Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khám phá làng nghề đúc đồng Đại Bái

21:02 09/09/2018 GMT+7

Là một trong số những làng nghề gò, đúc đồng truyền thống lâu đời xứ Kinh Bắc, đến nay làng Đại Bái (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đã khẳng định được vị thế làng nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của Việt Nam với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo.

Với nghề đúc đồng truyền thống, từ xa xưa đến nay làng Đại Bái chuyên sản xuất đồ thờ được khách hàng ưa chuộng như: Tượng đồng, đỉnh đồng, lư hương, lọ hoa, tranh chữ đồng, hoành phi, câu đối bằng đồng… Để tạo ra được một sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm và khéo léo, tỉ mỉ, vì nó quyết định việc tạo nên cái “hồn” riêng cho sản phẩm đúc đồng truyền thống của người dân nơi đây.

Với đôi bàn tay khéo léo người thợ đúc đồng Đại Bái đã tạo ra những sản phẩm tinh xảo…

Những chi tiết hoa văn đang được nung với nhiệt độ cao .
Người thợ đang tỉ mỉ gắn hoa lên sản phẩm .
Mặt hàng bằng đồng được treo bày bán ngay ngoài cửa nhà .

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, đến nay, người dân Đại Bái vẫn giữ gìn nghề truyền thống do ông cha để lại. Với đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của nghệ nhân cùng sự hỗ trợ cải tiến máy móc kỹ thuật, các sản phẩm đúc đồng của Đại Bái ngày càng được phát triển rộng ra thị trường trong nước và sang một số nước khu vực Đông Âu, Tây Âu.

Long Vũ