Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm nông nghiệp hữu cơ - trước hết phải giúp nông dân thay đổi nhận thức

Tin, ảnh: Lương Thủy - 19:22 07/04/2022 GMT+7
Đó là ý kiến của ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) trong buổi làm việc với TSKH. Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam về Chương trình hợp tác “Tăng cường năng lực cho nông dân quy mô nhỏ phát triển nông nghiệp hữu cơ”giai đoạn 2022 - 2024", ngày 7.4.2022, tại Hà Nội.
Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chủ trì buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lương Quốc Đoàn cho rằng: Việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam và đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay Đảng, Nhà nước đã ban hành chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp hữu cơ như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị định 109/201-NĐCP ngày 29/08/2018; Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam 2020 – 2030;...

Mục tiêu của việc hợp tác giữa Hội NDVN và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các cơ hội sinh kế cho nông dân và nâng cao thu nhập, đặc biệt nông dân là phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, triển khai các hoạt động nhằm góp phần phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong đó có vai trò, trách nhiệm của Hội ND các cấp. Ngoài sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Hội còn vận động nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, tức là giảm sử dụng các loại phân bón vô cơ, tăng tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp để tạo ra sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thế mạnh, tạo vùng nguyên liệu lớn, hướng  xuất khẩu vào những thị trường khó tính.

Để chương trình phối hợp có hiệu quả, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đề nghị 2 bên sẽ tập trung vào những nội dung cụ thể như:

Hội NDVN và Hiệp Hội Nông nghiệp hữu cơ đều có chức năng giám sát, phản biện, vì vậy cần phối hợp làm tốt chức năng này để Đảng và Nhà nước có thể đưa ra hoặc điều chỉnh những chính sách phù hợp với phát triển nông nghiệp hữu cơ.

 Tham mưu, đề xuất các chính sách về nông nghiệp hữu cơ với các bộ, ngành, Chính phủ. Đây là nội dung quan trọng, vì ở nhiều tỉnh, thành vẫn còn lúng túng trong việc triển khai phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất hữu cơ và theo hướng hữu cơ; Giúp nông dân tăng sử dụng các phế phẩm trong nông nghiệp làm phân bón.

Tổ chức tập huấn cho nông dân và phối hợp xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Xây dựng giải pháp hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm hữu cơ cho nông dân.

Chủ trì đề xuất với cấp có thẩm quyền để hội viên nông dân được vay vốn sản xuất hữu cơ thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng NN&PTNT và Quỹ Hỗ trợ Nông dân, trong đó ưu tiên cho vay dự án nông nghiệp hữu cơ.

TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phát biểu ý kiến.

TSKH. Hà Phúc Mịch khẳng định: Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp do Hội NDVN đề xuất thành lập. Căn cứ thực tế nhu cầu hiện nay của nông dân ở các địa phương, cũng như vai trò tham gia vận động, chỉ đạo của cấp Hội về nông nghiệp hữu cơ; sự tham gia tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện của Hội ND các cấp ở địa phương có vai trò rất quan trọng để chủ trương, chính sách về nông nghiệp hữu cơ có hiệu quả, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao mức sống. Việc Hội NDVN và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam ký kết chương trình phối hợp, hợp tác chặt chẽ sẽ giúp thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ nông dân sản xuất nhỏ; nông dân vùng khó khăn, dân tộc thiểu số tham gia chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Về phía Hiệp hội sẽ phối hợp chặt chẽ, cung cấp tài liệu, cử chuyên gia… giúp hội viên nông dân nhận thức đầy đủ về sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời tổ chức tư vấn hỗ trợ chứng nhận sản phẩm hữu cơ. Hỗ trợ các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân có sản phẩm hữu cơ được chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 11041:2017) hoặc tiêu chuẩn quốc tế tham gia các hội chợ hữu cơ trong nước và quốc tế… Đồng thời giao cho Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ có sự tham gia của cộng đồng phối hợp với Hội NDVN thực hiện.

Chủ tịch Lương Quốc Đoàn cũng nhấn mạnh: Để hướng dẫn nông dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ là cả một quá trình dài. Việc phối hợp giữa hai bên hướng tới những mục tiêu cụ thể, dài lâu, nhưng, giai đoạn này tập trung tuyên truyền vận động để thay đổi nhận thức của nông dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Bên cạnh đó, có mục tiêu tuyên truyền, vận động nông dân sử dụng phân bón vô cơ giảm dần, tăng sử dụng phân bón hữu cơ trong quá trình sản xuất.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, trao đổi, Chủ tịch Lương Quốc Đoàn đề nghị: Dựa vào các nội dung phối hợp đã thống nhất giữa hai bên để làm rõ trách nhiệm của từng bên và tổ chức thực hiện. Về phía Hội NDVN sẽ giao cho Ban Kinh tế làm đầu mối phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Nông dân thực hiện. 

Dự kiến lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Hội NDVN và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 4/2022.