
Từ giống nhãn lồng đột biến trở thành đặc sản OCOP 4 sao
Người tiêu dùng từ trước tới nay chỉ biết tới “nhãn lồng Hưng Yên” như một loại đặc sản, mà ít ai biết rằng, loại đặc sản này gần như chỉ còn trong… lịch sử. Khi được hỏi về số phận của giống nhãn lồng, một đặc sản của vùng quê Hưng Yên, anh Nguyễn Văn Hùng, người trồng nhãn tại Khoái Châu, Hưng Yên cho biết, hiện tại số gốc nhãn lồng rất ít, vì nhãn lồng cho năng suất bấp bênh, cây già, cằn; hiệu quả kinh tế kém.
Trước đây, nhãn lồng bị mai một thì giống nhãn Hương Chi được trồng nhiều, nhưng từ năm 1986, khi xuất hiện giống nhãn Miền Thiết thì giống nhãn này đã được trồng đại trà vì… quá ngon, năng suất rất cao và ổn định, lại chống chọi sâu bệnh tốt. Giống nhãn Miền Thiết cũng đã được trồng ở Mộc Châu, Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Hải Phòng và nhiều địa phương khác. Nhưng cũng giống như nhãn lồng, nhãn Miền Thiết trồng ở Hưng Yên là ngon nhất, nên thương hiệu “nhãn Hưng Yên” dường như không có… đối thủ!
Theo Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên, trong những năm gần đây, tỉnh Hưng Yên rất chú trọng đến sản xuất hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Với tiềm năng và lợi thế của tỉnh Hưng Yên đã tích cực đẩy mạnh chương trình OCOP. Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 52 sản phẩm được xếp hạng sao OCOP. Sản phẩm đạt các hạng sao được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận; được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP và thứ hạng sao trên bao bì hiện hành. Trong đó, phải kể đến sản phẩm nhãn muộn Miền Thiết của xã Hàm Tử được cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Năm 2018, sản phẩm nhãn muộn Miền Thiết của xã Hàm Tử được cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Cây nhãn muộn Miền Thiết, Khoái Châu, Hưng Yên vốn xuất thân từ cây nhãn lồng Hưng Yên, qua quá trình đột biến chọn lọc tự nhiên tạo ra một dòng nhãn mới đó là cây nhãn muộn Miền Thiết. Tên nhãn muộn Miền Thiết (Khoái Châu, Hưng Yên) được đặt tên theo tên của ông Miền và bà Thiết là gia đình có cây nhãn lồng đột biến được công nhận là cây đầu dòng. Nhãn muộn Miền Thiết có đặc điểm quả to, màu vàng sáng (khoảng 50 - 70 quả/kg), vỏ dày, có nhiều gai nổi rõ, ít bị nứt quả, ăn có vị ngọt thơm mát và là một trong những giống nhãn quí cho năng suất cao. Nhãn muộn có thời gian thu hoạch khác biệt hoàn toàn so với nhãn chính vụ, khoảng từ đầu tháng 9 đến 15/10 và thời gian treo quả trên cây dài nên bà con nông dân có thể thu hoạch dải vụ và bán với giá cao trên thị trường. Mặt khác, đặc điểm nổi trội của giống nhãn muộn là tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao và ổn định hơn những giống nhãn thường.
Trong những năm gần đây, do nhãn muộn có nhiều đặc tính ưu việt nên bà con nông dân huyện Khoái Châu đã mạnh dạn chuyển đổi cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng giống nhãn muộn đặc sản. Hiện toàn huyện Khoái Châu có khoảng 500 ha nhãn muộn trồng chuyên canh ở các xã Hàm Tử, Đông Kết, Bình Minh, Bình Kiều, An Vĩ và thị trấn Khoái Châu. Riêng tại xã Hàm Tử, diện tích nhãn Miền Thiết khoảng 300 ha, sản lượng trung bình hằng năm đạt 2.500 - 3.000 tấn, năm sai quả đạt gần 4.000 tấn.
Thông thường, một vụ nhãn được bà con chia làm ba giai đoạn: Trà sớm, trà trung và trà muộn. Trà sớm có thời gian từ tháng 7 cho tới tháng 8, trà trung (chính vụ) bắt đầu từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9. Còn trà muộn cho ra những trái nhãn muộn nhưng vẫn căng mọng, cùi dày, thơm và ngọt lịm là từ tháng 9 cho tới tận tháng 11 dương lịch. Ưu điểm của loại nhãn Miền Thiết nổi tiếng Hưng Yên là cho thu hoạch cả trong chính vụ và muộn cho tới cuối năm.
Thành lập HTX sản xuất theo VietGAP để nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm nhãn Hưng Yên
Từ năm 2014, nông dân của xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu đã liên kết với nhau thành lập Hợp tác xã (HTX) nhãn Miền Thiết. Từ đây, các hộ trong HTX nhãn Miền Thiết đã cùng nhau bắt tay thực hiện quy trình trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đưa loại đặc sản này đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Năm 2017 - quả nhãn Hưng Yên được cấp chứng nhận địa lý - một bước quan trọng trong việc định vị thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho nông sản nổi danh này. Nhiều hộ nông dân trồng nhãn trong huyện Khoái Châu đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất với quy trình khép kín, chặt chẽ từ khâu cắt tỉa, tạo tán, bón phân, phù hợp theo từng thời điểm; tưới nước và giữ độ ẩm cho cây, chăm sóc để bảo đảm cây ra hoa tốt, đậu quả nhiều, không bị rụng quả non. Mỗi cây nhãn đều được đánh số thứ tự và được chăm sóc, theo dõi hàng ngày để bảo đảm chất lượng quả tốt nhất.
Sản phẩm nhãn Miền Thiết luôn được người tiêu dùng lựa chọn tại các Hội chợ, triển lãm đặc sản OCOP trên toàn quốc. Ảnh Trần Quang
Nhờ áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất, sản lượng nhãn của huyện đã tăng lên, nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm nhãn Hưng Yên, được người tiêu dùng tin tưởng và luôn bán được giá cao hơn giá nhãn đại trà từ 1,2 - 1,3 lần. Năm 2018, sản phẩm nhãn muộn Miền Thiết của xã Hàm Tử được cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Trong quá trình liên kết, HTX sẽ quản lý được đầu vào, đầu ra của sản phẩm khi đưa ra thị trường, người tiêu dùng, cơ quan chuyên môn đều có thể truy xuất được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, do sản phẩm đã được đăng ký với các cơ quan quản lý Nhà nước. Điều này giúp cho người trồng trọt có sự ổn định trong canh tác và thu nhập, sẽ tạo được thương hiệu của trái nhãn Miền Thiết và tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Với kinh nghiệm trồng nhãn có từ lâu đời và nắm rõ yêu cầu sản xuất theo VietGAP cùng với những đặc tính ưu việt nổi trội của giống, nhãn Miền Thiết đã tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước và một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Campuchia, Thái Lan... đặc biệt là những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Úc.
Từ năm 2017, lần đầu tiên giống nhãn này xuất khẩu đi Mỹ, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, ông tự tin là nhãn Miền Thiết sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng vì quá ngon, chất lượng vượt trội như quả lớn, cùi dày, hạt nhỏ, ăn giòn, vị ngọt thanh và thơm. Lô nhãn xuất đi Mỹ được tỉnh Hưng Yên hỗ trợ 100%, công ty chỉ lo về kỹ thuật, đóng gói vận chuyển xuất khẩu. Giống nhãn này cũng rất dễ bảo quản, vận chuyển đi xa.
Nhãn Miền Thiết có chất lượng vượt trội như quả lớn, cùi dày, hạt nhỏ, ăn giòn, vị ngọt thanh và thơm. Ảnh Trần Quang
Do không chín vào thời điểm chính vụ, nhãn Miền Thiết năm nào cũng được mùa mà không rớt giá với mức cao hơn 30% so với giữa vụ. Nhãn muộn được tiêu thụ thuận lợi tại các thành phố lớn miền Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc.
Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, nhờ chất lượng tốt hơn, nhãn Hưng Yên có khả năng sẽ bán với giá cao hơn khoảng 20% so với nhãn Ido (nguồn gốc từ Thái Lan) đang được xuất khẩu đại trà đi Mỹ. Nếu lô hàng thành công, mùa nhãn năm sau, công ty sẽ tổ chức thu mua và đóng gói tại Hưng Yên để tiết kiệm chi phí và giữ chất lượng nhãn.
Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Tử cho biết: Nhờ nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, sản xuất theo hướng hàng hóa, sản phẩm nhãn Miền Thiết xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu đã đạt được nhiều chứng nhận quan trọng như chứng nhận VietGAP, chứng nhận OCOP đã giúp cho vùng trồng nhãn của Hàm Tử khẳng định được thương hiệu của mình, giải quyết vấn đề đầu ra cho người trồng nhãn.

-
Sản xuất cà phê sạch thu lãi hàng tỷ đồng
-
Thu nhập tăng nhờ trồng chè theo hướng hữu cơ, an toàn
-
Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
-
Cả nước đã cấp 3.646 mã số vùng trồng đối với rau, củ quả
- Thống nhất nội dung kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm mật ong
- Khai mạc phiên chợ vải lai chín sớm tại Hưng Yên
- Tận dụng cơ hội từ EVFTA xuất khẩu điều của Việt Nam tiếp tục khởi sắc
- Bưởi Việt Nam lên kệ siêu thị Mỹ
- Nghêu là thủy sản có giá trị xuất khẩu lớn thứ 4 sang thị trường châu Âu
- Thay đổi tư duy sản xuất để làm giàu
- Khởi nghiệp sản xuất nấm sạch, thu hàng trăm triệu mỗi năm
-
Nhiều bất cập của Luật Thuế Thu nhập cá nhânBộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Thuế Thu nhập cá nhân. Theo ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, việc sửa đổi rất cần thiết bởi luật có quá nhiều bất cập.
-
Xâm nhập mặn bắt đầu ảnh hưởng đến lấy nước ở Đồng bằng sông Cửu LongTổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, trong tuần tới, xâm nhập mặn có xu thế tiếp tục tăng theo kỳ triều cường Rằm tháng Giêng âm lịch.
-
Cá tra thương phẩm hút hàng, giá tăng cao sau Tết Nguyên đánGiá cá tra thương phẩm size 0,8kg/con giá gần 30.000 đồng/kg; size từ 1 - 1,2kg/con giá hơn 31.000 đồng/kg, với mức giá này người nuôi lãi khoảng 3.000 đồng/kg.
-
Lịch giao nhận công dân nhập ngũ năm 2023Thực hiện Quyết định số 66/QĐ-TTg ngày 4/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Quyết định số 4205/QĐ-BQP ngày 19/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2023, từ ngày 6 đến 10/2/2023, thanh niên trên địa bàn cả nước sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2023.
-
Thủ tướng: Quyết tâm biến Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và nhiều đột phá hơn nữaThủ tướng nhấn mạnh yêu cầu lựa chọn "đột phá của đột phá" để Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ phát triển nhanh, bền vững, quyết tâm biến nơi đây thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và có nhiều đột phá hơn nữa cùng với hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
-
Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tích cực hỗ trợ nông dân sản xuất theo chuỗi giá trịThời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với các ngành hỗ trợ hội viên mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các ngành nghề, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên.
-
Nguồn cung phân bón đủ nhưng giá vẫn ở mức caoVới công suất sản xuất các loại phân bón quan trọng như đạm ure, NPK và phân bón chứa lân của các nhà máy trong nước đều vượt nhu cầu tiêu thụ, nguồn cung phân bón trong nước cho sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ Đông Xuân 2022-2023 được đảm bảo. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia giá phân bón vẫn neo ở mức cao cho dù đã hạ nhiệt so với năm ngoái.
-
15 mặt hàng "tỷ đô" xuất khẩu sang khu vực Âu-MỹViệt Nam có 15 mặt hàng xuất khẩu sang khu vực Âu Mỹ, đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong năm 2022, một số mặt hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng hai con số như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; giày dép; thủy sản; cà phê...
-
Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2: Khoảng cách nguy hiểm“Thu hẹp khoảng cách chăm sóc” là chủ đề xuyên suốt của chiến dịch kéo dài 3 năm, được khởi động từ năm 2022 nhân Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2, trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc ung thư sẽ tăng 81% tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2040 do thiếu nguồn lực đầu tư cho việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh nguy hiểm này.
-
Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2023: Bảo tồn, lan tỏa các giá trị văn hóaSáng 4/2 (ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2023 tưởng nhớ, tri ân công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn - vị thần đứng đầu Tứ bất tử trong thần điện Việt, đã khai hội tại đền Hạ (xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội), dưới chân núi Tổ Ba Vì.
-
1 Thực trạng giai cấp Nông dân Việt Nam hiện nay và một số vấn đề đặt ra
-
2 Phim Bão ngầm: "Chọn đạo diễn Đinh Thái Thụy vì đời tư không có scandal"
-
3 Hội Nông dân Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Nông dân Thế giới (WFO)
-
4 Nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Đô Lương
-
5 Vĩnh Long đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh