Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngày hội Thống nhất non sông tại Hiền Lương - Bến Hải

15:42 30/04/2023 GMT+7
Sáng ngày 30/4, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị diễn ra Ngày hội Thống nhất non sông và phát động Cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện Hoà bình”. Đây là hoạt động kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972-01/5/2023).

Từ sáng sớm, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, đại diện các hội đoàn thể, các cựu chiến binh cùng đông đảo người dân, du khách đã có mặt tại Kỳ đài Hiền Lương tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải dự Lễ Thượng cờ Ngày hội Thống nhất nong sông. Trong không khí trang nghiêm, trên nền nhạc Quốc ca hùng tráng, lá cờ Tổ quốc được kéo lên đỉnh kỳ đài Hiền Lương, gợi nhớ những năm tháng chiến tranh khốc liệt, hào hùng.

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 1

 

Sau Hiệp định Geneva được ký kết vào ngày 20/7/1954, đất nước lại bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Dòng sông Bến Hải - cầu Hiền Lương, tỉnh Quảng Trị trở thành giới tuyến quân sự tạm thời. Nơi đây trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt trong hơn 20 năm và khát vọng thống nhất của dân tộc ta. Trong những năm tháng đó, lá cờ Tổ quốc nơi giới tuyến Hiền Lương luôn hiên ngang tung bay trong gió, thể hiện niềm tin chiến thắng và khát vọng thống nhất của nhân dân 2 miền Nam - Bắc.

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 2

 

Đến dự lễ từ rất sớm, cựu chiến binh Lê Văn Tính, ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh bày tỏ: “Rất tự hào với tuyền thống quê hương Quảng Trị nói chung và vùng đất Bến Hải ngày xưa và bây giờ là Gio Linh và Vĩnh Linh.  Dự lễ hôm nay, rất tự hào với lớp cha anh đi trước đã cùng toàn đảng, toàn dân, toàn quân đã đấu tranh xây dựng nên truyền thống anh hùng. Chúng ta càng phấn đấu để xây dựng đất nước hòa bình".

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 3

 

Đọc diễn văn tại Lễ Thượng cờ - Ngày hội Thống nhất non sông, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ôn lại ký ức một thời hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta, đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày hội Thống nhất non sông nhắc nhở mỗi một cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về trách nhiệm trong việc gìn giữ nền hòa bình; Tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ông Hoàng Nam khẳng định, cũng như Nhân dân Việt Nam, mỗi người dân Quảng Trị hôm nay đều thấu hiểu sâu sắc nỗi đau thương, mất mát của chiến tranh, thấu cảm giá trị vĩnh hằng của hòa Bình. Nếu như chiến tranh gieo rắc cho con người những nỗi khổ đau thì hòa bình mang đến cho con người niềm vui và hạnh phúc. Hòa bình và xây dựng một nền hòa bình lâu dài, hướng tới phát triển bền vững luôn là mục tiêu cao cả ở cả bình diện quốc gia và quốc tế.

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 4

 

 

Đã từ lâu, “Quảng Trị” không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước - niềm tự hào về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Quảng Trị thời chiến tranh là nơi “tụ nghĩa” - cả nước vì Quảng Trị, Quảng Trị vì cả nước.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Quảng Trị là tên gọi đã làm lay động lương tri nhân loại yêu chuộng hòa bình. Quảng Trị là mảnh đất sâu nặng nghĩa tình đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế.

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 5

 

“Là vùng đất từng chứng kiến quá nhiều sự khốc liệt của chiến tranh, chịu đựng quá nhiều sự hi sinh mất mát, vậy nên hòa bình lúc nào cũng là khát vọng cháy bỏng, là mong muốn tột cùng của nhân dân Quảng Trị và toàn thể nhân dân Việt Nam. Khát vọng hòa bình của thế hệ hôm nay và mai sau cũng chính là tâm nguyện của hàng chục vạn anh linh liệt sĩ, các nạn nhân chiến tranh đang ở trong lòng đất mẹ Quảng Trị và trên khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam.”- ông Hoàng Nam nêu rõ.

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 6

 

Tại Ngày hội thống nhất non sông, tỉnh Quảng trị đã phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện Hòa Bình” Quảng Trị - năm 2023 với mong muốn góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành một điểm đến hòa bình. Thông qua cuộc thi để tìm ra một biểu tượng thích hợp, lan tỏa giá trị vĩnh cửu của hòa bình. Biểu tượng được chọn sau cuộc thi sẽ được xây dựng tại Công viên Hòa bình ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với mong muốn trở thành biểu tượng chung cho ước nguyện hòa bình của Nhân dân Quảng Trị, dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

ngay hoi thong nhat non song tai hien luong - ben hai hinh anh 7

 

Trong khuôn khổ Ngày hội Thống nhất non sông, tỉnh Quảng Trị tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải. Giải đua thuyền đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và Ngày hội Thống nhất non sông nên rất đông người dân, du khách đến xem cổ vũ./.

Theo VOV