Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lễ hội Đền Đô tái hiện thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc

07:55 05/05/2023 GMT+7
Ngày 4/5, tại di tích lịch sử văn hóa Đền Đô (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tổ chức kỷ niệm 1013 năm Ngày Vua Lý Thái Tổ-Lý Công Uẩn đăng quang Hoàng đế.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 1

Sau 3 năm không tổ chức do dịch Covid-19, ngày 4/5 UBND phường Đình Bảng đã tổ chức Lễ hội Đền Đô tại TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và kỷ niệm 1013 năm ngày vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn đăng quang ngôi vị Hoàng đế, đồng thời chính thức được mở cửa đón khách trở lại tới tham quan thưởng thức lễ hội đặc sắc vùng văn hóa Kinh Bắc.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 2

Ngay trong lễ hội Đền Đô có hoạt động múa rồng, đây là hoạt động mang tính đặc trưng tiêu biểu, thể hiện hùng khí Thăng Long-biểu trưng của sự thăng tiến, niềm mơ ước của cư dân trồng lúa nước; theo sau là đoàn cờ, trống, đoàn tướng võ, cởi trần, đóng khố, tay cầm truỳ đồng và hàng trăm quân sĩ đi theo.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 3

Tiếp đến là 100 người khiêng kiệu mặc áo đỏ, mũ đen và kiệu của Thánh Mẫu có 18 nữ tướng theo sau rồi đến kiệu các vua, mỗi kiệu một con ngựa và có 16 nam tướng mặc áo đỏ. Sau cùng đoàn rước là các vị mặc sắc phục lễ hội, hương lão và dân làng dự hội, cờ lọng che rợp đồng nội, tiếng trống vang trời thị uy hào khí Thăng Long.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 4

Trong đó, đặc biệt là nghi thức Đại tế hay tế lễ là một loạt các động tác và hành vi nhằm biểu hiện sự tôn kính tưởng nhớ đến công lao to lớn của các vị Vua Lý. Trong không khí linh thiêng, đám tế thay mặt cho dân làng cầu mong sự che chở và ban niềm tin cho họ để họ có một sức mạnh phi thường, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 5

Rất đông người dân sinh sống quanh khu vực đến để xem, tham quan chiêm ngưỡng lễ hội rước kiệu tưởng nhớ công ơn của vị vua Lý Công Uẩn.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 6

 

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 7

Đoàn thế tướng võ cởi trần, đóng khố.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 8

Lễ hội Đền Đô năm nay sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 03 – 05/05/2023 (tức ngày 14, 15, 16/3 Âm lịch). Đối với phần Lễ, Ban tổ chức tiến hành rước 9 kiệu với 8 ngựa và 1 long đình cùng sự tham gia của hàng nghìn người, hàng trăm đoàn đại biểu.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 9

Tất cả nghi thức rước được thực hiện theo nghi thức cổ, tất cả những người trực tiếp tham gia đoàn rước đều mặc trang phục cổ.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 10

Nghi thức quan trọng nhất là thực hiện đánh trống khai hội Đền Đô.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 11

Quan đám đọc Chiếu dời Đô.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 12

Các đại biểu UBND phường Đình Bảng cùng đông đảo quần chúng nhân dân tham dự lễ rước 1013 năm ngày vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn đăng quang ngôi vị Hoàng đế.

le hoi Den Do tai hien thoi ky lich su hao hung cua dan toc hinh anh 13

Hằng năm, Lễ hội Đền Đô được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao của vua Lý Công Uẩn, người khai mở vương triều Lý, phát triển văn minh Đại Việt; đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tái hiện thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam./.

Theo VOV