa phương phát động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5/2024. Chủ động nắm chắc tình hình, tư tưởng và đời sống của các tầng lớp nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo; luôn nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (Đứng thứ 2 bên trái) trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện, đại diện cán bộ lão thành và tuổi trẻ huyện Mường Chà cũng đã khẳng định và thể hiện quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện phát huy truyền thống và những thành quả đạt được, đoàn kết, cùng chung sức xây dựng quê hương Mường Chà giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, Đảng bộ và nhân dân huyện Mường Chà vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen 01 tập thể,  02 cá nhân; tặng huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên” cho 11 cá nhân. UBND huyện khen thưởng 9 tập thể,  25 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô trao Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên” cho các cá nhân.

Tin tưởng rằng với truyền thống cách mạng 70 năm qua, với tinh thần đoàn kết, vượt khó đi lên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng giàu mạnh.