Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người đưa công nghệ cao vào vùng đất phèn

07:05 25/09/2021 GMT+7

Ông Nguyễn Thành An, xã Tân Tuyến (Tri Tôn, An Giang) là người đầu tiên ở địa phương sản xuất thành công mô hình trồng lúa kết hợp nhãn Ido. Điều đặc biệt là việc đưa khoa học, công nghệ để biến những vùng đất canh tác bị nhiễm phèn, khó canh tác thành trang trại trù phú. Nỗ lực đó đã giúp ông làm giàu và mở hướng phát triển cho rất nhiều nông dân tại địa phương.

Vườn nhãn Ido của ông Nguyễn Thành An.

Chinh phục những vùng đất khó

Cũng như nhiều nông dân khác, ông Nguyễn Thành An đến với nghề nông vì chỉ biết làm nông mà không có sự chọn lựa nào khác. Gắn với ruộng vườn nên ông mê đất. Tích cóp được đồng vốn ít ỏi nào là ông dùng để tích tụ ruộng đất. Đến nay ông đã có trong tay tổng diện tích trên 50ha.

Bây giờ, có trong tay trang trại “thẳng cánh cò bay” nhưng hành trình của ông An tạo dựng cơ nghiệp cũng muôn vàn nỗi vất vả. Ông kể rằng, vốn được sinh ra và lớn lên ở tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, sống và thăng trầm cùng sản xuất nông nghiệp. Bản chất là nông dân, nên ông rất mê đất, nhưng tài sản gia đình thì hạn chế. Trong cái khó, ló cái khôn. Năm 1990, ông nẩy ra một suy nghĩ: “Tìm đất có giá trị thấp mà mua, để có được số lượng đất nhiều”.

“Tôi đã dò hỏi bà con, bạn bè và biết được ở xã Tân Tuyến (Tri Tôn, An Giang) đất nông nghiệp nơi đây có giá trị còn thấp vì bị nhiễm phèn nhiều, hệ thống thủy lợi nội đồng chưa có, giao thông gặp khó khăn. Có thông tin này, tôi mừng như vừa nhặt được vàng, cảm giác là cơ hội thay đổi cuộc đời mình đã đến. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, tôi đã bàn bạc với gia đình và quyết định dìu dắt vợ con vào đây để lập nghiệp với niềm tin là tương lai tươi sáng đang ở phía trước” ông An kể.

Đặt chân lên vùng đất mới, trước mắt ông là những cánh đồng đất phèn bao la với cây năng, lác và cỏ dại. Cảm giác lo âu xâm chiếm: đất thế này thì trồng được gì, nước thế này sao sinh hoạt. “Lúc ấy, tôi cũng thấy ngậm ngùi, nhìn xung quanh và thấy xa xa cũng có một mái nhà. Tôi tự động viên mình: Không có con đường thành công nào mà bằng phẳng cả; Người phụ đất, chứ đất không bao giờ phụ người… và tôi chỉ nói với vợ tôi rằng: Bà yên tâm, người ta ở đây sống được, thì mình sống được, để tôi tính” ông bồi hồi nhớ lại.

Từ suy nghĩ đó, gia đình ông quyết tâm trụ lại lập nghiệp. Với vốn liếng ban đầu dành dụm từ quê mang sang, ông mua được 3ha đất. Từ khi bắt tay vào sản xuất, ông An nhận thấy nơi đây người người đều làm lúa, nhà nhà đều làm lúa, nhưng năng suất rất thấp và lợi nhuận rất bấp bênh. Sẵn có kinh nghiệm trồng dưa hấu từ quê, nên ông đã quyết định trồng dưa hấu. Ngay trong vụ đầu tiên (năm 1990) gia đình ông đã có vụ dưa hấu bội thu, vừa năng suất cao, lại được giá. “Từ vụ này nối tiếp vụ khác, cứ thế mà gia đình tôi đã trúng mùa và được giá hơn 9 năm liền, đến nỗi báo, đài khi đó phong cho tôi danh hiệu là “Vua dưa hấu giữa đất phèn”. Lợi nhuận đem lại từ việc trồng dưa hấu, mỗi năm tôi đều mua thêm đất để sản xuất, đến nay gia đình tôi đã có được 50ha đất nông nghiệp” ông An tự hào cho biết.

Chất lượng nhãn Ido không thua kém gì nhãn da bò và cho năng suất cao.

Bước đột phá từ công nghệ

Trong quá trình sản xuất, ông An nhận ra rằng nếu chỉ trông chờ vào dưa hấu, dù có trúng vụ thì vẫn bấp bênh. Trong khi chừng đó năm cải tạo, đất đã không còn phèn và có thể canh tác những cây trồng khác. Lúc này, bài toán gia tăng giá trị từ đất được ông An tính tới.

Ban đầu, ông dự định trồng lúa thường. Tuy nhiên, ông nhận thấy, những năm qua tình hình sản xuất lúa của bà con nông dân luôn gặp khó khăn về giá cả. Có những năm các công ty không mua hết lượng lúa hàng hóa cho nông dân, hoặc có mua thì tiến độ rất chậm, tiểu thương lợi dụng tình hình này thường mua ép giá, làm cho nông dân sản xuất lợi nhuận thấp và rơi vào vòng lẩn quẩn, trúng mùa mất giá. Chính vì vậy, ông đã quyết định chuyển sang trồng lúa Nhật ứng dụng khoa học kỹ thuật và có liên kết hợp đồng đầu ra với Công ty Angimex Kitoku.

Bên cạnh sự nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm, ông An còn được sự hỗ trợ của Hội ND qua các buổi tập huấn, tham quan các mô hình sản xuất. Qua các chương trình tập huấn như: chương trình “1 phải 5 giảm”, “3 giảm 3 tăng”, “Cơ giới hóa nông nghiệp trong sản xuất lúa”, “đầu tư hệ thống tưới tự động được điều khiển qua điện thoại di động và phun phân, thuốc bằng máy bay không người lái trong sản xuất nhãn Indo”.

Nhờ đó, ông đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm và đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất 20ha lúa, 5ha nhãn Ido đem lại hiệu quả cao. Sản phẩm tạo ra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường nông thôn. Ngoài ra, ông còn kinh doanh thu mua lúa có ký kết hợp đồng, để nâng cao thu nhập cho gia đình và góp phần bảo vệ quyền lợi của người nông dân làm lúa. Chính vì vậy, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận từ 2,2 đến 3,9 tỷ đồng.

Ông cho biết: “Việc liên kết hợp tác chuyển đổi cây trồng và ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất để tăng cao lợi nhuận là một yêu cầu cấp thiết hiện nay của người nông dân. Từ đó, tôi tích cực hưởng ứng Phong trào nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi của Hội ND xã, đăng ký thi đua nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, với ngành nghề trồng lúa, vườn và dịch vụ kinh doanh thu mua lúa”.

Từ năm 2007 đến nay, ông An luôn được Hội ND tỉnh xét công nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Không chỉ nỗ lực làm giàu, ông An còn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ về kỹ thuật canh tác và vốn cho 25 đến 40 bà con nông dân trên địa bàn cùng sản xuất đạt hiệu quả, góp phần trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, gia đình ông cũng nhiệt tình tham gia công tác xã hội, đóng góp quỹ xã hội từ thiện, Quỹ Hỗ trợ nông dân, quỹ an sinh xã hội,… với nguồn kinh phí trên 20 triệu đồng.

Cả đời gắn bó với ruộng vườn, dù đã tạo dựng cơ ngơi vững chắc, nhưng ông An vẫn luôn trăn trở: Hiện nay, nông dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19. Bởi vậy, theo ông An, để tháo gỡ khó khăn này, nhà nước cần có thêm nhiều hơn nữa các chính sách ưu đãi trong nông nghiệp.

“Các cấp lãnh đạo cùng các ngành hữu quan nên tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong sản xuất nông nghiệp để bà con nông dân có thêm niềm tin bám đất nông nghiệp mà sống. Phát triển kinh tế gia đình từ nông nghiệp trên nền tảng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn theo quy trình VietGAP, GlobalGAP”,
Ông Nguyễn Thành An.

Thái Sang