Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Khơi dậy khát vọng thoát nghèo trong tất cả mọi người để cùng nhau phấn đấu"

Ái Vân - 07:29 21/12/2022 GMT+7
Đó là ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Mekong Startup lần 1 cấp khu vực ĐBSCL với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp" vào chiều ngày 20/12, tại tỉnh Đồng Tháp. Diễn đàn do Bộ NN&PTNT phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức thực hiện.

Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh khu vực ĐBSCL, các chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn nông nghiệp.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Thời gian qua, ngành Nông nghiệp đạt nhiều thành tựu quan trọng. Từ quốc gia chủ yếu nhập khẩu hàng triệu tấn lương thực mỗi năm, trở thành nước xuất khẩu nông sản top đầu thế giới, các mặt hàng nông sản có mặt tại hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2022, xuất khẩu nông sản dự kiến chạm mốc 50 tỷ USD và có thể khẳng định, nông nghiệp là lợi thế quốc gia.

Trong đó, ĐBSCL đã đóng góp trên 56% sản lượng gạo, 60% lượng trái cây, 83% sản lượng tôm, 98% tổng sản lượng cá tra cả nước. Đồng thời là vùng xuất khẩu nông sản chủ lực của cả nước, khi chiếm 80% kim ngạch xuất khẩu gạo, 65% kim ngạch xuất khẩu trái cây, 60% kim ngạch xuất khẩu tôm và 95% kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước.

Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam vẫn còn manh mún, tính liên kết chưa cao, chưa chú trọng công nghệ lẫn đổi mới sáng tạo. Trong giai đoạn 2021 - 2030 các yếu tố xanh hơn, phát thải thấp, giá trị cao, ứng dụng sinh thái tuần hoàn đóng vai trò quan trọng; phát triển nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu và cần đầu tư phù hợp với đặc thù ngành lẫn địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: ĐVCC

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, nông nghiệp tuần hoàn ĐBSCL là để nâng cao giá trị, biến phế phẩm thành tài nguyên tái tạo để tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập của chuỗi sản xuất. Nguyên lý tuần hoàn trong nông nghiệp là xem mọi thứ đều là tài nguyên và là đầu vào đối với quá trình sản xuất khác. Ba nguyên tắc cơ bản của kinh tế tuần hoàn chính là giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. Ước hiện nay với khoảng 100 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp ở ĐBSCL từ rơm rạ, thân cây ngô, rau màu, thủy hải sản, lâm nghiệp sẽ là nguồn tài nguyên khổng lồ nếu chúng ta biết sử dụng hiệu quả. Theo ước tính của Diễn đàn kinh tế thế giới, nền kinh tế tuần hoàn có thể tạo ra 4,5 ngàn tỷ USD vào năm 2030.

Bộ NN&PTNT nhận định, nông nghiệp xanh, giảm phát thải của ĐBSCL là yêu cầu vô cùng quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững, giảm thiểu biến đổi khí hậu. Về khởi nghiệp, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất. Mỗi năm có 100.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, trong đó ĐBSCL có từ 8.000 - 11.000 doanh nghiệp, tuy nhiên chỉ có 2.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, con số này khá khiêm tốn…

Diễn đàn Mekong Startup lần 1. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: Diễn đàn thể hiện được quyết tâm đổi mới sáng tạo của các lãnh đạo và cộng đồng startup trong khu vực ĐBSCL. Nước ta dân số đứng 15 thế giới nhưng thu nhập đứng thứ 126 thế giới, thuộc nhóm thu nhập trung bình thấp. Đối với sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam có 10 nhóm hàng thuộc top 10 xuất khẩu thế giới như: Tôm, cà phê, đồ gỗ nội thất, gạo, chè, cao su... Tuy đất nước còn nghèo nhưng Việt Nam có những cam kết, kế hoạch quốc gia hướng đến bền vững và được thế giới đánh giá rất cao, thể hiện Việt Nam có trách nhiệm với môi trường thế giới.

"Đại hội Đảng đã đặt từ năm 2020 đến năm 2030, chúng ta phải tăng trưởng tối thiểu 7%/năm. Chúng ta xác định đặt ra mục tiêu phát triển 7% hoàn toàn không phải là mục tiêu bất khả thi, vì vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Một trong những yếu tố giúp hiện thực hóa mục tiêu trên là chúng ta phải khơi dậy khát vọng của cả đất nước, không thể cứ nghèo mãi như vậy được. Bây giờ phải có khát vọng, nhất định phải xem nghèo như là một thứ giặc, phải khơi dậy khát vọng thoát nghèo trong tất cả mọi người để cùng nhau phấn đấu" Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng khuyến khích các đơn vị, địa phương có thể luân phiên tổ chức những diễn đàn, sự kiện tương tự như Mekong Startup để Chính phủ, doanh nghiệp lớn cùng cộng đồng startup cùng hiện thực khát vọng sáng tạo. Đồng thời, đề nghị chính quyền các tỉnh tham dự diễn đàn hãy cổ vũ, hỗ trợ tinh thần của cộng đồng startup giúp triển khai các dự án, ý tưởng sáng tạo và đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các địa phương định hướng sử dụng quỹ đất, giống cây trồng, nâng giá trị sử dụng nông sản để thể hiện đúng tinh thần như diễn đàn đã đề ra.

Tại diễn đàn Mekong Startup, Bộ NN&PTNT và lãnh đạo 13 tỉnh thành ĐBSCL đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực ĐBSCL. Đồng Tháp và lãnh đạo Tập đoàn FPT đã ký kết hợp tác chuyển đổi số toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

 

TỪ KHÓA #Vũ Đức Đam