Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người dân và du khách trên cả nước nô nức du Xuân

08:06 23/01/2023 GMT+7
Trong ngày Mùng Tết Quý Mão, người dân và du khách trên cả nước nô nức du Xuân. Mọi người đổ về các đền, chùa đề cầu chúc bình an.

Tại Sơn La: Trong ngày đầu năm mới, người dân Sơn La đi lễ đền, chùa để mong ước vạn điều bình an. 

Ngày Mùng 1 tháng giêng, các ngôi chùa, sân đền của TP. Sơn La đều rực sáng ánh đèn hoa, khi nhiều gia đình tổ chức đến chùa, đền thắp hương ngày đầu năm mới để cầu an, cầu lộc, cầu tài. Tại đền thờ vua Lê Thái Tông, TP. Sơn La, ngay từ sáng sớm, rất nhiều gia đình và du khách thập phương đã đến tưởng nhớ công đức của vị vua tài giỏi, anh minh, đồng thời cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 1
Các ngôi chùa, sân đền của TP. Sơn La trở nên đông đúc trong ngày đầu năm.

Với những bạn trẻ, đi lễ đầu Xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình, mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết Xuân để hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Nhiều người trong số đó cũng đi đền để xin chữ đầu năm, hay những câu đối có ý nghĩa để mang về nhà treo ở nơi trang trọng nhất, cầu nguyện một năm an lành, hạnh phúc. 

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 2
Xin chữ, câu đối đầu năm - một phong tục đẹp của người dân Việt.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở tổ 2, phường Chiềng Lề, TP. Sơn La chia sẻ: "Xin chữ đầu năm mình nghĩ là 1 phong tục hay của dân tộc. Năm nay mình xin chữ An, đây là tên của con gái mình và mình cũng rất mong một năm mới gia đình mình luôn mạnh khỏe bình an, gặp nhiều may mắn, hạnh phúc".

Tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng ngàn người dân và du khách cũng đổ về các chùa, thiền viện dâng hương lễ Phật, cầu an trong ngày đầu năm. Tại Thiền viện Chơn Không nằm trên địa bàn phường 4, TP. Vũng Tàu, ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều du khách đến tham quan, dâng hương. Đây là điểm thu hút rất đông du khách bởi không gian thanh tịnh và đặc biệt là bức tượng Phật bằng vàng khổng lồ nổi bật giữa lòng thành phố biển.

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 3
Cả gia đình lưu lại những bức ảnh để kỷ niệm đầu năm mới. (Ảnh: Gia Khang)

Thiền viện Chơn Không nằm ở độ cao 80m trên Núi Lớn, cổng chùa được đặt ở giữa lưng chừng con dốc. Cái tên Chơn Không là danh từ chỉ về thể tánh bất sinh bất diệt vốn có của con người. Người dân ở TP.Vũng Tàu, viếng Thiền viện Chơn Không đầu năm mới không quá cầu kỳ, không lễ vật, chỉ thắp vài nén nhang và sự thành tâm dâng lên Phật mang theo lời cầu mong cho gia đạo, đất nước an lành trong năm mới.

Tại Tiền Giang, như thông lệ ngày mùng 1 Tết, du khách xa gần và đồng bào Phật tử đến tham quan, viếng các ngôi chùa ở tỉnh Tiền Giang rất đông. Tuy nhiên, việc bố trí nơi đậu đổ, đưa rước phương tiện đảm bảo an toàn giao thông cần được quan tâm hơn.

Tại Tiền Giang: Trong ngày mùng 1 Tết, hầu hết các chùa, tự viện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều đông người đến viếng, thắp hương. Chỉ riêng tại 3 đơn vị thờ tự lớn ở tỉnh Tiền Giang là Thiện Viện Trúc Lâm Chánh Giác (xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước), chùa Vĩnh Tràng (xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho) và chùa Liên Hoa (xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo) đã có hàng chục nghìn lượt du khách, phật tử đến viếng, thắp hương, chiêm bái.

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 4
Chùa Liên Hoa ngày đầu năm mới.

Theo phong tục, đầu năm, người dân đến chùa để cầu an, cầu mong phúc lộc trong năm mới và chụp ảnh lưu niệm. Hầu hết các chùa, tự viện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều tổ chức các điều kiện cho khách đến viếng, thắp hương chu đáo.

Tuy nhiên, ngoài cổng các nơi thờ tự lại thiếu chỗ để các phương tiện của du khách, phật tử nên gây mất trật tự và kém an toàn giao thông.

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 5
Ngày hôm nay tình hình giao thông phía ngoài chùa Vĩnh Tràng khá lộn xộn.
nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 6
Bến phà Vàm Kỳ Hôn chở du khách quan kênh Chợ Gạo để viếng chùa Liên Hoa quá tải, lo ngại tai nạn đường thủy xảy ra.

Cá biệt tại phà Vàm Kỳ Hôm đưa rước khách từ xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho qua kênh Chợ Gạo đến xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo để vào chùa Liên Hoa hôm nay đã vận chuyển hành khách quá tải, chưa đảm bảo an toàn giao thông. Đây là vấn đề cần được quan tâm, chấn chỉnh trong những ngày tới.

Không chỉ đón du khách trong nước, các địa phương cũng lì xì những du khách nước ngoài đầu tiên "xông đất". Trong đó, Bình Thuận đã đón 300 khách du lịch ngày mùng 1 Tết

Tại Bình Thuận: Chuyến tàu mang số hiệu SPT2 Sài Gòn-Phan Thiết đã đưa khoảng 300 hành khách, trong đó có khoảng 50 du khách quốc tế từ TP.HCM về TP. Phan Thiết ngay trong ngày mùng 1 Tết.

Những vị khách quốc tế trên chuyến tàu khá bất ngờ khi được chính quyền tỉnh Bình Thuận chào đón tại sân ga cùng những bao lì xì mừng năm mới theo truyền thống của người Việt. Đây là tình cảm tri ân của Bình Thuận với du khách đã và đang yêu mến, ủng hộ du lịch của tỉnh.

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 7
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tặng phong bao lì xì Tết cho những vị khách du lịch đầu tiên trong ngày đầu năm mới. (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Bà Moli - một du khách đến từ Pháp xúc động cho biết: "Chúng tôi rất vui khi được chào đón ở đây trong ngày đầu năm mới. Thông qua truyền thông tôi cũng biết chút chút về Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tôi cảm thấy văn hoá Tết cổ truyền của người Việt Nam rất là hay và tôi cảm thấy rất vinh dự khi được chào đón".

nguoi dan va du khach tren ca nuoc no nuc du xuan hinh anh 8
Gần 50 vị khách nước ngoài trong chuyến tàu hôm nay 22/1/2023 đặt chân xuống ga Phan Thiết (Ảnh: Đoàn Sĩ).

Đa số khách trên chuyến tàu đầu xuân chọn điểm đến là Khu Du lịch Quốc gia Mũi Né, một trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia. Năm nay, Bình Thuận cũng đăng cai Năm Du lịch quốc gia chủ đề "Hội tụ xanh". Dự kiến, tỉnh sẽ đón trên 6,5 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng./. 

Theo VOV