Nhiều doanh nghiệp không dám bung ra sản xuất hàng Tết
Chi phí sản xuất tăng, doanh nghiệp nỗ lực ổn định giá
Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN) chuyên mặt hàng thịt heo tươi sống và sản phẩm chế biến từ thịt, chiếm phần lớn thị phần ở TP.HCM. Hiện công ty này đang tăng tốc sản xuất để vừa chuẩn bị cho tết vừa bù vào nguồn hàng dự phòng đã cạn kiệt sau thời gian dịch kéo dài. VISSAN đầu tư hơn 754 tỷ đồng để chuẩn bị 2.800 tấn thịt heo (tăng 8% so với cùng kỳ năm trước) và 4.200 tấn thịt chế biến (tăng 6%). Tuy nhiên, theo nhận định của công ty thì dịp tết Nhâm Dần sắp tới, sức mua của thị trường sẽ giảm từ 10%- 20% so với các năm trước.
Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc VISSAN cho biết: Sau dịch, một số loại nguyên liệu, chi phí sản xuất tăng từ 20-30%. Ngoài ra, việc đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong sản xuất, kinh doanh cũng khiến chi phí tăng mạnh. Tuy nhiên dịp tết này, doanh nghiệp vẫn cam kết bán giá bình ổn thị trường để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.
Theo ông Dũng, sức mua đang giảm, nhưng VISSAN dự trữ nguyên liệu tăng, lý do nguồn nguyên liệu dự trữ tăng là nếu tết có biến động thực phẩm thiếu yếu thiếu, như thiếu thịt thì VISSAN dùng nguồn này để ứng phó với thị trường. Trong trường hợp thị trường sức mua giảm tiếp thì VISSAN dự trữ để đưa vào chế biến thực phẩm cho quý 1 năm sau.
Chi phí sản xuất tăng, giá nguyên liệu tăng, nhưng một số doanh nghiệp vẫn cố gắng ổn định giá bán. Công ty Sông Hương Foods chuyên sản xuất các thực phẩm dùng Tết, như: dưa món, dưa kiệu, cà pháo...cũng cam kết giữ giá. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Sông Hương Foods cho biết: Công ty không tăng giá sản phẩm trong dịp tết vì trong đợt dịch vừa rồi sản phẩm của công ty tiêu thụ tăng nhiều, doanh thu tăng nên giờ lấy từ đó bù vào chi phí sản xuất tăng sau dịch.
"Do phần cộng hưởng trong dịch bệnh, công ty tiêu thụ hàng tăng gấp đôi, gấp ba sản lượng nên tổng doanh thu tăng cao. Công ty cũng tin là người tiêu dùng sẽ quay lại dùng sản phẩm của mình nên dịp này mình vẫn giữ sản lượng sản xuất và không tăng giá sản phẩm. Tết này, người tiêu dùng mua củ kiệu, cà, dưa món vẫn như tết năm ngoái, các đối tác phân phối, bán lẻ của mình cũng không tăng" - Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn nói.
Khó dự báo sức mua nên sản xuất dè chừng
Còn Công ty Cổ phần TNHH Ba Huân, đơn vị sản xuất, kinh doanh thịt và trứng gia cầm, đến thời điểm này vẫn chưa dám bung ra sản xuất hết công suất. Qua khảo sát, sức mua của thị trường yếu, giảm khoảng 30% so với trước dịch bệnh nên cả tuần nay công ty triển khai các chương trình giảm giá sâu nhưng sức mua vẫn chậm. Trước đây, mỗi ngày công ty tiêu thụ khoảng 1,5 triệu trứng gia cầm thì hiện nay bán được chưa đến 1 triệu trứng.
Bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần TNHH Ba Huân cho biết, công ty tiếp tục thăm dò thị trưởng rồi mới chuẩn bị nguồn hàng tết: "Chi phí sản xuất tăng, cái gì cũng tăng thì sẽ tăng giá sản phẩm, nhưng tăng ở mức cho phép theo bình ổn thị trường trước tết, ngay tết, sau tết. Chúng tôi cam kết không thiếu thực phẩm ngành hàng của này dịp tết".
Theo dự báo của một số công ty nghiên cứu thị trường, sức mua trong tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm 10% - 20% so với tết năm trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu. Người dân cũng lo ngại dịch bệnh, hạn chế tập trung mua sắm nên thị trường khó nhộn nhịp như mọi năm.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tết cũng đang khó khăn sau dịch và chưa dự báo được thị trường nên sẽ không dự trữ hàng hóa nhiều như mọi năm.
Theo Bà Lý Kim Chi, doanh nghiệp chưa dự đoán được thị trường sẽ phát triển tốt hay không? Hay diễn biến như thế nào với tình hình dịch bệnh nên điều đó khiến họ cũng không yên tâm. Hằng năm, đến thời điểm này các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng gối đầu 1 tháng trước tết, 1 tháng sau tết …dự trữ tăng 20%, nhưng năm nay thì nguồn hàng dự trữ không tăng nhiều như các năm trước".
Tết là mùa làm ăn lớn nhất trong năm của các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm. Tuy nhiên, năm nay, sau dịch bệnh, các chi phí sản xuất tăng, sức mua yếu, thị trường khó dự báo... khiến doanh nghiệp khó khăn trong tính toán lượng hàng, giá bán lẻ... Doanh nghiệp tăng giá hàng hóa theo đúng mức tăng chi phí và nguyên liệu thì rất khó tiêu thụ, nhưng nếu giữ giá bán cũ thì doanh nghiệp không có lợi nhuận. Điều đó đang làm cho nhiều doanh nghiệp rất dè dặt trong việc tăng sản lượng hàng hóa, không dám bung ra sản xuất cho dịp tết như các năm trước./.
Theo VOV
-
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững -
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu -
Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại trụ sở PVFCCo -
Vận động khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại
- Thương mại tín chỉ carbon, lợi ích kép cho doanh nghiệp
- Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- Thủ tướng yêu cầu '5 tăng', '5 giảm', '5 tăng tốc, bứt phá' với ngành ngân hàng
- Phòng vệ thương mại: Đảm bảo truy xuất nguồn gốc để giảm rủi ro xuất khẩu
- NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: Hứa hẹn mang về những vụ mía ngọt
- Giảm chi phí logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam
- Xuất khẩu gạo: Định vị thương hiệu để nâng giá trị tại thị trường quốc tế
-
Thủ tướng: Thực hiện 6 hơn trong triển khai các công trình giao thông trọng điểmThủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 trước ngày 30/4/2024.
-
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dânThắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 bắt nguồn từ nhiều nhân tố, trong đó sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam là nhân tố đặc biệt quan trọng. Nếu không có đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, không có sức mạnh của toàn dân, của lòng dân, sự phối hợp của chiến trường cả nước thì không có chiến công vang dội đó.
-
Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/3, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp nước Cộng hòa Chile, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Valenzuela Esteban và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Ignacia Fernández đã tiếp đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh (HCM), do ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Chile.
-
Sản phẩm của tỉnh Cà Mau xuất khẩu hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/3, tại tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo Hội nhập Quốc tế tỉnh Cà Mau phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội nghị “Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và thích ứng các rào cản thương mại trong tình hình mới”.
-
Những khởi sắc của Du lịch Cửa Lò năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Kết cấu hạ tầng đồng bộ, khu vui chơi quy mô, nhiều điểm check in, phố đêm ẩm thực.., sẽ để lại ấn tượng đậm nét cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Cửa Lò (Nghệ An).
-
Hà Tĩnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm phát huy nguồn vốn hiệu quả, sử dụng đúng mục đích, Hội Nông dân Hà Tĩnh (HND) đã ban hành kế hoạch 24 ngày 13/3/2024 về việc giám sát hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) nhằm kịp thời phát hiện những yếu kém, tồn tại để hạn chế xảy ra rủi ro.
-
Ninh Bình: Hội Nông dân tập huấn xử lý rác thải thành phân bón(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 27/3 tại Thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị truyền thông Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” cho 70 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn thị trấn.
-
Chủ tịch Quốc hội: Nâng cao chất lượng đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hộiChủ tịch Quốc hội đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục mở rộng, tăng thêm khối lượng công việc, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động.
-
Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần gấp 2 lần trong quý đầu nămBa tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị xuất siêu đạt 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%.
-
Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng hiện đại là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Điều này đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2021 về phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
1 Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024 -
2 Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở -
3 Gia Lộc: Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân -
4 Thái Nguyên: Tích cực kết nối cung cầu nông sản -
5 Hội Nông dân huyện Thống Nhất hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản