Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tôn vinh 100 hợp tác xã tiêu biểu, biểu dương nỗ lực của khu vực kinh tế tập thể

Công Duy - 11:15 12/04/2024 GMT+7
Tapchinongthonmoi.vn) - "Tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị " - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về kinh tế tập thể khẳng định tại Lễ tôn vinh Hợp tác xã tiêu biểu và trao Giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024 cho 100 hợp tác xã tiêu biểu, do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức tối 11/4 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ tôn vinh.

Biểu dương 128 hợp tác xã tiêu biểu được đề cử từ trên 31.000 hợp tác xã của cả nước

Đánh giá cao sáng kiến của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong tổ chức chuỗi các sự kiện “Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024” và Lễ tôn vinh các Hợp tác xã tiêu biểu, đồng thời biểu dương những nỗ lực, cố gắng của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đạt được thời gian qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Luật Hợp tác xã năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024 đã thể chế hóa đầy đủ 8 nhóm chính sách theo Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng tích cực và hiệu quả vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam: "100 hợp tác xã tiêu biểu được tôn vinh lần này đại diện cho hơn 31.000 hợp tác xã của cả nước".

Phát biểu tại buổi lễ tôn vinh, bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, 100 hợp tác xã tiêu biểu được tôn vinh lần này đại diện cho hơn 31.000 hợp tác xã của cả nước. Các hợp tác xã nhận giải “Ngôi sao Hợp tác xã” lần thứ nhất năm 2024 là những hạt nhân, nòng cốt, đi đầu trong thực hiện hiệu quả các phong trào phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân, tôn vinh hợp tác xã tiêu biểu và trao giải Ngôi sao Hợp tác xã chính là tôn vinh những mô hình kinh doanh mang tính nhân văn vì sự tiến bộ của xã hội, vinh danh ý chí tự lực, tự cường, lao động sáng tạo nỗ lực vượt khó của cộng đồng hợp tác xã vì sự phát triển kinh tế tập thể, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ về mẫu hình hợp tác xã tiêu biểu với quyết tâm mới, góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước.

“Với ý nghĩa đó, chúng ta nhiệt liệt biểu dương 128 hợp tác xã tiêu biểu được đề cử từ trên 31.000 Hợp tác xã của cả nước và được Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thống nhất bình chọn 100 hợp tác xã trong số 128 hợp tác xã tiêu biểu của 57 tỉnh, thành phố trong cả nước được tôn vinh và nhận giải "Ngôi sao Hợp tác xã". Tôi tin tưởng, từ niềm tự hào, vinh dự này sẽ tiếp tục lan tỏa tới đông đảo các hợp tác xã và thành viên trong cả nước”, bà Cao Xuân Thu Vân nói. 

Tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã

Trong bối cảnh kinh tế Thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp cũng như những khó khăn, thách thức ở trong nước, để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp quán triệt, bám sát quan điểm chỉ đạo của của Đảng, tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao giải cho các hợp tác xã tiêu biểu.

Liên minh hợp tác xã Việt Nam các cấp cần tổ chức thực hiện tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền thu hút nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác trở thành thành viên của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, phát triển phong trào khởi nghiệp từ hợp tác xã; tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương trong thực hiện vai trò, sứ mệnh của mình trong phát triển kinh tế tập thể, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hợp tác xã; nghiên cứu, tuyên truyền, phản biện chính sách, đề xuất hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; tư vấn, hỗ trợ các hợp tác xã tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển.

Đại diện các hợp tác xã tiêu biểu tại Lễ tôn vinh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã cần phát huy tinh thần chủ động với những biến động, tự lực vươn lên; chuyển biến mạnh mẽ về cả tư duy nhận thức và hành động, phát triển các tổ chức kinh tế tập thể gắn với tích cực đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi Xanh; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển cả số lượng và chất lượng lao động tham gia.

“Đối với các Hợp tác xã đạt giải Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024 được tôn vinh hôm nay, cần tiếp tục đi đầu trong hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm; nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới. Tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, giúp đỡ có thêm nhiều hợp tác xã khác phát triển”.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái

Một số hình ảnh tại Lễ tôn vinh và trao giải