Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Khi đó, không nhiều chuyên gia thế giới tin ta sẽ đánh cứ điểm Điện Biên Phủ"

15:28 27/03/2024 GMT+7
"Trong giới chuyên gia quân sự thế giới thời điểm đó, ngay cả phía các bạn Liên Xô, không nhiều người tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm này. Quyết định tấn công vào Điện Biên Phủ thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc hướng tới một trận quyết chiến chiến lược với thực dân".

Ngày 27/3, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

 khi do, khong nhieu chuyen gia the gioi tin ta se danh cu diem Dien bien phu hinh anh 1
Toàn cảnh hội thảo

Tham luận tại hội thảo, Đại tá.TS Nguyễn Văn Trường – Chủ nhiệm khoa Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Học viện Chính trị) cho biết, sau 70 năm nhìn lại cho thấy quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ là quyết định chính xác, mang tính lịch sử, thể hiện quyết tâm, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quyết định được đưa ra với những tính toán cực kỳ kỹ lưỡng. Chính sự tính toán rất khoa học này đã làm nên thành công của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Khi hạ quyết tâm tiến công Điện Biên Phủ, Trung ương Đảng và Bộ Chính trị không chỉ nhìn nhận những chỗ mạnh của địch, những khó khăn, trở ngại của ta mà còn phân tích thấu đáo trên mọi phương diện để thấy được chỗ yếu của quân địch mà ta có thể lợi dụng, thấy được khả năng to lớn của quân đội và nhân dân ta có thể vượt qua; đồng thời, chỉ ra được những thuận lợi mang tính quyết định của ta.

"Trong giới chuyên gia quân sự thế giới thời điểm đó, ngay cả phía các bạn Liên Xô, không nhiều người tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm này. Quyết định tấn công vào Điện Biên Phủ đã thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc hướng tới một trận quyết chiến chiến lược với thực dân", Đại tá Nguyễn Văn Trường cho biết.

Theo Thiếu tướng, TS Trần Minh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện chiến lược quốc phòng, chiến dịch Điện Biên Phủ còn là sự phát triển đến đỉnh cao của nghệ thuật chiến dịch Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp. Chiến thắng này thể hiện rõ nét những yếu tố đặc sắc về nghệ thuật quân sự Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá có thể phát triển, vận dụng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó có nghệ thuật chỉ đạo và tiến hành chiến tranh nhân dân; nghệ thuật phân tích, dự báo âm mưu, thủ đoạn của địch; nghệ thuật tạo lập và chuyển hóa thế trận; nghệ thuật lãnh đạo, chỉ huy chiến dịch; nghệ thuật vận dụng các hình thức chiến thuật, biện pháp tác chiến.

 khi do, khong nhieu chuyen gia the gioi tin ta se danh cu diem Dien bien phu hinh anh 2
Thiếu tướng, TS Trần Minh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện chiến lược quốc phòng.

"Về nghệ thuật lãnh đạo, chỉ huy chiến dịch, thay đổi phương châm tác chiến là nét đặc sắc, sáng tạo nhất và quyết định trực tiếp đến thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ nghiên cứu, đánh giá tình hình thực tế và so sánh tương quan lực lượng trên chiến trường, Bộ Chỉ huy chiến dịch đã cân nhắc và rất khó khăn mới đưa ra quyết định chuyển từ phương châm “đánh nhanh, giải quyết nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”...", ông Trần Minh Tuấn cho biết.

Theo vị Thiếu tướng, thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ là kết quả tất yếu của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi đó là kết tinh của tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, ác liệt, tích cực, chủ động tiến công địch, buộc chúng phải đánh theo cách đánh của ta.

Dưới góc độ nghệ thuật quân sự, thắng lợi đó là sự kế thừa, phát triển kinh nghiệm truyền thống của ông cha ta lên một tầm cao mới trên cả 3 phương diện: Chiến lược quân sự, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật”.

Theo TS Đặng Kim Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng, chiến thắng Điện Biên Phủ vừa mang ý nghĩa lịch sử to lớn, vừa mang tầm thời đại sâu sắc, để lại nhiều bài học có giá trị to lớn đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Đặc biệt, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ mãi là một biểu hiện sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Thực tiễn thành tựu của gần 40 năm đổi mới đã minh chứng chỉ có quy tụ, tập hợp được “lòng dân”, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc thì mới khơi dậy, quy tụ được lòng yêu nước, ý chí quyết tâm cao của toàn dân tộc, tạo thành sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

"Với ý nghĩa đó, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, tinh thần, giá trị chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành động lực mạnh mẽ để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phấn đấu xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, từng bước nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế", bà Đặng Kim Oanh cho biết.

Theo VOV