Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kiểm tra chiến dịch bổ sung vitamin A cho hàng nghìn trẻ tại Hà Nội

15:42 01/06/2023 GMT+7
Ngày 1/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Đào Hồng Lan làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch đợt 1 bổ sung vitamin A cho hơn 392.000 trẻ tại Hà Nội. Dự kiến, cả nước có hơn 6 triệu trẻ sẽ được bổ sung vitamin A đợt này.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch đợt 1 bổ sung vitamin A cho trẻ tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 diễn ra trong 2 ngày (1-2/6) tại 1.715 điểm và tổ chức uống bổ sung còn lại vào ngày 3-4/6. Có 392.131 trẻ từ 6-35 tháng tuổi được uống vitamin A trong đợt này.

Bên cạnh đó, từ ngày 1 - 7/6, Hà Nội cũng triển khai chiến dịch cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi để đánh giá tỉ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

Kiểm tra điểm uống vitamin A tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Điện Biên, quận Ba Đình), Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, giám sát việc thực hiện triển khai chiến dịch này theo đúng hướng dẫn chuyên môn, bảo đảm cơ số thuốc, bảo đảm vệ sinh, an toàn cho trẻ.

Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền các địa phương, ban, ngành, đoàn thể các cấp, các cơ quan truyền thông tích cực tham gia vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ đến uống vitamin A và tẩy giun định kỳ đầy đủ, đạt được các chỉ tiêu đã đề ra.

Dự kiến, cả nước có hơn 6 triệu trẻ sẽ được bổ sung vitamin A đợt này.

Theo Bộ Y tế, năm nay, chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ được tổ chức trên toàn quốc, trong đó tại 22 tỉnh miền núi khó khăn, mỗi trẻ từ 6-59 tháng tuổi được uống 1 liều vitamin A, trẻ từ 24-59 tháng tuổi được tẩy giun định kỳ. Tại 41 tỉnh, thành phố còn lại, trẻ từ 6-35 tháng tuổi được uống 1 liều vitamin A. Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do Tổ chức Vitamin Angel (Hoa Kỳ) viện trợ.

Trong chiến dịch đợt 1, dự kiến có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung vitamin A.

Nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6, Bộ Y tế đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chung tay với ngành y tế tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em thông qua các giải pháp: Tăng cường đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình, cải thiện chất lượng bữa ăn, sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày, ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng.

Đối với trẻ nhỏ, cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn dặm bảo đảm đủ các thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi.

Đối với bà mẹ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, cần được bổ sung các sản phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hằng ngày.

Tại TPHCM, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, từ ngày 8-9/6, Thành phố cũng sẽ triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 này cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi.

Ngoài ra, chiến dịch cũng triển khai cho trẻ từ 6-59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A. Trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A là trẻ có một trong các biểu hiện: Tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm sởi, suy dinh dưỡng nặng.

Vitamin A là vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hằng năm, trẻ sẽ được uống vitamin A liều cao theo chiến dịch trên quy mô toàn quốc (mỗi năm có 2 đợt, đợt 1 vào tháng 6, đợt 2 vào tháng 12).

Theo Chinhphu.vn