Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2023

07:43 11/05/2023 GMT+7
Ngày 10/5, Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2023 khai mạc tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Đây là lễ hội văn hóa dân gian lớn nhất khu vực Nam Trung bộ, với sự tham gia đông đảo đồng bào các dân tộc trong khu vực

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đánh hồi trống khai hội Tháp Bà Ponagar và cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ công lao của Thiên Y Ana Thánh Mẫu. Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay diễn ra từ ngày 9 đến 12/5 (nhằm ngày 20 đến 23-3 Âm lịch). Tại lễ hội có các hoạt động nghi thức như: Lễ thay y, lễ cầu quốc thái dân an, lễ tế cổ truyền cùng các hoạt động dâng hương lễ mẫu, múa dâng mẫu của các đoàn hành hương.

khai mac le hoi thap ba ponagar nam 2023 hinh anh 1

Tháp Bà Ponagar

 

khai mac le hoi thap ba ponagar nam 2023 hinh anh 2

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa (thứ 2 từ phải sang) dâng hương tưởng nhớ công lao Thiên Y Ana Thánh Mẫu.

 

khai mac le hoi thap ba ponagar nam 2023 hinh anh 3

Lễ hội Tháp Bà Ponagar thu hút đông đảo người dân và du khách

Tháp Bà Ponagar nằm trên đồi Cù Lao cạnh dòng sông Cái, thuộc địa bàn phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo của người Chăm và đã tồn tại hơn 1.200 năm. Lễ hội Tháp Bà Ponagar được tổ chức thường niên để tưởng nhớ Thiên Y Thánh Mẫu Ana, được dân gian tôn vinh là Mẹ xứ sở của vùng đất Nam Trung Bộ. Lễ hội là dịp thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trên dải đất miền Trung.

Lễ hội năm nay, khoảng 100 đoàn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở các địa phương trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa tham gia. Lễ hội còn thu hút đông đảo người dân, khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

“Các đoàn được Ban Tổ chức vào Tháp để dâng lễ, 45 phút để có các điệu múa ở sân khấu phía dưới. Tháp Bà là lễ hội truyền thống của cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên, từ Huế vào tận Ninh Thuận, Bình Thuận. Các đoàn đó đã thể hiện được tính tiêu biểu cho lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang” - ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết./.

Theo VOV