Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến tại Nhật Bản

Ái Vân - 10:38 24/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) -Ngày 23/6, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam - Nhật Bản 2022.

Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến tại Nhật Bản

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng thời gian qua thì thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng. Năm 2021 tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Nhật Bản, số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500.000 người trong năm 2021. Thống kê cho thấy, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,8 tỷ USD, giảm nhẹ ở mức 0,5% so với năm 2020.

Mặc dù mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng này là hàng thủy sản có mức giảm 7,4%, các mặt hàng còn lại ghi nhận mức tăng trưởng rất tốt, như cà phê tăng 25,5%, hàng rau quả tăng 20%, hạt điều tăng 39%, hạt tiêu tăng 56%... Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường, như thanh long, xoài, dừa, vải...

Đến nay, một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản là nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận.Ngoài ra, sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado…

Tại Hội nghị, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ: Hiện nay, vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường Nhật Bản do đồng Yên mất giá, lạm phát tăng khiến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tiêu dùng thiết yếu tăng cao. Trong khi đó, các hộ gia đình Nhật Bản đang phụ thuộc nhiều vào nguồn hàng nhập khẩu, chi phí này chiếm tới 34% tổng chi tiêu.

Thời điểm kinh tế suy thoái, mức lương danh nghĩa không thay đổi, giá cả nhu yếu phẩm leo thang khiến ngân sách chi tiêu trong gia đình căng thẳng. Về lâu dài, người tiêu dùng Nhật Bản có thể hướng tới lựa chọn sản phẩm có giá thấp hơn trong số các sản phẩm nhập khẩu nhưng có chất lượng, công dụng tương tự. Đây là cơ hội cho hàng Việt Nam.

Riêng nhóm hàng nông sản, thực phẩm, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn với nhóm sản phẩm này nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm: Cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, đậu nành… Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về sản xuất các sản phẩm trên, có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Trái vải Việt Nam là một trong những loại trái cây được thị trường Nhật Bản ưa chuộng. Ảnh: Ái Vân

Sản phẩm xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, cải tiến mẫu mã

Thị trường Nhật Bản vẫn được biết đến là thị trường “khó tính” bậc nhất trên thế giới với quy định về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan quản lý liên quan đến sản phẩm nhập khẩu khá nhiều và phức tạp nên các doanh nghiệp Việt Nam rất e ngại khi thâm nhập thị trường này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mang những sản phẩm hương vị đặc trưng Việt Nam phù hợp khẩu vị người Nhật để mở rộng thị trường hàng Việt tại Nhật.

Ông Ken Griffey Santo, Giám đốc Công ty BETOHASU là doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam phân phối tại Nhật Bản cho biết: Lượng du học sinh và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản tăng 10 lần trong thập kỷ qua, năm 2021 là 430.000 người. Ở các thành phố lớn của Nhật Bản quán ăn Việt Nam khá phổ biến nhưng ở thành phố nhỏ, vùng nông thôn hiện vẫn chưa có hoặc có rất ít. Do vậy, vẫn còn nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản để phục vụ đối tượng này.

Tuy nhiên, để nhập khẩu thực phẩm vào Nhật Bản phải tuân thủ nhiều bộ luật, ban hành bởi nhiều cơ quan khác nhau: Luật kiểm dịch thực vật, luật an toàn thực phẩm… Để nhập khẩu thành công ngoài việc đáp ứng thói quen tiêu dùng còn phải điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, nhãn mác sản phẩm phải ghi rõ các thành phần chính, thành phần dễ gây dị ứng… và tuân thủ các quy định trong luật hiển thị sản phẩm, luật ghi nhãn cao cấp, luật tái chế bao bì, luật khuyến khích sử dụng các nguồn lực…

Sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam phải luôn giữ nguyên bản thiết kế, mong muốn mang tinh thần Việt Nam tới Nhật Bản. Do vậy, việc thiết kế bao bì sản phẩm sao cho thu hút, dễ hiểu sẽ rất quan trọng. Người Nhật Bản có ý thức bảo vệ sức khoẻ cao, đòi hỏi khó tính, nhất là độ tươi, ngon của sản phẩm. Đồng thời rất nhạy cảm với sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do vậy Chính phủ Nhật Bản đã ban hành nhiều quy định nhằm đảm bảo dư lượng kháng sinh trên hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm, chú trọng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Việc tiêu thụ sản phẩm thực phẩm phụ thuộc vào địa điểm sinh sống, giới tính, do vậy doanh nghiệp cần lưu ý để lựa chọn phân khúc phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thiết lập một liên kết chặt chẽ đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong mọi khâu từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu. Sản phẩm xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, cải tiến mẫu mã để thu hút khách hàng; ổn định giá cả và lượng hàng cung ứng; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.

TỪ KHÓA #Nhật Bản