Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến tại Nhật Bản
Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến tại Nhật Bản
Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng thời gian qua thì thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng. Năm 2021 tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Nhật Bản, số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500.000 người trong năm 2021. Thống kê cho thấy, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,8 tỷ USD, giảm nhẹ ở mức 0,5% so với năm 2020.
Mặc dù mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng này là hàng thủy sản có mức giảm 7,4%, các mặt hàng còn lại ghi nhận mức tăng trưởng rất tốt, như cà phê tăng 25,5%, hàng rau quả tăng 20%, hạt điều tăng 39%, hạt tiêu tăng 56%... Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường, như thanh long, xoài, dừa, vải...
Đến nay, một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản là nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận.Ngoài ra, sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado…
Tại Hội nghị, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ: Hiện nay, vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường Nhật Bản do đồng Yên mất giá, lạm phát tăng khiến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tiêu dùng thiết yếu tăng cao. Trong khi đó, các hộ gia đình Nhật Bản đang phụ thuộc nhiều vào nguồn hàng nhập khẩu, chi phí này chiếm tới 34% tổng chi tiêu.
Thời điểm kinh tế suy thoái, mức lương danh nghĩa không thay đổi, giá cả nhu yếu phẩm leo thang khiến ngân sách chi tiêu trong gia đình căng thẳng. Về lâu dài, người tiêu dùng Nhật Bản có thể hướng tới lựa chọn sản phẩm có giá thấp hơn trong số các sản phẩm nhập khẩu nhưng có chất lượng, công dụng tương tự. Đây là cơ hội cho hàng Việt Nam.
Riêng nhóm hàng nông sản, thực phẩm, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn với nhóm sản phẩm này nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm: Cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, đậu nành… Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về sản xuất các sản phẩm trên, có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Sản phẩm xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, cải tiến mẫu mã
Thị trường Nhật Bản vẫn được biết đến là thị trường “khó tính” bậc nhất trên thế giới với quy định về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan quản lý liên quan đến sản phẩm nhập khẩu khá nhiều và phức tạp nên các doanh nghiệp Việt Nam rất e ngại khi thâm nhập thị trường này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mang những sản phẩm hương vị đặc trưng Việt Nam phù hợp khẩu vị người Nhật để mở rộng thị trường hàng Việt tại Nhật.
Ông Ken Griffey Santo, Giám đốc Công ty BETOHASU là doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam phân phối tại Nhật Bản cho biết: Lượng du học sinh và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản tăng 10 lần trong thập kỷ qua, năm 2021 là 430.000 người. Ở các thành phố lớn của Nhật Bản quán ăn Việt Nam khá phổ biến nhưng ở thành phố nhỏ, vùng nông thôn hiện vẫn chưa có hoặc có rất ít. Do vậy, vẫn còn nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản để phục vụ đối tượng này.
Tuy nhiên, để nhập khẩu thực phẩm vào Nhật Bản phải tuân thủ nhiều bộ luật, ban hành bởi nhiều cơ quan khác nhau: Luật kiểm dịch thực vật, luật an toàn thực phẩm… Để nhập khẩu thành công ngoài việc đáp ứng thói quen tiêu dùng còn phải điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, nhãn mác sản phẩm phải ghi rõ các thành phần chính, thành phần dễ gây dị ứng… và tuân thủ các quy định trong luật hiển thị sản phẩm, luật ghi nhãn cao cấp, luật tái chế bao bì, luật khuyến khích sử dụng các nguồn lực…
Sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam phải luôn giữ nguyên bản thiết kế, mong muốn mang tinh thần Việt Nam tới Nhật Bản. Do vậy, việc thiết kế bao bì sản phẩm sao cho thu hút, dễ hiểu sẽ rất quan trọng. Người Nhật Bản có ý thức bảo vệ sức khoẻ cao, đòi hỏi khó tính, nhất là độ tươi, ngon của sản phẩm. Đồng thời rất nhạy cảm với sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do vậy Chính phủ Nhật Bản đã ban hành nhiều quy định nhằm đảm bảo dư lượng kháng sinh trên hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm, chú trọng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Việc tiêu thụ sản phẩm thực phẩm phụ thuộc vào địa điểm sinh sống, giới tính, do vậy doanh nghiệp cần lưu ý để lựa chọn phân khúc phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thiết lập một liên kết chặt chẽ đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong mọi khâu từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu. Sản phẩm xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, cải tiến mẫu mã để thu hút khách hàng; ổn định giá cả và lượng hàng cung ứng; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.
-
Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá thấp với cá tra Việt Nam -
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Kim loại nặng này từ đâu ra? -
Dự báo giá xăng dầu trong nước tăng từ chiều 21/3 -
Giá gạo xuất khẩu sẽ không duy trì xu hướng giảm quá lâu
- Thay đổi phương thức quản lý thị trường vàng để hoạt động hiệu quả
- Thoát hạn mặn, nông dân tỉnh Tiền Giang thu hoạch lúa Đông Xuân trúng giá
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm kinh doanh xăng dầu dịp Tết
- Giá xăng, dầu đồng loạt giảm mạnh
- Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ
- Giá tôm thẻ tăng, hút hàng dịp Tết, ngư dân phấn khởi
- Thành phố Hồ Chí Minh: Thu giữ lượng lớn thực phẩm không đảm bảo an toàn
-
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
-
"Điện Biên Phủ: Đó là trận đánh của thế giới""Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
-
Việt Nam và các nhà tài trợ đồng thuận về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tụcViệt Nam và các nhà tài trợ đều nhất trí về sự cần thiết phải hài hoà hoá thủ tục để rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.
-
Để người lao động thêm cơ hội cân nhắc việc rút bảo hiểm xã hội một lầnChiều 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
-
Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp là xu thế tất yếu nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, nhất là khả năng xuất khẩu nông sản.
-
"Khi đó, không nhiều chuyên gia thế giới tin ta sẽ đánh cứ điểm Điện Biên Phủ""Trong giới chuyên gia quân sự thế giới thời điểm đó, ngay cả phía các bạn Liên Xô, không nhiều người tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm này. Quyết định tấn công vào Điện Biên Phủ thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc hướng tới một trận quyết chiến chiến lược với thực dân".
-
Cảnh báo xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao BằngTrong khoảng 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng.
-
Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Nam Định(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 26-3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định điều động, bổ nhiệm đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.
-
Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồnTheo các đại biểu Quốc hội, quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn đã được thực tiễn kiểm nghiệm, phát huy kết quả tốt, số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia đã giảm rõ rệt.
-
Nhiều trường đại học mở thêm các ngành mới nhóm kỹ thuậtNăm 2024, nhiều trường đại học đồng loạt mở thêm các ngành mới thuộc nhóm kỹ thuật như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn...
-
1 Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024 -
2 Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở -
3 Gia Lộc: Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân -
4 Thái Nguyên: Tích cực kết nối cung cầu nông sản -
5 Hội Nông dân huyện Thống Nhất hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản