Loạn thị trường mỹ phẩm
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái. Trong khi đó, chế tài xử phạt còn lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe khiến cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất, địa bàn tới đối tượng vi phạm.
Thực tế, không khó bắt gặp hình ảnh người bán hàng trải một chiếc chiếu để bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Việt Nam đã trở thành một thị trường hấp dẫn các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm do nhu cầu sử dụng của người dân đang có xu hướng gia tăng.
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn một số doanh nghiệp (DN) lợi dụng các lỗ hổng để kinh doanh chộp giật, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến kinh doanh mỹ phẩm chân chính. Như vụ kinh doanh mỹ phẩm của công ty TS Việt Nam.
Vỉa hè bán mỹ phẩm ngoại
Khảo sát thực tế cho thấy trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm giả, nhái. Không khó bắt gặp hình ảnh người bán hàng trải một chiếc chiếu để bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng Giám đốc công ty CP Mỹ phẩm Hoa Lan, chia sẻ bà có cơ hội sang Thái Lan và được biết họ chỉ xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng đủ để vào siêu thị nhưng không hiểu vì sao ở các vỉa hè Việt Nam lại có nhiều hàng Thái để bán đến thế.
“Tôi cho rằng quản lý thị trường còn rất lỏng lẻo. Một DN gần công ty chúng tôi chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam. Nhưng khi biết ngày mai có thanh tra đến, họ lại cho công nhân nghỉ và chỉ để lại một số người đang làm. Vì vậy, mọi việc diễn biến vẫn tốt”, bà Đông nói.
Theo người trong cuộc, có rất nhiều nguyên nhân có thể kể đến. Đó là bất cập về chính sách, thực thi DN, lực lượng kiểm tra kiểm soát, người đứng đầu. Đặc biệt đến nay vẫn chưa có người đứng đầu chịu trách nhiệm về vấn đề mỹ phẩm giả.
Ông Nguyễn Thế Truyền, công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh, nhấn mạnh cơ quan quản lý chưa bắt nhịp, làm đúng làm đủ theo kiểu hậu kiểm. Nếu làm đúng, làm đủ thì các DN khi tự công bố cũng “run tay”, không dám công bố các số liệu vống lên.
“Để hạn chế tình trạng này, cơ quan quản lý cần kiểm soát ngay từ đầu, có chế tài xử phạt, răn đe”, ông Truyền nhấn mạnh.
Mặt khác, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho rằng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng và DN đấu tranh chống hàng giả.
Tăng thông tin và truyền thông
Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Sao Thái Dương, thừa nhận dù sản phẩm có nguồn gốc nhưng bản thân đơn vị sản xuất chưa ý thức được trách nhiệm của mình khi sản xuất sản phẩm để lưu thông trên thị trường.
“Hầu hết DN sản xuất kinh doanh mỹ phẩm hiện nay còn mơ hồ. Chúng tôi đồng ý với ý kiến cần đào tạo từ người sản xuất, thành viên, người tiêu dùng có quan tâm đến lĩnh vực mỹ phẩm này”.
Chưa kể, theo bà Liên, hàng handmade hiện nay rất phát triển nhờ xu hướng bán hàng online phát triển mạnh. Hàng handmade thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ, chỉ cần phòng thí nghiệm nhỏ nên việc kiểm soát về vi sinh vật, độ ẩm, không khí chắc chắn sẽ không được tốt bằng các cơ sở được trang bị kỹ thuật kỹ càng.
“Vì vậy, giá thành chắc chắn sẽ rẻ, cạnh tranh với sản phẩm của các hãng lớn đầu tư máy móc, quản lý chất lượng, nhân sự… Đây chính là rào cản cho DN dám dũng cảm tiến lên xây dựng sản phẩm một cách bài bản”, bà Liên chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Cường, đại diện nhãn hàng mỹ phẩm C’N, cho rằng phải nhìn thấy vấn đề là tại sao sản phẩm giả, nhái mà vẫn khiến cho khách hàng có động cơ để dùng. Đó là vấn đề nhận thức của người tiêu dùng và đào tạo cho người bán hàng rất quan trọng.
Vì vậy, “DN làm ăn chân chính cần thường xuyên tăng cường đào tạo cho đại lý bán hàng của mình thông tin cho người tiêu dùng. DN bán hàng giả, nhái có thể dán tem bất kỳ của nhãn hàng nào trên sản phẩm của mình, do đó DN làm ăn chân chính cần có thiết kế riêng, nhận diện riêng biệt để người tiêu dùng nhận biết”, ông Cường nói.
Ông Tae Hwa Jang, Giám đốc điều hành Thế giới mỹ phẩm K-Beauty Hàn Quốc, nhấn mạnh thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất lớn, rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm các nước muốn thâm nhập vào thị trường. Tuy vậy, Việt Nam cần phải đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng.
Về phía cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý cụ thể như cấp mã sản phẩm để người tiêu dùng có thể tra được. Về phía người tiêu dùng cần phải thông thái hơn. Cũng như các DN sản xuất cần làm việc có tâm hơn để đưa ra những sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng.
Thy Lê
-
Yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 -
WHO thông báo phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa -
Nỗ lực đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng người bệnh -
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao
- Ngày thế giới phòng chống lao năm 2024: Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao
- “Chìa khoá” để chấm dứt bệnh lao
- Bộ Y tế đề xuất 2 phương án chi trả với trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến
- Đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế
- Số người khám, cấp cứu dịp Tết Nguyên đán tăng hơn 30%
- Sửa quy định về hoạt động tiêm chủng
- Sửa quy định về hoạt động tiêm chủng
-
Bến Tre: Trao nước ngọt cho hội viên nông dân khó khăn(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 25/4/2024, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn TIGERWOOD cùng mạnh thường quân từ tỉnh Bình Dương và thành phố Hà Nội tổ chức trao bình nước tinh khiết cho hội viên, nông dân nghèo, khó khăn tại tỉnh Bến Tre.
-
Vờ vờ thứ côn trùng đắt bậc nhất Hà Thành(Tapchinongthonmoi.vn) - Chỉ sống được vài giờ, thường xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, vờ vờ - loài côn trùng đặc biệt này từ lâu đã trở thành “đặc sản”, món ngon không thể quên của người dân ven sông Hồng. Hiện vờ vờ được xem là côn trùng có giá đắt đỏ nhất Hà Thành, đang hút khách sành ăn săn lùng…
-
Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Sen với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức công bố Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”, diễn ra từ ngày 16 - 19/5 tại Công viên Văn Miếu TP.Cao Lãnh.
-
Giá tăng mạnh nhưng ngành Cà phê vẫn gặp khó(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện tại, giá thu mua sản phẩm cà phê của Việt Nam đến nhiều thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, trước những bất lợi về thời tiết, điều kiện kiểm dịch, ngành này vẫn đứng trước nhiều khó khăn.
-
Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt NamNhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài viết: “Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam."
-
Thái Nguyên: 100 cán bộ và chi hội trưởng nông dân được bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ công tác Hội(Tapchinongthonmoi.vn) – Trong 3 ngày từ 23/4 đến ngày 25/4/2024, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Đồng Hỷ tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2024 cho 100 học viên.
-
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và Trung Quốc(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 24/4, tại tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị Gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
-
Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội đền Đồng Cổ năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 23/4, tại Khu Di tích Quốc gia núi và đền Đồng Cổ, làng Đan Nê, xã Yên Thọ (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đã khai mạc Lễ hội đền Đồng Cổ năm 2024. Đây là một sự kiện văn hóa thể hiện sự tôn kính của người dân xứ Thanh với Thần Đồng Cổ hiển linh đã giúp nhiều đời vua và nhân dân đánh đuổi giặc ngoại xâm… Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự, tham quan.
-
Thanh Hóa: Hướng dẫn nông dân phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 24/4, Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa tổ chức lớp tập huấn công tác bảo vệ môi trường và hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón cho cán bộ, hội viên nông dân, tổ tự quản bảo vệ môi trường, hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việt Nam có các điều kiện và nền tảng để thực hiện việc này, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần chủ động, tích cực, linh hoạt xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp cụ thể phát triển ngành nhân lực bán dẫn.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp