
Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến tại Nhật Bản
Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến tại Nhật Bản
Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng thời gian qua thì thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng. Năm 2021 tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Nhật Bản, số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500.000 người trong năm 2021. Thống kê cho thấy, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,8 tỷ USD, giảm nhẹ ở mức 0,5% so với năm 2020.
Mặc dù mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng này là hàng thủy sản có mức giảm 7,4%, các mặt hàng còn lại ghi nhận mức tăng trưởng rất tốt, như cà phê tăng 25,5%, hàng rau quả tăng 20%, hạt điều tăng 39%, hạt tiêu tăng 56%... Một số loại trái cây Việt Nam chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường, như thanh long, xoài, dừa, vải...
Đến nay, một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản là nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận.Ngoài ra, sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado…
Tại Hội nghị, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ: Hiện nay, vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường Nhật Bản do đồng Yên mất giá, lạm phát tăng khiến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tiêu dùng thiết yếu tăng cao. Trong khi đó, các hộ gia đình Nhật Bản đang phụ thuộc nhiều vào nguồn hàng nhập khẩu, chi phí này chiếm tới 34% tổng chi tiêu.
Thời điểm kinh tế suy thoái, mức lương danh nghĩa không thay đổi, giá cả nhu yếu phẩm leo thang khiến ngân sách chi tiêu trong gia đình căng thẳng. Về lâu dài, người tiêu dùng Nhật Bản có thể hướng tới lựa chọn sản phẩm có giá thấp hơn trong số các sản phẩm nhập khẩu nhưng có chất lượng, công dụng tương tự. Đây là cơ hội cho hàng Việt Nam.
Riêng nhóm hàng nông sản, thực phẩm, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn với nhóm sản phẩm này nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm: Cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, đậu nành… Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về sản xuất các sản phẩm trên, có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
(5).jpg)
Sản phẩm xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, cải tiến mẫu mã
Thị trường Nhật Bản vẫn được biết đến là thị trường “khó tính” bậc nhất trên thế giới với quy định về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan quản lý liên quan đến sản phẩm nhập khẩu khá nhiều và phức tạp nên các doanh nghiệp Việt Nam rất e ngại khi thâm nhập thị trường này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mang những sản phẩm hương vị đặc trưng Việt Nam phù hợp khẩu vị người Nhật để mở rộng thị trường hàng Việt tại Nhật.
Ông Ken Griffey Santo, Giám đốc Công ty BETOHASU là doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam phân phối tại Nhật Bản cho biết: Lượng du học sinh và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản tăng 10 lần trong thập kỷ qua, năm 2021 là 430.000 người. Ở các thành phố lớn của Nhật Bản quán ăn Việt Nam khá phổ biến nhưng ở thành phố nhỏ, vùng nông thôn hiện vẫn chưa có hoặc có rất ít. Do vậy, vẫn còn nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản để phục vụ đối tượng này.
Tuy nhiên, để nhập khẩu thực phẩm vào Nhật Bản phải tuân thủ nhiều bộ luật, ban hành bởi nhiều cơ quan khác nhau: Luật kiểm dịch thực vật, luật an toàn thực phẩm… Để nhập khẩu thành công ngoài việc đáp ứng thói quen tiêu dùng còn phải điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, nhãn mác sản phẩm phải ghi rõ các thành phần chính, thành phần dễ gây dị ứng… và tuân thủ các quy định trong luật hiển thị sản phẩm, luật ghi nhãn cao cấp, luật tái chế bao bì, luật khuyến khích sử dụng các nguồn lực…
Sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam phải luôn giữ nguyên bản thiết kế, mong muốn mang tinh thần Việt Nam tới Nhật Bản. Do vậy, việc thiết kế bao bì sản phẩm sao cho thu hút, dễ hiểu sẽ rất quan trọng. Người Nhật Bản có ý thức bảo vệ sức khoẻ cao, đòi hỏi khó tính, nhất là độ tươi, ngon của sản phẩm. Đồng thời rất nhạy cảm với sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do vậy Chính phủ Nhật Bản đã ban hành nhiều quy định nhằm đảm bảo dư lượng kháng sinh trên hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm, chú trọng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Việc tiêu thụ sản phẩm thực phẩm phụ thuộc vào địa điểm sinh sống, giới tính, do vậy doanh nghiệp cần lưu ý để lựa chọn phân khúc phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thiết lập một liên kết chặt chẽ đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong mọi khâu từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu. Sản phẩm xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, cải tiến mẫu mã để thu hút khách hàng; ổn định giá cả và lượng hàng cung ứng; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.
-
Xuất khẩu rau quả đầu năm 2025 giảm mạnh, mục tiêu 8 tỷ USD khó đạt
-
Giá cả ngày đầu năm mới Ất Tỵ ổn định
-
Lúa Đông xuân rớt giá, nông dân lo lắng ngày cận Tết
-
Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt kỷ lục
- Việt Nam mất vị trí dẫn đầu xuất khẩu gạo vào Singapore
- Xuất khẩu hạt điều Việt Nam năm 2024 lập kỷ lục, tiếp tục dẫn đầu thế giới
- Xuất khẩu điều, cà phê cùng đạt mốc hơn tỷ đô trong năm 2024
- Hoa quả tươi Việt Nam có cơ hội xuất khẩu thị trường Thụy Điển
- Dừa là 1 trong 6 đối tượng nằm trong Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực
- Dự báo quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ trong bối cảnh mới
- Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam
-
Thêm một đặc sản Sơn La được phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam AirlinesCùng với quả nhãn, quả mận hậu Sơn La, những quả dâu tây được canh tác tại Sơn La được đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đã “sẵn sàng” có mặt trên các suất ăn phục vụ hành khách của Vietnam Airlines.
-
Trình Quốc hội kịp thời xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nướcTại kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra vào chiều 12/2, Quốc hội nghe báo cáo Tờ trình, thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
-
Việt Nam khẳng định quan tâm phát triển hợp tác trong ứng dụng AIViệc Việt Nam tham gia hội nghị về AI thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng dụng AI vào phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế.
-
Hương Sơn đêm trăng vẳng tiếng thơNhư thông lệ, từ nhiều năm nay, chùa Hương lại được đón các tao nhân mặc khách về với Đêm thơ Nguyên Tiêu xuân Ất Tỵ 2025 được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng Ất Tỵ, tức 12/02/2025. Dưới ánh trăng sáng dịu nhẹ, trong khói trầm thoảng bay, tiếng ngâm thơ của các bậc chân tu, các tao nhân mặc khách… đã tạo nên một nét văn hóa đặc sắc tại "Nam thiên đệ nhất động".
-
Giữ gìn nghệ thuật trình diễn dân gian hát ĐúmHát Đúm, một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, gắn bó với người dân Thủy Nguyên (Hải Phòng) từ bao đời nay.
-
Phân loại rác ở Bình Dương: Người dân chưa quen, chính quyền chưa quyết liệtPhân loại rác tại nguồn là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên và hướng tới nền kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, tại Bình Dương, dù đã có nhiều chủ trương và chương trình thí điểm, công tác phân loại rác vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.
-
Ứng dụng công nghệ, chuyển sản xuất nông nghiệp theo hướng 'thuận thiên'Là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, đất đai phù sa, màu mỡ, An Giang có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại.
-
Tết Nguyên Tiêu - Ngày lễ quan trọng trong văn hóa của người ViệtRằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu là ngày chính rằm rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam.
-
Khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XVTại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày hôm nay (12/2) và dự kiến bế mạc vào ngày 19/2, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
-
22 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ươngChủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương sẽ đoàn kết, trung thành, nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
-
1 Chủ tịch nước Lương Cường chúc Tết giao thừa Xuân Ất Tỵ 2025
-
2 Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025
-
3 Nhiều chương trình đặc sắc tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2025
-
4 Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng quà Tết cho hội viên nông dân Lào Cai và Lai Châu
-
5 Hoa Xuân trên những nẻo đường vùng cao Sơn La