Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Bàn giao hơn 1.575 cây ổi giống cho nông dân Nghĩa Phú

Bùi Ánh - 08:00 02/12/2023 GMT+7
Sáng 01/12, Văn phòng Phát triển bền vững thuộc Văn phòng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật và bàn giao hơn 1.575 cây ổi giống cho các hộ dân tham gia Mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong thâm canh ổi thương phẩm theo hướng an toàn sinh học tại xã Nghĩa Phú.
Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong thâm canh ổi theo hướng an toàn sinh học giúp cây phát triển tốt, nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường

Huyện Nghĩa Đàn là địa phương có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với giống cây ổi. Nhiều năm qua, cây ổi đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Trải qua quá trình chăm sóc, người dân đã có nhiều kinh nghiệm để cây ổi cho quả ngon, giòn, ngọt và đặc biệt là biết cách để cây ổi ra quả quanh năm bằng việc tỉa cành, tỉa quả, tạo tán khống chế chiều cao để tạo ra thu nhập thường xuyên.

Có thể nói cây ổi ở Nghĩa Đàn đã góp phần đa dạng hóa các loại cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, cải tạo vườn tạp đem lại hiệu quả kinh tế. Ổi Nghĩa Đàn đã có thương hiệu và được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị đặc trưng riêng, một số diện tích được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Mô hình hứa hẹn nhiều triển vọng mới

Với mục tiêu từng bước hình thành vùng trồng ổi an toàn với quy mô lớn tại huyện Nghĩa Đàn, Hội Nông dân huyện đã tuyên truyền đến hội viên việc triển khai áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh cây ổi, sử dụng chế phẩm có nguồn gốc sinh học theo hướng an toàn phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, chính việc ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong thâm canh ổi theo hướng an toàn sinh học giúp cho cây ổi sinh trưởng tốt, nâng cao sức khỏe cho người dân và bảo vệ môi trường.

Điều kiện thổ nhưỡng phù hợp sẽ là yếu tố tiên quyết góp phần thành công trong việc thực hiện mô hình

Dịp này, 120 nông dân đến từ các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Lợi, Nghĩa Thọ cũng được tập huấn quy trình trồng và chăm sóc cây ổi theo hướng an toàn sinh học. Được biết, Nghĩa Đàn hiện có khoảng 800ha ổi, trong đó Nghĩa Phú có khoảng 50ha. Cây ổi Nghĩa Đàn gần chục năm nay đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Với mục tiêu đưa sản phẩm ổi Nghĩa Phú vươn xa hơn về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, xã Nghĩa Phú đang làm hồ sơ để công nhận ổi Nghĩa Phú là sản phẩm OCOP đạt sao.