Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỹ sư nông nghiệp trẻ đam mê đổi mới nông nghiệp Việt Nam

Duyên Hoàng - 15:15 12/12/2022 GMT+7
Kỹ sư trẻ Nguyễn Viết Giang – Trưởng phòng Công nghệ Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông (thuộc công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông) hiện đang là “ngọn lửa” truyền nhiệt huyết về tinh thần nghiên cứu sáng tạo, lao động giỏi cho các đồng nghiệp cùng phấn đấu, vươn lên, đóng góp vào sự phát triển của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.

Cơ duyên gắn bó với Nông nghiệp

 Sinh năm 1989, sau khi tốt nghiệp bằng kỹ sư Công nghệ Hoá – Trường đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Nguyễn Viết Giang đã thử sức với một số công việc ở những vị trí khác nhau.

Tuy nhiên, vì đam mê với ngành nông nghiệp, lại nhìn thấy cơ hội phát triển, nên anh Giang không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm để trở thành một kỹ sư giỏi. Rồi cơ duyên cũng tìm đến thật tình cờ trong một lần anh Giang được xem chương trình tọa đàm về "Phát triển Doanh nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp" của công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông. "Với việc tập trung nghiên cứu các sản phẩm phân bón chất lượng cao để phục vụ cho người dân, giúp người dân làm giàu trên mảnh đất quê hương; Tôi nhận thấy Tiến Nông là công ty có một tầm nhìn rất dài hạn và nhân văn. Tiến Nông không chỉ tập trung phát triển doanh nghiệp mà còn đặt ra trách nhiệm thúc đẩy xã hội đi lên. Chính điều này là đã thôi thúc trong tôi động lực, ước mong được trở thành một thành viên của ngôi nhà Tiến Nông" - anh Giang hào hứng kể lại những xúc cảm của cái lần đầu bén duyên ấy.

Năm 2013 anh Giang chính thức trở thành nhân viên nghiên cứu phát triển của Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông. 

Không ngừng nỗ lực cống hiến

Trải lòng về những khó khăn khi bắt đầu gắn bó với công việc tại Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông, anh Giang chia sẻ: “Ban đầu khi mới làm việc Trung tâm nghiên cứu, dù vất vả và nhiều bỡ ngỡ nhưng tôi đã rèn luyện được tính kiên trì, tinh thần học hỏi, và cũng nhận ra mình thực sự đam mê gắn bó cùng nông nghiệp. Cùng với đó, được sự quan tâm của Ban lãnh đạo công ty, đặc biệt là những cuộc gặp gỡ và nói chuyện cùng Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Phong cho tôi rất nhiều điều quý giá: tinh thần không bỏ cuộc, theo đuổi đam mê, tận tâm cống hiến và làm hết sức có thể đối với mỗi công việc dù nhỏ nhất. Đây chính là động lực to lớn giúp tôi vượt qua khó khăn, tập trung cống hiến và phát triển trong công việc”.

Kỹ sư Nguyễn Viết Giang đang nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ Tiến Nông.

Gần 10 năm miệt mài làm việc, gắn bó tại Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ Tiến Nông, anh Giang luôn đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc và luôn được Ban lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp quý mến. Năm 2015-2020 anh Giang được giao nhiệm vụ Phụ trách quản lý chất lượng - Tổ trưởng tổ Công nghệ. Năm 2020, được đánh dấu là năm có nhiều thành công của anh Giang khi được lãnh đạo công ty tin tưởng giao nhiệm vụ mới trở thành Trưởng phòng Công nghệ TTNCPT KH&CN Tiến Nông. Đồng thời anh cũng đã nhận nhiều thành tựu trên con đường nghiên cứu khoa học công nghệ, đó là ứng dụng thành công “ Công nghệ màng bọc sinh học” gia tăng hiệu quả chống vón cục sản phẩm NPK;  Xây dựng phương án sản xuất phân bón đa tác dụng NPK hữu cơ- vi sinh sản xuất trên dây chuyền hơi nước khắc phục những hạn chế trong sử dụng phân bón vô cơ tại Việt Nam, đáp ứng định hướng nông nghiệp xanh của Chính phủ…

Với những thành tích đặc biệt trong nghiên cứu khoa học như hoàn thiện các công nghệ sản xuất Tiến Nông, nghiên cứu màng bọc SCT, phương pháp sản xuất tiết kiệm năng lượng….anh Giang nhận được bằng khen lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam  trong nhiều năm liên tiếp và nhiều giải thưởng công trình nghiên cứu có giá trị đã được ứng dụng vào sản xuất. Nổi bật trong đó là Giải ba “Hội thi sáng tạo kỹ thuật Thanh Hoá năm 2016 – 2017” của Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Thanh Hoá và  huy chương đồng Giải thưởng Khoa học và công nghệ Thanh Hoá năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá.

Những công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất của anh Giang đã đem lại giá trị thực tiễn vô cùng to lớn, đóng góp vào sự phát triển của Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông nói riêng  và sự phát triển nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Niềm vui với hiệu quả của sản phẩm khoa học công nghệ mới

Ước mơ cùng Tiến Nông góp phần đổi mới nông nghiệp Việt Nam

Liên tục nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp mới trong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm phân bón  mang thương hiệu Tiến Nông, sau những thành công ban đầu kỹ sư Nguyễn Viết Giang cùng với các thành viên tại Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông đang ấp ủ và thực hiện nhiều dự án mới như: Nghiên cứu chất CVC và giải pháp chống vón cục phục vụ sản xuất phân bón tại VN; Sản xuất phân bón hoàn hảo cân đối 3 yếu tố vô cơ-hữu cơ và vi sinh nhằm đáp ứng khả năng cung cấp dinh dưỡng khoáng cho cây, vừa có thể giúp cải tạo đất hướng tới canh tác bền vững thông qua việc bổ sung hữu cơ và vi sinh, tiện lợi và phù hợp với tập quán canh tác của nông dân. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm phân bón hữu cơ của Tiến Nông trong xu hướng xây dựng một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Anh Nguyễn Viết Giang cùng đồng nghiệp kiểm tra chất lượng sản phẩm phân bón tại phân xưởng sản xuất nhà  máy dinh dưỡng cây trồng Tiến Nông

Với sức trẻ và những cống hiến không mệt mỏi, những đề tài, dự án mà Kỹ sư trẻ Nguyễn Viết Giang thực hiện đã có tính ứng dụng cao đó chính là quả ngọt từ tình yêu đam mê khoa học. Với những thành quả bước đầu, trong thời gian tới kỹ sư Giang cùng Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông thực hiện mục tiêu đưa Tiến Nông trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam, với các sản phẩm chất lượng góp phần thúc đẩy quá trình canh tác nông nghiệp bền vững và nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tổng giám đốc công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông - Nguyễn Hồng Phong: “Khoa học công nghệ chính là nên tảng vững chắc trong chặng đường phát triển của Tiến Nông với mục tiêu cho ra các dòng sản phẩm phân bón chất lượng nhằm nâng cao giá trị nông sản, mang lại lợi ích cho người ông dân và đem đến cho sự phát triển của nền NN Việt Nam một diện mạo mới. Để hiện thực hoá mục tiêu này, đòi hỏi chúng tôi phải có nguồn nhân lực trình độ, chuyên môn cao phục vụ quá trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Kỹ sư Nguyễn Viết Giang là một trong số những tài năng trẻ, tâm huyết dám làm, dám dấn thân vào con đường phát triển nông nghiệp đồng hành cùng Tiến Nông góp phần thực hiện sứ mệnh: Giúp nông dân giàu có – cùng Việt Nam thịnh vượng!