Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lào Cai: Nhiều lễ hội du lịch, chương trình nghệ thuật đặc sắc dịp 2/9

11:05 23/08/2022 GMT+7
Festival Tinh hoa Tây Bắc, Sa Pa lặng lẽ yêu, Y Tý - Sức hút đại ngàn, Lễ hội Khu Già Già và Ngày hội Văn hóa-thể thao các dân tộc ở Y Tý... là những điểm nhấn với du khách khi đến Lào Cai dịp lễ 2/9.

Lao Cai: Nhieu le hoi du lich, chuong trinh nghe thuat dac sac dip 2/9 hinh anh 1Ruộng bậc thang có ở hầu hết huyện Bát Xát, nhưng đẹp nhất là ở Ý Tý, Lao Chải, Ngải Thầu... (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2022) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2022), tỉnh Lào Cai có nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước.

Điểm nhấn là Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/8/2022 tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa. Đây cũng là sự kiện chào mừng kỷ niệm 115 năm tái lập tỉnh Lào Cai (12/7/1907-12/7/2022); kỷ niệm 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ (nay là thành phố Lào Cai) (1/9/1992-1/9/2022); chuẩn bị kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa vào năm 2023.

Festival “Tinh hoa Tây Bắc” là sản phẩm du lịch hợp tác của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái) và Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích quảng bá hình ảnh, tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc; qua đó, thu hút du khách và thúc đẩy phát triển du lịch. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, ông  Hà Văn Thắng cho biết, năm 2022 là năm thứ hai Festival “Tinh hoa Tây Bắc” diễn ra nhưng là năm chính thức đầu tiên của Festival với đầy đủ các sự kiện du lịch-văn hóa nổi bật, khác biệt; kết nối du khách đến với Lào Cai - nơi hào hùng về lịch sử, hùng vĩ về cảnh quan và đặc sắc về văn hóa.

Festival gồm Chương trình nghệ thuật Festival “Tinh hoa Tây Bắc” với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh” diễn ra vào 20 giờ ngày 27/8/2022, tại Quảng trường trung tâm tỉnh Lào Cai.

Chương trình được dàn dựng công phu, với sự tham gia của 300 diễn viên, sử dụng nghệ thuật dẫn chuyện kết hợp với trình diễn nghệ thuật trên sân khấu nhằm giới thiệu sinh động về các điểm du lịch đặc sắc của địa phương, tiềm năng du lịch của các tỉnh Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Dịp này, du khách sẽ được tham gia hoạt động trải nghiệm sản phẩm du lịch mới “Sa Pa lặng lẽ yêu” - “The Mong Show” diễn ra từ 20 giờ ngày 26 - 27/8/2022 tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh (số 2 đường Fansipan, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa).

Lần đầu tiên được thực hiện thử nghiệm tại Sa Pa, đây là vở diễn thực cảnh do chính người dân và các nghệ nhân người Mông phối hợp với Ban Tổ chức thực hiện.

Vở diễn mong muốn đưa du khách hòa mình trong không gian sinh hoạt văn hóa của người Mông; từ đó cảm nhận cuộc sống bình dị; sự huyền bí về đời sống tâm linh; tinh túy trong kỹ thuật rèn đúc, chạm khắc bạc, nghệ thuật se lanh, dệt thổ cẩm; kỹ năng nấu rượu, thắng cố; nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng; đặc biệt là sự lãng mạn của tình cảm lứa đôi; những thanh âm của núi rừng, kèn lá, kèn môi hòa quyện với lời giao duyên trên nền dân ca (Gầu Plềnh) thay cho lời của trái tim…

Sản phẩm này hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và ấn tượng chưa từng có khi đến du lịch Sa Pa.

Cũng tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Lào Cai, từ ngày 26-28/8/2022, Chương trình Giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra.

Mỗi địa phương sẽ mang đến cho không gian trưng bày của Chương trình những thông tin, hình ảnh, sản phẩm quảng bá về tiềm năng du lịch, đặc biệt là những sản vật đặc trưng của địa phương.

Đến tham dự chương trình, du khách không chỉ có cơ hội khám phá thêm các vùng đất du lịch khác mà còn lần đầu tiên được ngắm, check-in tại các điểm đến hấp dẫn, tiêu biểu của tỉnh Lào Cai ngay tại Sa Pa như Khu chạm khắc đá cổ, Dinh thự Hoàng A Tưởng, Thác Bay…

Đến với Lào Cai dịp này, du khách còn được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc; trong đó, ngày 28/8, tại trung tâm xã vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát), ủy ban nhân dân huyện phối hợp với ngành du lịch tỉnh tổ chức khai mạc Lễ hội mùa Thu 2022 với chủ đề “Y Tý - Sức hút đại ngàn”; đồng thời, công bố Quyết định công nhận điểm Du lịch thôn Choản Thèn (xã Y Tý), Quyết định công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức dân gian canh tác ruộng bậc thang của người Hà Nhì, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.”

Trong khuôn khổ lễ hội, huyện Bát Xát sẽ mang đến cho du khách các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: trải nghiệm Lễ hội “Khu Già Già” của người Hà Nhì tại thôn Choản Thèn, xã Y Tý; tham gia Giải bán Marathon “Về thượng nguồn Lũng Pô - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt;” Giải Leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn lần thứ 5; dự Ngày hội Văn hóa-thể thao các dân tộc khu vực xã Y Tý; trưng bày triển lãm ảnh đạt giải trong Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Vẻ đẹp du lịch Bát Xát” năm 2021; Ngày hội bánh dân gian các dân tộc trong huyện.

Theo Vietnam+

Bến Tre: Tổ chức chương trình nghệ thuật tri ân Nữ tướng Nguyễn Thị Định
Tối 20/8, chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh mang chủ đề "Có phải người còn đó" nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Nữ tướng Nguyễn Thị Định sẽ được tỉnh Bến Tre tổ chức tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm (quê hương bà Nguyễn Thị Định).