Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Du khách nô nức đi dự Ngày hội văn hóa ẩm thực và du lịch “Hương sắc vùng đất Thép” trong dịp lễ 02/09

Mai Anh - 07:18 03/09/2022 GMT+7
Hàng ngàn người dân bất chấp trời nắng và những cơn mưa bất chợt của thời tiết TP.Hồ Chí Minh đến để đến Công viên Văn hóa huyện Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) tham quan, thưởng thức các món ăn đặc trưng trong chuỗi hoạt động ngày Hội văn hóa ẩm thực và du lịch “Hương sắc vùng đất Thép”.

Trong chuỗi sự kiện, ngày hội thu hút được hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động như: Gian hàng triển lãm hình ảnh, các sản phẩm đặc trưng của huyện Củ Chi (35 gian hàng); khu trưng bày và giới thiệu ẩm thực (35 gian hàng), các gian hàng xúc tiến các hoạt động du lịch (15 gian hàng) và các hoạt động văn nghệ...

Gian hàng sách được đặt trang trọng nhằm tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống của "Vùng đất thép"
Góc chương trình giao lưu âm nhạc được phục vụ xuyên suốt trong những ngày lễ hội
Cơ sở bánh tráng Thành Danh thường xuyên được khách hàng tham quan và thưởng thức

Cơ sở bánh tráng Thành Danh chuyên sản xuất và kinh doanh các loại bánh tráng dùng cho các món cuốn: Gỏi cuốn, nem cuốn, chả giò (nem rán), bò lá lốt, bánh tráng cuốn thịt heo... được làm hoàn toàn từ gạo, không chất phụ gia, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Một số sản phẩm của Nông trang xanh tham gia gian hàng tại lễ hội

Nông Trang Xanh có khoảng 2 ha đồng cỏ cho bò ăn, bò dạo chơi, bò nghe nhạc, bò được nuôi dưới sự hướng dẫn của chuyên gia hàng đầu để đảm bảo nguồn sữa tốt nhất. Đến đây du khách có thể tự tay cho bò ăn, tự tay làm công việc vắt sữa, sẽ rất thú vị. Tại đây còn nuôi nhiều động vật khác nhau: Lợn rừng, dê, vịt, cừu, hươu, nai… Du khách có thể tham gia vào việc cho bò ăn, vắt sữa bò hay hái lá cho các em dê, cừu ăn…
Nấm là cây trồng chính của nông trại, trong đó nấm linh chi được xem là sản phẩm chiến lược quan trọng nhất. Đến đây bạn có thể được thưởng thức trà linh chi, một loại trà tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng tuyệt vời. Bên cạnh đó, nông trại còn trồng nhiều loại nấm khác như: Nấm linh chi sừng hươu, nấm mèo, nấm bào ngư, mộc nhĩ, nấm sò, nấm đùi gà,… Du khách còn được khám phá quy trình trồng nấm sạch cũng như được tận tay tham gia thu hoạch nấm.

Làng nghề làm bánh tráng Phú Hòa Đông hấp dẫn nhiều du khách tham dự Lễ hội. 

Làng nghề làm bánh tráng Phú Hòa Đông được duy trì và truyền lại cho các thế hệ từ hơn 100 năm qua, với vị trí địa lý thuận lợi, xã Phú Hòa Đông được bao quanh 3 mặt của sông Sài gòn với nguồn nước ngọt và diện tích lúa nước hơn 700 ha, mỗi năm thu hoạch từ 1 đến 3 vụ lúa. Vì vậy, sản lượng gạo dư thừa nên thế hệ cha ông ta đã nghĩ ra cách chế biến gạo thành nhiều món khác như bún, bánh xèo, bánh tráng.... Những sản phẩm ban đầu để dùng, thừa bán ra các chợ nhỏ lẻ ở thành phố và các tỉnh lân cận.

Từ sau những năm 1975 xã Thái Mỹ là địa phương trồng rất nhiều tre nên người dân tại đây đã tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu sẵn có để phát triển nghề đan lát. 

Nghề đan lát Thái Mỹ được hình thành từ sau những năm 1975. Ban đầu người dân ở đây chỉ là đan đát để phục vụ cho cuộc sống gia đình và sản xuất nông nghiệp, dần dần người dân làm ra nhiều sản phẩm để đem ra chợ bán và sau đó người dân bắt đầu làm nhiều hơn hình thành nên nhiều cụm dân cư đan lát với nhiều sản phẩm khác nhau trên địa bàn xã Thái Mỹ.
Sản phẩm của làng nghề rất đa dạng như rổ, rá, thúng, mủng, dần, sàng, nia, sọt… nhưng điều có chung một nguồn nguyên liệu làm ra đó là trúc. Sản phẩm được sản xuất nhiều nhất tại làng nghề hiện nay là sọt đựng rau quả phục vụ cho thị trường xuất khẩu. 

Gian hàng củ mì đặc trưng của Củ Chi thường xuyên trong tình trạng "cháy hàng" trong khoảng thời gian ngắn.

Bánh rế củ mì, bánh tằm, củ mì cay, củ mì quết, canh củ mì ếch, củ mì gà, bánh củ mì nướng, lẩu bò củ mì, chè củ mì... có đến 35 món ăn được chế biến từ khoai mì (củ sắn) đây là những món ăn tiêu biểu được giới thiệu. Nhiều du khách rất thích thú ghé lại tham quan và dùng thử.

Làng nghề mành trúc Tân Thông Hội thu hút sự quan tâm của du khách đến tham quan lễ hội

Nghề mành trúc không giống như nghề khác là ít công đoạn, có thể làm một người mà nghề này đòi hỏi phải có nhiều người làm, nên khi phát triển nghề ra thì sẽ có nhiều người đến cùng làm, làm theo nhiều công đoạn khác nhau như xỏ dây, giựt giàn, lên khung, sơn cảnh...
Làm mành trúc tưởng đơn giản nhưng lại không đơn giản bởi những công đoạn dù nhỏ nhặt nhất vẫn đòi hỏi sự tỉ mỉ công phu của người thợ ở giai đoạn gia công thô. Trong khi đó, một tấm mành trúc được làm ra đòi hỏi tính nghệ thuật rất cao. Khách hàng mua hàng với giá của một tấm mành treo cửa nhưng lại đòi hỏi trên tấm mành đó là họa tiết của một bức tranh nghệ thuật.
Ðể có được tấm mành trúc đạt yêu cầu của những thị trường khó tính thì phải trải qua hàng chục công đoạn phức tạp. 
Ban đầu, những nhánh trúc được chọn và cắt thành đoạn nhỏ dài chừng 6cm, trộn với cát và đưa vào lò quay để bỏ hết lớp lụa bên ngoài, rồi đem ngâm trong nước hồ chống mối mọt, đem ra phơi nắng hoặc sấy ở nhiệt độ hàng trăm độ C.

Thư pháp Tâm Thiên Phong là một trong những gian hàng được giới trẻ rất quan tâm

Những năm gần đây, thư pháp đã bắt đầu khởi sắc và trở thành phong trào phát triển khá mạnh mẽ. Thư pháp chữ Việt không chỉ xuất hiện trên những tấm thiệp tặng bạn bè vào dịp đầu Xuân, xin chữ trên lịch, trên các sản phẩm trang trí, hay trong các hội chữ dịp Tết, tranh thư pháp chữ quốc ngữ được sử dụng khá phổ biến trong các không gian mang hơi hướng hoài cổ như các quán trà đạo, câu lạc bộ nghệ thuật dân gian… Ngoài ra, nhiều gia đình cũng lựa chọn treo tranh thư pháp như một hình thức trang trí, tạo sự hài hòa cho ngôi nhà. Để mở rộng bộ môn nghệ thuật Thư pháp đến nay đã có không ít các câu lạc bộ, các lớp giảng dạy thư pháp được mở ra thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ theo học. 

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Mekong Herbals

 Công ty Cổ phần Mekong Herbals là một trong những nhà sản xuất và chế biến các sản phẩm từ trái cây, cây thảo dược, các sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên như: Quả Gấc, Đinh Lăng,  Gừng, Nghệ, Linh Chi, Hà Thủ Ô, Trinh Nữ Hoàng Cung, Kim Tiền Thảo, Chùm Ngây...

Bên cạnh đó , Mekong Herbals còn đầu tư, phát triển trang trại sạch: Rau- củ - quả sạch bằng phương pháp thủy canh – Hydroponic. Cung cấp nguyên liệu dạng thô, dạng nguyên chất, cho các nhà máy chế biến thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm... trong nước và nước ngoài .

Đồng thời, Mekong Herbals cung cấp các sản phẩm trái cây nhiệt đới: Nước uống trái cây, các dạng puree cô đặc, trái cây puree đông lạnh, dừa hữu cơ, thanh long hữu cơ, chanh dây đông lạnh, tinh bột và sấy khô…

Du lịch địa đạo Củ Chi (Địa đạo Bến Dược), đến đây du khách trải nghiệm khám phá “mê cung dưới lòng đất” là một trong những di tích nổi tiếng cấp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh. Địa điểm này mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị trong hành trình du lịch tại thành phố mang tên Bác.

Đến Địa đạo Củ Chi (Bến Dược) du khách sẽ được tham quan hệ thống địa đạo, những căn hầm của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy và Quân khu Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định đã từng sống, chiến đấu trong suốt thời kỳ chiến tranh, du khách đi sâu vào rừng trong tiếng nhạc du dương của những bài hát kháng chiến, hòa lẫn tiếng hót ríu rít của những chú chim rừng để đến khu vực hội trường xem phim tư liệu và nghe các nữ thuyết minh với trang phục áo bà ba đen, chân đi dép râu, đầu đội nón tai bèo, khăn rằn quấn cổ giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của hệ thống địa đạo chiến Củ Chi. 

Gain hàng sản phẩm nông nghiệp của HTX rau an toàn Nhuận Đức

Hợp tác xã rau an toàn Nhuận Đức được thành lập năm 2007 trên cơ sở 03 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn của xã Nhuận Đức. Hoạt động chủ yếu HTX Nhuận Đức là sản xuất và tiêu thụ rau củ quả an toàn theo quy trình VietGAP cho các hộ nông dân trên địa bàn huyện Củ Chi. Hàng năm, HTX giúp nông dân tiêu thụ hơn 2.300 tấn rau quả VietGAP.

Một trong những gian hàng phục vụ hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi.

Lễ hội văn hóa ẩm thực và du lịch “Hương sắc vùng đất thép” sẽ còn diễn ra đến 22h ngày 04/09./.