Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Huyện Đakrông, Quảng Trị:

Lò đốt rác gần 7 tỉ vừa đưa vào sử dụng chưa lâu đã hư hỏng

Đức Thủy - 11:25 08/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi chủ đầu tư bàn giao công trình và đưa vào hoạt động không lâu, lò đốt rác với tổng mức đầu tư 6,8 tỉ đồng đã bộc lộ nhiều sự cố, hư hỏng, không thể hoạt động như kỳ vọng.

Lò đốt rác thuộc công trình Xây dựng mô hình thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại cụm xã Tà Rụt, Húc Nghì, A Ngo, A Vao thuộc huyện Đakrông. Công trình được xây dựng tại thôn A Pun (xã Tà Rụt) do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh (Công ty Đồng Xanh) là đơn vị lắp đặt lò đốt rác.

Lò đốt rác ngưng hoạt động sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng

Đầu tháng 3/2022, sau thời gian vận hành thử nghiệm, chủ đầu tư đã bàn giao công trình cho UBND xã Tà Rụt quản lý. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết lượng rác ứ đọng trên địa bàn bấy lâu nay, từ đó góp phần bảo vệ môi trường, tiến tới đạt chuẩn tiêu chí môi trường thuộc Bộ tiêu chí nông thôn mới của 4 xã trên.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, vào tháng 5/2022 UBND xã Tà Rụt đã bàn giao công tác quản lý, vận hành công trình cho Trung tâm Môi trường - Đô thị huyện Đakrông (nay là Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông). Trong thời gian tiếp nhận và đưa vào sử dụng, hệ thống lò đốt rác của công trình đã phát sinh một số hư hỏng, nhưng các hạng mục lò đốt và xử lý khí thải vẫn đảm bảo quá trình vận hành khi thực hiện cấp rác cho lò bằng phương án nạp rác thủ công. Sau đó công trình xuống cấp, không thể vận hành nên từ tháng 9/2023 đến nay Trung tâm tạm thời xử lý rác bằng phương pháp đốt thủ công.

Từ tháng 9/2023 đến nay Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông tạm thời xử lý rác bằng phương pháp đốt thủ công.

Văn bản của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị gửi UBND huyện Đakrông nêu rõ: Sau khi Chi cục phối hợp với Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường - Đô thị huyện Đakrông, UBND xã Tà Rụt, Công ty Đồng Xanh kiểm tra thực tế ngày 23/8/2022. Qua kiểm tra cho thấy có phát sinh sự cố: Cháy băng tải cuốn rác (cao su); có ảnh hưởng đến bên ngoài các thiết bị; cháy sơn hệ thống cơ khí của băng tải, nút nhựa tụ điện, mô tơ chạy băng tải. Nguyên nhân của sự cố được xác định là do sơ suất trong quá trình vận hành, không liên quan đến lỗi thiết kế và thi công của nhà thầu lắp đặt.

Trong tháng 9/2022, Công ty Đồng Xanh đã lập phương án sửa chữa nhằm khắc phục sự cố, gửi Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí và thực hiện.

Hệ thống băng chuyền của lò đốt rác bị hư hỏng, rỉ sét đã lâu không thể vận hành

Trong các năm 2022, 2023, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất các nhiệm vụ sửa chữa lò đốt chất thải rắn Tà Rụt và Cồn Cỏ để đưa vào thảo luận kinh phí sự nghiệp môi trường hằng năm với Sở Tài chính để bố trí kinh phí thực hiện. Nhưng do công trình đã bàn giao cho địa phương quản lý nên không có cơ sở bố trí vốn để sửa chữa công trình; kinh phí sửa chữa các công trình này do địa phương đề xuất và cân đối trong nguồn sự nghiệp môi trường đã phân cấp cho địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông, cho biết qua kiểm tra sơ bộ ghi nhận băng chuyền vận chuyển rác không hoạt động, hệ thống nạp rác tự động và mô tơ quạt hút tổng bị hỏng. Đặc biệt, kết cấu lò đốt rác xuất hiện nhiều vết rạn nứt nên từ tháng 9/2023 đến nay, lò đốt rác trên không thể đưa vào vận hành.

“Việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thủ công sẽ tốn nhiều công sức, nhân lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường. Chúng tôi mong muốn cấp trên hỗ trợ kinh phí để khắc phục, sửa chữa, sớm đưa công trình vận hành trở lại” - ông Cường nói.

Kết cấu lò đốt rác xuất hiện nhiều vết rạn nứt

Theo ông Lê Đại Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông, cho biết Công trình lò đốt rác cụm xã Tà Rụt được đầu tư với kinh phí lớn nếu cứ để vậy thì sẽ rất lãng phí. Vì vậy, huyện đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí để đưa lò đốt rác hoạt động trở lại, phát huy công năng của công trình và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngư dân Quảng Trị hứng khởi bước vào vụ cá Nam
(Tapchinongthonmoi.vn) - Là vụ đánh bắt thủy hải sản mang lại sản lượng và thu nhập chính cho ngư dân, những ngày này, tại các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Trị tấp nập ngư dân trên những con tàu chuẩn bị để vươn khơi, bám biển đánh bắt vụ cá Nam.