Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làng hoa đào Nhật Tân những ngày giáp Tết Giáp Thìn

Minh Tú - 14:06 06/02/2024 GMT+7
Làng Nhật Tân nằm ở phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội với khoảng 57ha đất bãi được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng nên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng hoa. Bên cạnh các loài hoa phổ biến khác vào dịp Tết đến, Xuân về như cúc, đồng tiền, thược dược, violet… thì hoa đào đã mang lại thương hiệu hàng trăm năm nay cho làng Nhật Tân. Nếu có dịp ghé về đây vào những ngày cuối năm, bạn sẽ đắm chìm trong một bản giao hưởng mùa Xuân của những sắc đỏ hoa đào rực rỡ,

Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, nóng lạnh đan xen bất thường nên những vùng miền khác, hoa đào không được đẹp và nở rộ đúng Tết. Nhưng với những nông dân gắn bó thủy chung với cây đào từ hàng trăm năm nay, họ vẫn có những kỹ thuật bí truyền để có thể “hãm” và “thúc” cây hoa Tết nở theo ý muốn.

Những cây đào Nhật Tân khoe sắc thắm trong không khí Xuân náo nức nơi cửa ngõ Thủ đô ngàn năm văn hiến

Do ngày 25 tháng Chạp âm lịch năm nay, trời nóng đột ngột sau đợt lạnh kéo dài nên hoa đào bung nở quá nhiều. Vừa thoăn thoắt nhặt hoa, ông Sinh, chủ một vườn đào cho biết: lúc này cần tập trung rung cành, tỉa bớt hoa đã mãn khai, nhường nhựa sống cho nụ mới mọc lên và bung nở đúng 30 Tết.

Như một thói quen đã truyền qua nhiều thế hệ, từ sau rằm tháng Chạp, những người dân Thủ đô lại đổ về làng hoa Nhật Tân, tự chọn cho mình những cành đào ưng ý bày Tết và vui chơi trong những ngày đào nở hoa đỏ rực.

Những cây đào, dù là đào phai, đào bích, đào ta hay thất thốn được trồng ở Nhật Tân thường có bông to, sắc thắm, nhiều cánh dày và đặc biệt nhiều nụ, lộc. Các thế hệ nông dân Nhật Tân khẳng định sở dĩ như vậy vì đào Nhật Tân trước là được ở chất đất tốt, sau là kỹ thuật trồng đào truyền lưu hàng trăm năm và đặc biệt là tình yêu thủy chung với cây đào, với mùa Xuân.

Tranh thủ đất trời Xuân tươi hồng, nhiều người dân Thủ đô mặc đẹp, thuê thợ ảnh tại chỗ để làm riêng cho mình một album ảnh thắm đỏ sắc hoa đào Nhật Tân

Nhiều người vui mừng vì đã chọn được cho mình cành đào ưng ý về chơi Tết.

Những người buôn đào đang tấp nập chở đào về khắp các nẻo phố, ngõ phường Hà Nội, mang đào Nhật Tân đến cho những người không có điều kiện trực tiếp đến ngôi làng đào nổi tiếng ven sông Hồng.

Có đào là có Tết; Xuân đã về đến từng gia đình.

Nghệ An tham gia “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024” tại Hà Nội
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lễ hội diễn ra từ ngày 26/1 - 1/2/2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) với quy mô 100 gian hàng.