Loạn thị trường mỹ phẩm
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái. Trong khi đó, chế tài xử phạt còn lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe khiến cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất, địa bàn tới đối tượng vi phạm.
Thực tế, không khó bắt gặp hình ảnh người bán hàng trải một chiếc chiếu để bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Việt Nam đã trở thành một thị trường hấp dẫn các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm do nhu cầu sử dụng của người dân đang có xu hướng gia tăng.
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn một số doanh nghiệp (DN) lợi dụng các lỗ hổng để kinh doanh chộp giật, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến kinh doanh mỹ phẩm chân chính. Như vụ kinh doanh mỹ phẩm của công ty TS Việt Nam.
Vỉa hè bán mỹ phẩm ngoại
Khảo sát thực tế cho thấy trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm giả, nhái. Không khó bắt gặp hình ảnh người bán hàng trải một chiếc chiếu để bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng Giám đốc công ty CP Mỹ phẩm Hoa Lan, chia sẻ bà có cơ hội sang Thái Lan và được biết họ chỉ xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng đủ để vào siêu thị nhưng không hiểu vì sao ở các vỉa hè Việt Nam lại có nhiều hàng Thái để bán đến thế.
“Tôi cho rằng quản lý thị trường còn rất lỏng lẻo. Một DN gần công ty chúng tôi chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam. Nhưng khi biết ngày mai có thanh tra đến, họ lại cho công nhân nghỉ và chỉ để lại một số người đang làm. Vì vậy, mọi việc diễn biến vẫn tốt”, bà Đông nói.
Theo người trong cuộc, có rất nhiều nguyên nhân có thể kể đến. Đó là bất cập về chính sách, thực thi DN, lực lượng kiểm tra kiểm soát, người đứng đầu. Đặc biệt đến nay vẫn chưa có người đứng đầu chịu trách nhiệm về vấn đề mỹ phẩm giả.
Ông Nguyễn Thế Truyền, công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh, nhấn mạnh cơ quan quản lý chưa bắt nhịp, làm đúng làm đủ theo kiểu hậu kiểm. Nếu làm đúng, làm đủ thì các DN khi tự công bố cũng “run tay”, không dám công bố các số liệu vống lên.
“Để hạn chế tình trạng này, cơ quan quản lý cần kiểm soát ngay từ đầu, có chế tài xử phạt, răn đe”, ông Truyền nhấn mạnh.
Mặt khác, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho rằng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng và DN đấu tranh chống hàng giả.
Tăng thông tin và truyền thông
Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Sao Thái Dương, thừa nhận dù sản phẩm có nguồn gốc nhưng bản thân đơn vị sản xuất chưa ý thức được trách nhiệm của mình khi sản xuất sản phẩm để lưu thông trên thị trường.
“Hầu hết DN sản xuất kinh doanh mỹ phẩm hiện nay còn mơ hồ. Chúng tôi đồng ý với ý kiến cần đào tạo từ người sản xuất, thành viên, người tiêu dùng có quan tâm đến lĩnh vực mỹ phẩm này”.
Chưa kể, theo bà Liên, hàng handmade hiện nay rất phát triển nhờ xu hướng bán hàng online phát triển mạnh. Hàng handmade thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ, chỉ cần phòng thí nghiệm nhỏ nên việc kiểm soát về vi sinh vật, độ ẩm, không khí chắc chắn sẽ không được tốt bằng các cơ sở được trang bị kỹ thuật kỹ càng.
“Vì vậy, giá thành chắc chắn sẽ rẻ, cạnh tranh với sản phẩm của các hãng lớn đầu tư máy móc, quản lý chất lượng, nhân sự… Đây chính là rào cản cho DN dám dũng cảm tiến lên xây dựng sản phẩm một cách bài bản”, bà Liên chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Cường, đại diện nhãn hàng mỹ phẩm C’N, cho rằng phải nhìn thấy vấn đề là tại sao sản phẩm giả, nhái mà vẫn khiến cho khách hàng có động cơ để dùng. Đó là vấn đề nhận thức của người tiêu dùng và đào tạo cho người bán hàng rất quan trọng.
Vì vậy, “DN làm ăn chân chính cần thường xuyên tăng cường đào tạo cho đại lý bán hàng của mình thông tin cho người tiêu dùng. DN bán hàng giả, nhái có thể dán tem bất kỳ của nhãn hàng nào trên sản phẩm của mình, do đó DN làm ăn chân chính cần có thiết kế riêng, nhận diện riêng biệt để người tiêu dùng nhận biết”, ông Cường nói.
Ông Tae Hwa Jang, Giám đốc điều hành Thế giới mỹ phẩm K-Beauty Hàn Quốc, nhấn mạnh thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất lớn, rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm các nước muốn thâm nhập vào thị trường. Tuy vậy, Việt Nam cần phải đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng.
Về phía cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý cụ thể như cấp mã sản phẩm để người tiêu dùng có thể tra được. Về phía người tiêu dùng cần phải thông thái hơn. Cũng như các DN sản xuất cần làm việc có tâm hơn để đưa ra những sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng.
Thy Lê
-
Tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh lao trại giam còn rất cao -
Kinh doanh thức ăn đường phố vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt đến 6 triệu đồng -
Hà Nội đưa tiêu chí an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội -
Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý về mũi xoang và đầu cổ
- Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi
- Bộ Y tế phản bác thông tin sử dụng thực phẩm bổ sung I-ốt gây cường giáp
- Y, bác sỹ của hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu cấp cứu kịp thời nhiều bệnh nhân nguy kịch
- Nâng cao năng lực phòng chống lao cho cán bộ và hội viên nông dân
- Lao tiềm ẩn: Chẩn đoán và cách điều trị
- Bỏ giấy chuyển tuyến có nguy cơ triệt tiêu hệ thống y tế cơ sở
- Người tham gia BHYT được thanh toán tiền nếu bệnh viện bị thiếu thuốc, thiết bị y tế
-
Bảo vệ, xây dựng thương hiệu cho sâm ViệtĐể ngăn chặn tình trạng bát nháo, thật giả lẫn lộn, ảnh hưởng đến thương hiệu sâm quý Việt Nam, nhất là sâm Ngọc Linh, các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam hay Lai Châu là những địa phương sở hữu giống sâm quý này đang vào cuộc quyết liệt, nỗ lực bảo vệ, xây dựng thương hiệu cho sâm Việt Nam.
-
'3 bám, 4 cùng' để góp phần xây dựng vùng biên giàu mạnhThời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang luôn tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương khu vực biên giới chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giúp người dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo.
-
“Ký ức và niềm tin”: Câu chuyện của những người línhSắp xếp theo ba chủ đề: “Sẵn sàng lên đường”; “Niềm tin chiến thắng” và “Ngày trở về”, trưng bày “Ký ức và niềm tin” dẫn lối người xem theo những câu chuyện và thước phim sống động về những người lính cụ Hồ.
-
Tạp chí Nông thôn mới trao tặng quà “Chung tay vì người nghèo- không ai bị bỏ lại phía sau” tại Tuyên Quang(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động, sáng ngày 20/12, Tạp chí Nông thôn mới phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức trao tặng quà cho Hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Na Hang.
-
Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân độiTổng Bí thư nêu rõ quan điểm, điều kiện tiên quyết để Quân đội nhân dân tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đó là giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân.
-
Diễn văn Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt NamSáng 20/12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
-
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ góp phần giảm phát thải khí metanTheo chủ trương của Chính phủ, các doanh nghiệp đã và đang hiện thực hoá cam kết của Chính phủ tại COP 26 - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Những hành động này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh, sản xuất xanh, mà còn tạo dựng hình ảnh và vị thế với đối tác khách hàng, nhất là thị trường xuất khẩu.
-
Hôm nay tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập QĐND Việt NamNổi bật trong lễ kỷ niệm là Chương trình sử thi nghệ thuật với thời lượng hơn 30 phút, gồm các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, khái quát toàn bộ lịch sử ra đời, chiến đấu, chiến thắng của Quân đội.
-
Tạo động lực mới cho hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòngChia sẻ về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, đối tác Hoa Kỳ và Pháp đều bày tỏ mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.
-
Quyền lợi của người lao động khi bị điều chuyển công việc khác so với hợp đồng lao độngKhi tiếp nhận lao động vào làm việc tại công ty ở một vị trí nhất định, doanh nghiệp có được phép chuyển lao động sang một vị trí khác không? Nếu được, thì lao động sẽ bị chuyển trong thời gian bao lâu? Chế độ tiền lương thế nào…? Những thắc mắc này đã được các chuyên gia về lao động thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội giải đáp.
-
1 Năng động, sáng tạo, các cấp Hội trong Cụm thi đua số 2 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua -
2 “Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành -
3 "Dấu ấn" của Cụm thi đua số 3: Nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu do nông dân làm chủ -
4 Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển -
5 Cụm thi đua số 4: Tăng cường kết nối giao thương quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hoạt động an sinh xã hội