Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều nước châu Á khác muốn gia nhập CPTPP

17:34 18/03/2018 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định việc có nên tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi xem xét các tác động của hiệp định này đối với nền kinh tế quốc gia và tham vấn với các quốc gia thành viên khác.

Nhiều nước châu Á khác muốn gia nhập CPTPP

Theo Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon, Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định có tham gia CPTPP hay không trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, sau khi thảo luận giữa các cơ quan chính phủ. Nếu cần thiết, Seoul cũng sẽ tiến hành những thủ tục trong nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Kim Dong-yeon cho biết Chính phủ cũng sẽ theo dõi chặt chẽ động thái của các quốc gia khác.
Hàn Quốc trước đây đã từng bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi có Mỹ. Tưởng chừng khi Mỹ rút khỏi TPP, Hàn Quốc sẽ từ bỏ ý định này.

Tuy nhiên, sau khi ông Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ đã khởi động đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Hàn – Mỹ (KORUS), vì cho rằng đây là nguyên nhân gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc.

Căng thẳng gia tăng khi Mỹ liên tục áp các mức thuế cao đối với một số mặt hàng nhập từ Hàn Quốc, như máy giặt, pin mặt trời… Kết quả, KORUS vẫn chưa tìm được sự đồng thuận, dù đã trải qua 2 vòng đàm phán. Do đó, Hàn Quốc đang cân nhắc khả năng tham gia đàm phán CPTPP.

Bên cạnh đó, trong khu vực ASEAN, CPTPP được cho là sẽ đối đầu với lợi ích của nhiều nước ASEAN, khi các nền kinh tế lớn như Nhật Bản hay Canada có thể sẽ chuyển hướng thương mại từ các nước không tham gia như Indonesia, Philippines sang các thành viên CPTPP để được hưởng lợi từ các ưu đãi của Hiệp định. Do đó, nhiều nước ASEAN cũng đang xem xét khả năng gia nhập CPTPP trong thời gian tới.

Vừa qua, ông Somchai Swangkarn, phát ngôn viên của Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan (NLA), cho biết Thái Lan đang cân nhắc tham gia CPTPP. Trước đây, Thái Lan, Philippines hay Indonesia đều đã từng bày tỏ ý định gia nhập TPP, nhưng sự rút lui của Mỹ đã khiến các quốc gia này phải suy nghĩ lại.

Lê Minh